Cách chọn vợt tennis tốt nhất?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Khi chọn vợt tennis, hãy chú ý đến kích thước đầu vợt

Trong tennis, lực đánh mạnh hay yếu của bạn liên quan mật thiết đến kích cỡ đầu vợt, một cây vợt có đầu vợt lớn hơn sẽ tạo ra nhiều lực hơn so với cây vợt có đầu vợt nhỏ hơn. Bên cạnh đó, đầu vợt lớn cũng làm cho diện tích đánh bóng và khu vực đánh chuẩn (sweetspot) lớn hơn, giúp cho người chơi có thể đánh bóng ở những điểm lệch tâm của mặt vợt (bóng vẫn có thể qua lưới nhưng không mạnh). Vợt có đầu vợt nhỏ là dành cho các tay vợt giỏi muốn tăng độ kiểm soát bóng, trong khi đầu vợt to thường dành cho những ai mới tập hoặc đánh tương đối tốt muốn có trợ lực và điểm đánh chuẩn lớn hơn.

cach-chon-vot-tennis-tot-nhat

Hiện nay trên thị trường các loại vợt có kích cỡ đầu vợt rất đa dạng cho mọi người lựa chọn, thông thường dao động từ 85 đến 135 inch vuông, nhưng phần nhiều người mới chơi nên chọn lựa những loại vợt có kích thước từ khoảng từ 95 đến 110. Kích cỡ như vậy tạo ra sự kết hợp giữa lực đánh và khả năng kiểm soát cho người chơi.

  • 2

    Độ dài vợt tennis

    Một thành phần quyết định khác trong thiết kế của vợt là chiều dài của vợt. Vợt có chiều dài tiêu chuẩn hay chiều dài tăng thêm thì đều có những điểm lợi thế và không hay của nó. Thông thường có những tiêu chuẩn như sau:

    Chiều dài vợt tiêu chuẩn: 27 inches.
    Chiều dài vợtđã được tăng: 27.25 inches.
    Chiều dài vợtđã được tăng: 27.5 inches.
    Chiều dài vợt đã được tăng: trên 27.5 inches.

    Vợt có chiều dài tiêu chuẩn sẽ dễ dàng điều khiển trên sân hơn trong khi cây vợt được tăng thêm về chiều dài thì khả năng trợ lực và độ với cao hơn. Vợt dài hơn sẽ kéo dài tầm với trong các cú đánh cuối sân, tăng thêm đòn bẩy trong các cú giao bóng và hỗ trơ một phần lực đánh.

    cach-chon-vot-tennis-tot-nhat

  • 3

    Khi chọn vượt tennis, cũng cần chú ý đến trọng lượng vợt

    Đây là hai yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến cảm giác của người chơi khi cầm vợt lên và khi vung vợt trên sân. Một cây vợt nặng sẽ mạnh hơn, ổn định hơn và giảm chấn nhiều hơn 1 cây vợt nhẹ hơn. Thông thường vợt có những trong lượng như sau:

    Vợt hạng siêu nhẹ: 250g hoặc ít hơn.
    Vợt hạng nhẹ: từ 255 đến 270g.
    Vợt hạng trung bình: từ trên 270g đến 295g.
    Vợt hạng nặng: từ trên 295g dến 310g.
    Vợt hạng rất nặng (chuyên nghiệp): trên 310g hoặc lớn hơn.

    Các thông số này các bạn có thể xem ngay trên thân vợt hoặc vào trang web của nhà sản xuất bạn sẽ được cung cấp đầy đủ các thông số. Một cây vợt nhẹ hơn sẽ tăng khả năng kiểm soát và người chơi sẽ có thể đánh vung nhanh hơn. Còn vợt càng nặng thì vợt có thể tạo ra khả năng ổn định và kiểm soát cao hơn. Đối với những tay vợt chuyên nghiệp thường sử dụng những cây vợt rất nặng, các cây vợt kiểu này thường được gọi là vợt “tuyển thủ” vì chúng thường hướng đến tăng sự kiểm soát và dành cho các tay vợt muốn dùng sức của bản thân để đánh bóng (không có trợ lực từ vợt).

  • 4

    Độ cứng của khung vợt tennis

    Độ cứng của khung vợt không chỉ ảnh hưởng đến lực của bóng mà còn ảnh hưởng đến sự kiểm soát cũng như sự thoải mái. Bên cạnh đó, vợt có khung cứng sẽ tạo ra độ xoáy kém hơn so với vợt mềm vì bóng rời khỏi mặt vợt nhanh hơn. Những cây vợt có độ cứng hơn thường không thoải mái bằng các cây vợt mềm hơn. Một cây vợt có khung cứng sẽ truyền nhiều chấn động hơn đến cổ tay, khuỷu tay và vai hơn một cây vợt có độ cứng vừa phải. Tuy nhiên, nếu bạn có các vấn đề về tay hoặc vai sẽ phù hợp với một cây vợt có khung mềm hoặc khung cứng vừa phải và nên tránh sử dụng những vợt có khung cứng hoặc rất cứng.

  • 5

    Kiểu căng dây trên vợt tennis nào tốt nhất với bạn?

    Với hầu hết những người chơi môn tennis chỉ coi tennis là thú vui giải trí thì yếu tố này không quá quan trọng. Tuy nhiên, kiểu căng dây ảnh hưởng rất lớn đến sức mạnh tổng thể và cảm giác của một cây vợt. Khi nói đến kiểu căng dây là nói đến kiểu căng dây thưa, trung bình và dày.

    Kiểu căng dây thưa: 16 x 18 dây.
    Kiểu căng dây trung bình: 16 x 19 dây.
    Kiểu căng dây dày:18 x 20 dây.

    Khi bàn đến mật độ dây của vợt, chúng ta thường bàn đến số lượng các dây dọc và dây ngang. Một cây vợt có mật độ dây dày (nhiều dây hơn) thường tạo ra khả năng kiểm soát tốt hơn, trong khi vợt có mật độ dây ít hơn (dây thưa) lại cho khả năng trợ lực nhiều hơn. Khi xem xét một cách tổng quát – khi bóng tiếp xúc trên mặt vợt có mật độ dây thưa (ít dây), dây sẽ dễ bị uốn và gây ra hiệu ứng như một lò so trên khung vợt, bóng sẽ bật ra khỏi dây một cách nhanh chóng. Còn khi bóng tiếp xúc trên mặt vợt có mật độ dây mau, kiểu dây này sẽ ít bị uốn hơn nên bóng nằm trên vợt lâu hơn, do vậy người chơi sẽ có thời gian để điều khiển bóng tốt hơn.

    Một ảnh hưởng khác do mật độ dây chính là khả năng xoáy của vợt. Khi vợt có mật độ dây thưa, sẽ tăng khả năng bám bóng và tạo độ xoáy nhiều hơn. Ngược lại mật độ dây mau hơn sẽ ít bám bóng hơn và bóng đi sâu hơn.

  • 6

    Các kiểu tay cầm vợt tennis

    Do vợt tennis ngày càng nhẹ hơn, các nhà sản xuất đều tìm cách tăng sự thoải mái khi cầm cho người chơi mà không làm tăng thêm nhiều trọng lượng. Thông thường, tay cằm sẽ được thiết kế phối hợp giữa hệ thống giảm chấn động và độ rung trong tay cầm. Hiện nay, bạn có thể sử dung hệ thống tay cầm giảm chấn động và độ rung của khung vợt như ISIS của Dunlop, No SHOX của Head, Air của Prince và Sensor của Volkl, Wilson và Yonex.