Hướng dẫn chọn mua máy bay điều khiển từ xa tốt năm 2018

Hãy bắt đầu với Hubsan X4 H107C, một quadcopter cỡ bằng lòng bàn tay với một máy ảnh độ phân giải thấp, có giá ít hơn $40 ( khoảng AUD 100 hoặc £45). Nó bay được khoảng 5-7 phút và rơi, tôi đã sửa và hy vọng nó có thể bay càng lâu càng tốt.

Đây là lý do tại sao máy bay đa năng, hệ thống không người lái (UAS), máy bay không người lái (UAV), hay bất cứ thứ gì bạn muốn gọi tên, đang trở nên phổ biến: không giống như máy bay hay máy bay trực thăng điều khiển bằng radio, máy bay điều khiển từ xa có kích thước và giá cả dễ chịu hơn, chi phí nhập khẩu rẻ, phù hợp với nhiều nhu cầu, quan trọng hơn hết là có thể dễ dàng tìm được địa điểm bay - các bãi đất trống hay ngay sân sau nhà bạn.

Tôi đã có quá trình mua và xem xét, thử nghiệm các loại máy bay không người lái trên CNET. Tuy nhiên, một số điều tôi đã học được rằng bạn nên xem xét theo đuổi sở thích - ngay cả khi kế hoạch của bạn chỉ bắt đầu bằng một chiếc máy bay không người lái nhỏ bé như tôi đã làm. Dưới đây là những lời khuyên của tôi dành cho những ai muốn trải nghiệm các máy bay không người lái vào lúc này.

 

Tay cầm điều khiển không người lái tốt nhất

Cùng với Hubsan X4, tôi là một fan hâm mộ của Syma X5C vì nó khá rẻ, khoảng 40$. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bộ phận thay thế và pin dự phòng cho nó, và kích thước của nó - nhỏ và nhẹ - làm cho việc theo dõi ngoài trời dễ dàng hơn. Thiết bị này thậm chí có tích hợp một chiếc camera nhỏ với chất lượng hình ảnh trung bình.

Để bay trong nhà, tôi đề xuất các sản phẩm của Parrot như Mambo, nếu bạn chỉ muốn một cái gì đó ổn định, bạn có thể điều khiển với điện thoại của bạn trong một vài phút. Chúng có sẵn theo một số mô hình khác nhau và giá chỉ từ 100$, mặc dù các mô hình seconhand có thể tìm thấy nhưng không đáng kể. Chúng rất lý tưởng cho người trẻ vì chúng có cảm biến để giúp chúng di chuyển tại chỗ - rất tiện dụng khi cần bay quanh nhà.

Ngoài ra còn có một loại mới của mini và nano quads, việc bay dễ dàng hơn nhờ bổ sung các cảm biến áp suất không khí. Hãy tìm kiếm các mô hình như Aerix Vidius HD cung cấp tính năng trợ giúp hoặc cố định độ cao, giúp bạn không phải điều chỉnh khí ga một cách liên tục để có thể tập trung vào điều khiển hướng bay của máy bay điều khiển từ xa.

 

Máy bay chụp ảnh tốt nhất

DJI là công ty hàng đầu về flycam, sản phẩm của DJI phù hợp với bạn khi bạn đang tìm kiếm một thiết bị để bắt đầu với các hình ảnh và video trên không hay muốn có giải pháp ngoài trời cho TV và phim ảnh. Tất nhiên, chi tiêu nhiều tiền hơn thì các tính năng sẽ cao cấp hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm hiệu suất tuyệt vời và các tính năng tốt cùng một thiết kế nhỏ nhặn, chiếc DJI Mavic Air rất phù hợp để xuất hiện trong ba lô của bạn.

