Công ty xây dựng số 5 (VINACONEX 5) lừa đảo lương người lao động ?

Chào các bạn!

Mình đang làm cho VINACONEX 5, và mình đang là nạn nhân của nó. Nạn nhân đã không được chi trả lương 5 tháng rồi còn bị hăm dọa" không làm nữa sẽ không trả một đồng lương".

Đành rằng là tình hình kinh tế xây dựng khó khăn chung, nhưng cái cách mà VINACONEX đối xử với người lao động như vậy thì..thật là ỨC !

Mình là kỹ sư M&E đứng ngoài hiện trường và làm hồ sơ hoàn công. Công trình mình làm hồ sơ thanh toán tới đợt 5 rồi mà nó vẫn bảo Cty chưa có tiền của chủ đầu tư, chưa trả lương dc. Thấy nó khó khăn quá mình xin là làm xong thanh toán đợt 6 rồi nghỉ, nó đã không cho mà còn hăm dọa vậy đó. Mình đã có nhờ mấy anh em bạn bè bên ngành luật tìm hiểu rồi, nhưng nói chung nhiêu khê lắm...

bạn nào đã và đang là nạn nhân của VINACONEX thì vào đây chia sẻ với!

Cám ơn nhiều!!!

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Mình cũng có anh bạn làm kế toán cho vinaconex cũng bảo bị nợ lương vài tháng mà ko làm đc gì, có lẽ nhân viên ko có cách gì kiện đc ông to đâu bạn ạ

tun cua di
tun cua di
Trả lời 9 năm trước

Như thông tin đã đưa về việc công ty Vinaconex 15 nợ lương công nhân lên đến 4 tỷ , thông tin mới nhất đã có một lộ trình trả nợ đưa ra từ phía công ty này.

    Theo đó, công trình tòa nhà của Hội nhà báo Việt Nam do Công ty cổ phần Vinaconex số 15 làm nhà thầu được khởi công từ đầu năm 2009. Từ cuối năm 2013, do tình hình kinh tế khó khăn Vinaconex số 15 đã trao dự án này cho một nhà thầu khác.

    Tuy nhiên, một khối lượng công việc thi công dự án trong vòng 2 năm mà công ty thuê hơn 10 tổ thực hiện vẫn chưa được công ty thanh toán từ năm 2009. Nghĩa là hơn 4 năm nay, lương của 10 tổ thợ vẫn bị công ty nợ.

    Ông Lê Chí Thanh, Tổ trưởng tổ cốp pha cho biết: "Người ta cứ cho tạm ứng 10 - 15 triệu rồi bảo chúng tôi làm tiếp, cuối tháng sẽ trả. Nhưng thực sự vấn đề là người ta có trả đâu. Bọn tôi còn 570 triệu ở đây, trong khối lượng làm quyết toán hàng tháng thì người ta chỉ trả nhỏ giọt mà thôi. Số tiền ấy không đủ tiền ăn chứ chưa nói đến tiền trả công nhân".

    Hơn hai năm qua, những tổ trưởng này đã gửi nhiều lá đơn kiến nghị đòi nợ đến công ty, trầu trực trước cổng công ty, tìm cách liên lạc với ban giám đốc công ty... nhưng vẫn không có một câu trả lời thỏa đáng nào. Nợ nần đã đẩy họ vào khó khăn, người bán nhà, người đi vay nặng lãi để bù tiền trả cho anh em công nhân phía dưới.

    Biên bản đối chiếu công nợ (Ảnh chụp từ clip VTV)
    "Đất cát nhà cửa chúng tôi đã cắm hết rồi. Nếu không trả tiền lương cho anh em công nhân thì họ đến ăn nằm, quấy phá ở nhà. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị mãi nhưng họ chỉ khất lần khất lượt mãi không trả", một công nhân làm việc cho Vinaconex 15 bức xúc cho biết.
    Tuy nhiên, sau rất nhiều nỗ lực của các công nhân, cuối cùng ngày 10/1 vừa qua, Ban lãnh đạo công ty đã đứng ra làm việc với các công nhân để thống nhất một lộ trình trả nợ.
    Ông Trương Hải Triều, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaconex 15, vừa được chuyển giao chức Giám đốc thay ông Nguyễn Xuân Thao thừa nhận, do công ty chưa được phía chủ đầu tư thanh toán tiền làm dự án nên đã không có tiền trả lương công nhân. Tuy nhiên, ông Triều cho rằng, số tiền nợ lương gần 4 tỷ theo phản ánh của người lao động là chưa chính xác. Đồng thời, vị giám đốc này cho biết, trong quý I năm 2014, công ty sẽ chốt lại số nợ để thanh toán đầy đủ cho công nhân.
    "Chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt các phòng ban cùng với cán bộ chuyên môn để làm sớm số lương cho anh em công nhân. Con số cụ thể bao nhiêu đến ngày 30/3/2014, các phòng ban của công ty cùng với các tổ đội của công trường sẽ làm số liệu. Nhưng trong thời gian này, để lo tết cho anh em, công ty sẽ lo trả trước cho anh em công nhân mộtphần. Sau đó, khi làm xong số liệu sẽ trả hết dứt điểm cho anh em.

    Đồng thời, tôi gửi lời tới anh em công nhân, mong nhận được sự chia sẻ với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn chung của kinh tế xã hội cũng như của ngành xây dựng", ông Trương Hải Triều nói.

    Ông Triều cũng cho biết, để có tiền trả nợ lương cho công nhân, Vinaconex 15 sẽ tìm mọi cách thu hồi công nợ từ các chủ đầu tư.

    Theo các luật sự, vụ việc này cũng là một bài học cho người lao động. Trong trường hợp khi bị nợ lương kéo dài, người lao động nên chuyển sang việc khác để giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, cần đấu tranh dưới mọi hình thức để đòi lại quyền lợi cho mình

    Chicken
    Chicken
    Trả lời 9 năm trước

    Trích dẫn:
    Từ bài viết của giocuondi

    Mình cũng có anh bạn làm kế toán cho vinaconex cũng bảo bị nợ lương vài tháng mà ko làm đc gì, có lẽ nhân viên ko có cách gì kiện đc ông to đâu bạn ạ

    Kể từ khi biết đến và vào làm cho vinaconex 5 tới nay mình không thể nghĩ dc là mình và VN5 có ngày hôm nay. Không tin dc rằng chỉ vì vài đồng lương trả nhân viên mà nó sẽ bán rẻ đi danh dự tiếng tăm của Cty :(
    Van Vinh
    Van Vinh
    Trả lời 9 năm trước

    1