Trời trở lạnh, nên làm gì để tránh khô da?

 

Em 30 tuổi (nữ), da mặt em luôn bóng nhờn, kèm theo mụn cám và mụn trứng cá. Nhiều khi vừa rửa mặt xong chỉ 10 phút sau đã bị nhờn lại. Theo lời khuyên của BS thì em đang uống thực phẩm chức năng L-cystine và thoa Adapalene Gel Micropheres 0.1% để điều trị mụn. Nhưng em không hiểu sao da nhờn mà khi trời lạnh vẫn bị bong?

Mấy hôm nay TPHCM mưa nhiều, buổi tối trời lạnh nên da em càng thô ráp, vùng kẽ mũi (bên trên nhân trung) còn hơi rát nữa. Các mùa Noel em cũng bị như vậy. Vậy trường hợp của em khi trời lạnh có cần thoa kem gì hay đắp mặt nạ gì để giảm bong da hay không ạ? Em cảm ơn BS Khải rất nhiều!

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Adapalène là hoạt chất thuộc họ rétinoides, một dẫn xuất của vitamine A, được chỉ định trong điều trị mụn nhờ hoạt động làm giảm số lượng cũng như làm giảm hoạt động của tuyến bã-nguyên nhân gây bít tắc, hình thành nhân mụn. Hiệu quả của Adapalene lên mụn chỉ bắt đầu từ tuần thứ 4 - tuần thứ 8 sau khi sử dụng.


Do tác dụng làm giảm tiết bã, Adapalene có thể gây khô da, nóng rát ở nhiều người có da nhạy cảm, triệu chứng thường nặng hơn khi trời lạnh vì các lý do sau:


- Ngoài nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, da còn có vai trò điều nhiệt giúp nhiệt độ của cơ thể luôn duy trì trong khoảng 37 độ C.Khi tiếp xúc với không khí lạnh, mạch máu nuôi dưỡng da (vận chuyển oxi, dinh dưỡng và nhiệt) sẽ bị co thắt để tránh thất thoát năng lượng, đồng thời đảm bảo ưu tiên “sưởi ấm” các cơ quan quan trọng khác, khi đó da sẽ bị “thiệt thòi” vì thiếu ăn thiếu mặc mà trở nên “kém sắc”.


- Hoạt động của các enzyme có nhiệm vụ loại bỏ tế bào da chết cũng bị giảm do lạnh, tạo nên sự tích tụ các tế bào da khô cộng với sự thiếu hụt lớp lipide thượng bì nên da trở nên đỏ, bong tróc và thiếu nước trầm trọng.


- Trẻ em, người già và phụ nữ độ tuổi mãn kinh, cơ địa chàm, là những người dễ bị khô da hơn hết khi trời lạnh.


Để bảo vệ da khi trời lạnh, bạn nên theo các hướng dẫn sau:


- Uống đủ nước: 6-8 ly/ ngày (tương đương 1,5-2 lít): khi cơ thể đủ nước, độ ẩm của da được duy trì bên trong từ lớp bì đến thượng bì và da sẽ không bị khô.


- Tắm nhanh và nên tắm nước ấm (không quá nóng) khi trời lạnh: nhiệt độ cao của nước và việc tắm lâu làm mất đi độ ẩm của da. Đối với da vùng mặt, nên hạn chế việc rửa mặt thường xuyên, không dùng nước nóng để rửa mặt cũng như sản phẩm chứa nhiều hóa chất tẩy rửa.


- Sử dụng khăn lau hoặc giấy thấm nước nhẹ nhàng cho da vùng mặt, cổ, cách lau nhẹ nhàng, không chà xát.


- Sử dụng kem giữ ẩm cho da mặt và da toàn thân, nên thoa kem giữ ẩm ngay sau khi rửa mặt và ngay sau khi tắm. Các loại kem giữ ẩm có rất nhiều trên thị trường như: Nivea, Cetaphil, Physiogel,… có thể thoa nhiều lần trong ngày.


Thân mến,