Nếu bạn không thích phải chi rất nhiều tiền vào máy ảnh gắn cố định với một chiếc máy bay không người lái, hãy thử Karma của GoPro. Nhà sản xuất máy ảnh này đang thoát khỏi thị trường máy bay không người lái, nên chiếc Karma sẽ là chiếc flycam duy nhất của công ty này. Karma sử dụng một trong những camera nhỏ của công ty, vì vậy khi bạn không bay, bạn có thể sử dụng máy ảnh cho bất cứ thứ gì khác mà bạn muốn chụp bất kể trên đất liền hay dưới nước. Quan trọng hơn, gimbal có động cơ giúp ổn định máy ảnh trong không khí có thể được tháo ra và gắn vào tay cầm, cho phép bạn quay video và hình ảnh ổn định trên mặt đất.

Máy bay selfie tốt nhất

 

Nhỏ nhắn, nhưng với sự thông minh của máy bay không người lái cao cấp này, chúng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu chụp ảnh selfie độc đáo của bạn. Chiếc máy bay tự lái đủ nhỏ để chúng không phô trương ở những nơi công cộng: Bạn bay bằng điện thoại thay vì bộ điều khiển lớn, và các điều khiển trên màn hình đơn giản và chế độ chụp tự động cho phép bạn chụp những bức ảnh ấn tượng chỉ cần một vài nút chạm.

Spark của DJI là mô hình linh hoạt nhất trong danh mục này được trang bị công nghệ tiên tiến để bay dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm một khoản tiền, hãy cân nhắc chiếc Yuneec Breeze 4K và Hover Camera Passport. Breeze có chế độ chụp đặc biệt sẽ làm cho bạn trông giống như một phi công chuyên nghiệp. Chỉ với một vài cú nhấn trong ứng dụng trên thiết bị di động, bạn có thể lập trình để thực hiện các động thái chụp ảnh đặc biệt như quỹ đạo 360 độ hoặc trực tiếp trên cao và quang cảnh xung quanh bạn. Và nếu bạn không muốn kiểm soát nó bằng điện thoại của mình, Yuneec có một bộ điều khiển tay cầm nhỏ và một tai nghe có sẵn.

Thiết kế gấp độc đáo của Passport làm cho nó không chỉ nhỏ gọn, mà còn an toàn, với cánh quạt được bảo vệ hoàn toàn bởi khung máy. Sau khi khởi chạy chỉ cần nhấn hai lần trên màn hình điện thoại để làm cho máy bay theo nhận diện khuôn mặt của bạn. Một khi bạn nhận được bức ảnh của mình, chiếc máy ảnh này sẽ được thu gọn lại với kích thước của một cuốn sách bìa cứng.

Flycam trực chiến tốt nhất

 

Trừ khi bạn thực sự là một người thích vọc vạch, tôi sẽ giới thiệu cho bạn mô hình sẵn sàng để bay (ready-to-fly). Khi nói đến máy bay không người lái, hầu hết mọi người nghĩ họ sẽ tự lắp ráp một chiếc cho riêng mình. Không thể nói rằng các đội đua của mô hình này không tồn tại, nhưng máy bay đua điều khiển từ xa chưa phong phú như những máy bay không người lái với mục  chụp ảnh hoặc chỉ để giải trí.

Nếu bạn muốn bắt đầu, hãy xem xét UVDR Draco. Nó đã sẵn sàng để bay và bạn có thể mua nó trực tiếp từ UVify với một bộ điều khiển và kính FPV.

Bạn cũng có thể kiểm tra các trang web như Team Blacksheep và GetFPV.com, đó là nơi bán các bộ dụng cụ hoàn chỉnh để lắp ráp cho mình cũng như các tùy chọn của mô hình ready-to-fly. Cũng sẽ có một phần lớn người mới bắt đầu với việc lắp ráp các bộ phận nhỏ. Các trang web như Banggood, HeliDirect và Horizon Hobby cũng rất tuyệt vời cho việc tìm kiếm các bộ phận và pin.

