Chăm sóc da thế nào khi 'đèn đỏ' đến?

Thưa bác sĩ, cứ mỗi khi kỳ kinh nguyệt đến là da em lại có biểu hiện xuất hiện nhiều mụn, da xỉn màu và rất xấu. Vậy xin bác sĩ tư vấn cho em cách chăm sóc  da trong giai đoạn nhạy cảm này để làn da của em luôn tươi sáng.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Da phải gánh chịu những hệ lụy tiêu cực trong giai đoạn kinh nguyệt là điều dễ hiểu, nguyên nhân gây nên những tác động xấu này với làn da là do quá trình thay đổi hormone trong cơ thể.

Thông thường, nếu bước vào giai đoạn rụng trứng, tức là giai đoạn giữa của kỳ kinh nguyệt, làn da sẽ ít tiết dầu hơn, lỗ chân lông thu nhỏ lại là nhờ vào tác động của hàm lượng hormone estrogan ức chế hoạt động của tuyến dầu.

Thời điểm này, hàm lượng hormone cũng ở mức cao nhất. Vì thế, tình trạng của da lúc này thường đep nhất trong tháng.

Còn đối với giai đoạn xuất hiện kinh nguyệt, lượng hormone nữ estrogen sẽ giảm đi đáng kể, kèm theo đó là hệ lụy da bị mất nhiều nước, nên dễ trở nên khô, tăng nguy cơ dị ứng vì thời điểm này da rất nhạy cảm. Mụn trứng cá cũng thường xuất hiện vào thời điểm này như một hệ lụy tất yếu là do ảnh hưởng của hormone chi phối.

Để nuôi dưỡng làn da trong thời điểm này, không khó! Bạn chỉ cần tuân theo những lời khuyên dưới đây sẽ “cộng điểm” cho làn da.

cham-soc-da-ngay-den-do

Uống đủ nước:Lượng nước được cung cấp thường xuyên và dồi dào sẽ giúp cơ thể tránh được nguy cơ bị khử nước, mang lại hiệu quả dưỡng ẩm cho làn da và tất nhiên sẽ là khắc tinh của tình trạng khô da, da nhiều mụn trứng cá.

Uống nước đều đặn, đừng nên đợi đến khi có cảm giác khát mới nghĩ đến nước. Ngay từ khi thức giấc bạn
đã nên “thưởng” cho mình một ly nước ấm để thanh lọc cơ thể và chăm sóc làn da.

Vệ sinh da:Lượng dầu tiết ra trên da cộng thêm những chất cặn bã dư thừa là “thủ phạm” tiếp tay cho mụn trứng cá hoành hành. Vì thế vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày sẽ giúp cho bạn hạn chế được nơi “cư trú” của mụn trứng cá.

Mỗi ngày bạn nên rửa mặt 2 lần bằng nước lạnh cùng với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Nếu da bạn thuộc loại da nhờn, nhiều dầu thì có thể tăng số lần rửa mặt lên. Nên mang theo giấy thấm dầu để có thể “hút” sạch lượng dầu nhờn bài tiết trên da khi cần thiết.

cham-soc-da-ngay-den-do

Từ bỏ những thói quen xấu:Một số thói quen xấu có thể khiến da tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, hình thành nên mụn trứng cá và tình trạng viêm da sẽ càng tồi tệ hơn.

Để sở hữu một làn da khỏe mạnh bạn cần “chống chỉ định” với những thói quen như đưa tay lên mặt, tự ý nặn mụn, hút thuốc lá, sống chung với môi trường ô nhiễm…

Ngoài ra, cũng nên thường xuyên vệ sinh điện thoại, chăn màn, ga gối vì đó là những vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da, nếu không chú ý nó có thể là “cầu nối” chuyên chở vi khuẩn gây hại cho da.

Cẩn trọng với mỹ phẩm:Vào thời kỳ đèn đỏ, da thường nhạy cảm hơn bình thường vì thế bạn cần thận trọng với mọi loại mỹ phẩm vì nó rất dễ khiến bạn bị dị ứng da. Đừng quên thử phản ứng da kỹ càng trước khi mua một loại mỹ phẩm mới nào đó.

Tốt nhất cũng không nên lạm dụng mỹ phẩm vào thời điểm này mà nên để cho da có cơ hội hô hấp và giải phóng cho các lỗ chân lông.

Ăn và ngủ hợp lý:Ăn ngủ điều độ cũng là nhân tố tích cực giúp da tránh được những hệ lụy không mong muốn. Duy trì thời lượng giấc ngủ 8 tiếng mỗi ngày, cố gắng bằng nhiều cách để giấc ngủ thật sâu và ngon.

Khi ăn nên ưu tiên nhiều thực phẩm giàu chất xơ, tránh lạm dụng đồ ăn nhiều mỡ, béo ngậy hoặc thực phẩm có chứa nhiều chất bảo quản sẽ gây bất lợi cho da. Ăn quá mặn, quá ngọt hay quá chua đều không tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe làn da nói riêng, vì thế bạn nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý.