Em bị thâm môi vì son, làm sao cho hết thâm?

 

Cách đây 1 tháng, em có mượn son môi của bạn dùng. Ba tiếng sau em thấy môi rất nóng, sáng hôm sau thì môi bị thâm, đóng vảy giống như mới bị bỏng.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Bạn thân mến,
Qua thư bạn mô tả cho thấy bạn đang bị chàm môi, bệnh này không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng ảnh hưởng về thẩm mỹ, nhất là phái nữ nhiều khi mất ăn, mất ngủ cũng vì bệnh này.

Đây là bệnh chàm da mạn tính, rất hay gặp, bệnh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trong cơ thể nhưng vị trí hay gặp là lòng bàn tay, bàn chân.

Nguyên nhân chàm môi là do tiếp xúc với mỹ phẩm, son môi, hóa chất, thức ăn (các chất kích thích trong thức ăn cũng làm bệnh nặng hơn, nếu tiếp xúc trực tiếp lên môi). Ngoài ra còn do một số bệnh lý: bệnh hệ thống, nội tiết, thiếu vitamin nhóm B, PP, viêm môi do vi trùng hoặc vi nấm…

Đây là bệnh mạn tính không chữa khỏi được nên bạn cần xác định tư tưởng và sống chung với bệnh. Theo chúng tôi, bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để bác sĩ thấy trực tiếp tổn thương mới điều trị thuốc cho bạn (vừa uống vừa thoa) mới mong thoát khỏi tình trạng (nóng, đỏ rát, thâm đen môi…).

Ngoài việc dùng thuốc bạn cần kết hợp:

- Tuyệt đối không dùng son môi hoặc son có chất dưỡng môi.
- Không bặm môi, không liếm môi.
- Ăn uống cần thận trọng, hạn chế thức ăn và các chất kích thích (tiêu, tỏi, ớt, các nước chấm) tiếp xúc trực tiếp lên môi.
- Ăn uống sao cho cung đầy đủ vitamin nhóm B, PP. Các vitamin này có nhiều trong hạt ngũ cốc, rau xanh, thịt, trứng, gan, sữa, men bia rượu.
- Thường xuyên dùng vaseline thoa môi để giữ ẩm (sau ăn, sau đánh răng…)