 

Sáu điều bạn cần lưu ý trước khi mua máy bay điều khiển từ xa

Flycam rẻ đôi khi không cần thiết với người mới bắt đầu

Giống như nhiều thứ trong cuộc sống, giá cả luôn đi kèm với chất lượng. Bạn càng chi tiêu nhiều tiền, bạn càng có nhiều tính năng giúp bay dễ dàng hơn. Ví dụ, trong khi Hubsan X4 tôi đã đề cập ở trên không quá tệ để bắt đầu, nhưng nó thiếu cảm biến của máy bay cao cấp khiến việc bay lượn tại chỗ hoặc trả về vị trí ban đầu gặp nhiều khó khăn.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, GPS là vô giá và đáng phải trả thêm tiền nếu bạn đang tìm kiếm chiếc flycam ổn định, đặc biệt là ảnh và video. GPS là một thứ mà bạn thường không tìm thấy trên máy bay đồ chơi, và mặc dù chúng rất phù hợp để luyện tập, nhưng những người mới có thể trở nên bực bội với sự kém chất lượng của sản phẩm này.

Thời gian bay tương đối ngắn

Tuổi thọ pin vẫn là nhược điểm lớn khi nói đến máy bay điều khiển từ xa. Một số máy bay không người lái sử dụng pin có thời lượng khoảng 30 phút. Khi một nhà sản xuất cung cấp cho bạn một thời gian bay nhất định, điều này thường đạt được trong điều kiện lý tưởng khi môi trường bay được kiểm soát. Bạn càng bay nhanh hơn, trọng lượng nặng hơn, gió mạnh hơn khi bay thì chiếc máy bay sẽ sập pin nhanh hơn. Thời gian máy bay khởi động từ mặt đất đến khi ổn định trong không trung không được tính vào tuổi thọ đó.

Nguyên tắc chung của tôi là lấy bất cứ điều gì nhà sản xuất tuyên bố và trừ đi từ 5 đến 10 phút đối với các máy bay cỡ trung. Những máy bay điều khiển từ xa thường có thời gian bay tốt từ 5 đến 7 phút, mặc dù một số máy bay có thể đạt phạm vi từ 10 đến 12 phút.

 

Giá cả của máy bay điều khiển từ xa mới chỉ là bắt đầu

Khi bạn tiêu 1000$ vào một chiếc máy bay mới, đó chưa phải là tất cả những gì bạn phải trả. Ít nhất, bạn sẽ muốn mua thêm một vài pin, một số cánh quạt dự phòng, một số lớp bảo vệ chống đỡ và có thể là một bộ sạc nhanh, do đó bạn không phải chờ đợi nhiều giờ để có thể bay trở lại. Máy bay nhiều khả năng sẽ hư hỏng dẫn đến chi phí sửa chữa - hoặc cho các bộ phận thay thế hoặc vận chuyển nó trở lại nhà sản xuất để bảo hành. (Đó chính là lý do tại sao DJI cung cấp bảo hiểm tai nạn cho các máy bay không người lái brandnew).

Khi bạn mua một chiếc máy bay điều khiển từ xa, hãy chọn một hãng dễ dàng tìm pin và các phụ kiện thay thế khác và đừng quên lưu ý đến giá cả. Ngoài ra, hãy thận trọng khi mua phụ tùng của bên thứ ba, đặc biệt là pin và bộ sạc, có thể những sản phẩm này sẽ không có chất lượng tốt như các phụ kiện zin kèm theo máy bay điều khiển từ xa.

 

Mọi người sẽ cho rằng bạn đang xâm phạm quyền riêng tư của họ

Khi bạn đang bay trong không gian công cộng, hoặc thậm chí ở sân sau nhà bạn, bất kỳ ai nhìn thấy bạn đều sẽ nghĩ rằng bạn đang theo dõi họ hoặc người khác. Nếu bạn có thể đứng giữa một khu vực rộng 20 mẫu mà không có ai nhìn thấy và chiếc máy bay của bạn không quá 50 feet trên đầu thì bạn sẽ không phải lo về vấn đề riêng tư nữa.

