Cách uống đúng các loại trà mát gan ?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước
Dưới đây là cách uống đúng và khoa học nhất với 3 loại trà mát gan thông dụng: atiso, cây chó đẻ, nhân trần. Mời các bạn tham khảo:

Atisô

Atisô tính mát, vị đắng nhạt, hương thơm dịu, có tác dụng nhuận gan, lợi mật và để phục hồi nhu mô gan nên được dùng để giải độc cho cơ thể, nhất là ở đối tượng hút thuốc, uống rượu, làm việc trong môi trường ô nhiễm, người bị tăng mỡ máu… Nhưng vì thấy chúng được ca ngợi nên nhiều người đã lạm dụng, uống tràn lan, uống quá đậm đặc, quá nhiều vì cho rằng “uống ngần nào tốt ngần đó”. Nhưng thực tế, loại nước uống này chỉ có lợi khi được uống với mức vừa phải, uống quá nhiều sẽ làm tăng khả năng co bóp túi mật, tống mật xuống tá tràng nhiều hơn, và đôi khi gây tăng co bóp cả hệ thống tiêu hóa làm trướng bụng đầy hơi.

Cách uống đúng các loại trà mát gan1
Trà atiso có tác dụng giải độc cho cơ thể
Cách uống đúng: Đun hoa đã phơi khô với nước rồi uống hàng ngày nhưng không uống quá 1l/ngày. Bạn có thể sử dụng loại túi lọc đã làm sẵn, ngày uống 3 – 4 túi, mỗi túi pha vào một cốc nước sôi; hoặc có thể sử dụng cao atisô về chỉ việc pha vào nước rồi uống, ngày 3 – 4 cốc.

Cây chó đẻ răng cưa

Cây còn có tên là diệp hạ châu, vì có các hạt tròn nằm dưới lá và nhiều tên khác trân châu thảo, diệp hạ châu đắng, diệp hòe thái, lão nha châu... Từ xưa, người dân của nhiều nước trên thế giới đã sử dụng nó trong việc trị nhiều bệnh như viêm gan, vàng da, lậu, lở loét, sỏi mật, cảm cúm, thống phong...
Cách uống đúng các loại trà mát gan2
Cây chó đẻ còn có tên gọi khác là diệp hạ châu, có tác dụng mát gan
Cách dùng đúng: Cách sử dụng đơn giản nhất là dùng cây chó đẻ răng cưa phơi khô, sao vàng rồi đun lấy nước uống hàng ngày. Tuy nhiên, cũng như atiso, cũng không nên sử dụng quá nhiều trong một ngày.

Nhân trần

Chè (trà) nhân trần là một thức uống phổ biến của nhiều người. Uống nước nhân trần không bị sôi bụng, lạnh bụng, không sợ mất ngủ mà giá cả rất rẻ.
Nhân trần có vị hơi cay, đắng, mùi thơm, tính ấm; có tác dụng thanh nhiệt, khư phong, tiêu thũng, tiêu viêm, chống ngứa.
Nước nhân trần có tác dụng tăng bài tiết mật, chống viêm nhất là với các bệnh về gan mật. Tuy nhiên nhân trần cũng như actiso, uống nhiều sẽ phản tác dụng.
Cách uống đúng các loại trà mát gan3
Nước nhân trầncó tác dụng tăng bài tiết mật, chống viêm nhất là với các bệnh về gan mật
Cách dùng đúng: Dùng nhân trần đã phơi khô, nấu nước uống. Không dùng quá 1l/ngày.
Lưu ý: Nếu sử dụng nhiều loại cùng một lúc thì nên giảm liều lượng mỗi loại xuống sao cho tổng lượng nước uống các loại không quá 1l/ngày.