 

Mọi người nghĩ rằng điều đó rất nguy hiểm

Sẽ không có vấn đề gì xảy ra nếu bạn là một người bay có kinh nghiệm. Tuy nhiên, mọi người vẫn sẽ nghĩ rằng máy bay của bạn có thể gây nguy hiểm đến họ, ví dụ các trường hợp máy bay vượt ngoài tầm kiểm soát và có thể rơi. Không có gì chắc chắn về sự an toàn của những chiếc cánh quạt nhựa đang bay với tốc độ cao. Vì thế sự lo ngại của những người xung quanh là vô cùng đúng đắn.

Địa điểm bay cũng là một rào cản

Trước khi mua một chiếc máy bay không người lái - ngay cả một chiếc đồ chơi nếu bạn định bay ra ngoài - bạn hãy truy cập AirMap hoặc Mapbox để kiểm tra các vùng không gian bay cho những nơi bạn định bay. Tại Hoa Kỳ, bạn cũng có thể tải xuống ứng dụng B4UFly của FAA để kiểm tra vị trí đã lên kế hoạch của bạn. Tuy nhiên, những điều này không đề cập đến các quy định của bang hay địa phương, vì vậy bạn vẫn cần phải kiểm tra xem việc bay có phạm pháp tại khu vực của bạn không.

 

Các thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực này

Giống như bất kỳ sở thích công nghệ nào, có rất nhiều thuật ngữ vô cùng phổ biến giữa các người chơi với nhau mà bạn nên biết. Dưới đây là một số trong những điểm bạn sẽ hay thấy nhất:

Ready-to-fly (RTF): Một chiếc máy bay không cần lắp ráp và đã sẵn sàng bay ra khỏi hộp.

Almost-ready-to-fly (ARTF hoặc ARF): Những máy bay không người lái này có thể yêu cầu một số lắp ráp nhỏ và các thiết bị bổ sung như máy thu (Rx) và máy phát tín hiệu (Tx) gọi là bộ điều khiển vô tuyến.

Bind-n-fly (BNF): Các mô hình BNF chủ yếu là máy bay không người lái RTF với máy thu, nhưng không phải là bộ điều khiển vô tuyến (bạn phải mua một máy riêng). Nhưng sau đó bạn có thể sử dụng bộ điều khiển đó để điều khiển máy bay BNF khác, tiết kiệm cho bạn một khoản tiền nếu bạn quyết định mở rộng bộ sưu tập máy bay RC.

First-person view (FPV): Nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp từ máy ảnh trên máy bay không người lái. Nó có thể được sử dụng để đóng khung hình ảnh hoặc video của bạn cũng như điều khiển. Với đua ngựa, người dùng thường xuyên mang kính FPV để có một trải nghiệm sâu sắc.

Return-to-home (RTH): Một tính năng an toàn cho phép máy bay tự động bay về vị trí hoặc điểm xuất phát ban đầu.

Gimbal: Một hệ thống ổn định máy ảnh cơ cho phép bạn có được video & hình ảnh trơn tru, sắc nét ngay cả với chuyển động nhanh hoặc trên không trung.

Headless mode: Dành cho người mới bắt đầu, sử dụng chế độ này có nghĩa là chiếc máy bay sẽ luôn luôn di chuyển về phía trước, lùi, sang trái hoặc phải khi di chuyển nhanh ở xa theo những hướng đó.

Follow me: Một tính năng cho phép máy bay không người lái tự động theo dõi một chủ đề, thường sử dụng tín hiệu GPS từ thiết bị di động, điều khiển từ xa hoặc đèn hiệu gắn liền với chủ thể được theo dõi.

Động cơ không chổi than: Mặc dù đắt hơn so với các bộ phận khác, các động cơ không chổi than hoạt động hiệu quả hơn, kéo dài hơn và yên tĩnh hơn.



Chưa có câu trả lời nào