Nguyên nhân và cách khắc phục tóc bị rụng nhiều?

mình 27tuổi thời gian khoảng 8tháng lại đây tóc mình rụng rất nhìu.nhờ mọi ng tư vấn giúp,gd ko ai bị hói

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

rước tiên bạn cần tìm hiểu nguyên nhân trước, ngoài các trường hợp về mặt bệnh lý, thay đổi hooc môn thì còn do một số thói quen ko tốt nữa. Bạn xem trường hợp của mình có trùng với trường hợp nào dưới đây ko, từ đó sẽ có cách khắc phục:

1. Chải tóc khi còn ướt

Khi ướt là lúc tóc mong manh và dễ rụng nhất. Vì vậy nếu bạn chải lúc này sẽ khiến sợi tóc bị căng và rụng. Nếu phải chải tóc khi ướt, hãy dùng loại lược răng thưa, mềm và nhẹ nhàng gỡ tóc. Nếu bạn muốn làm khô tóc bằng máy sấy hãy dùng tay để xới tóc.

2. Sử dụng hóa chất


Thường xuyên sử dụng các hóa chất nhuộm, uốn, duỗi tóc dễ làm cho tóc bị giòn, dễ gãy và rụng. Thuốc uốn tóc có tính kiềm rất mạnh do đó dễ làm đóng vón chất protein, làm tóc mất đi sự óng mượt. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao trong khi làm tóc cũng khiến các tế bào tóc bị phá hủy, tóc dễ rụng và bị cháy, chuyển từ đen thành vàng, từ dày sang thưa.

Các loại hóa chất tạo kiểu khác như keo xịt tóc, gel, mousse… cũng tác động không tốt đến tóc nếu bạn xài quá nhiều.

3. Để tóc ướt đi ngủ

Nhiều bạn có thói quen gội đầu ban đêm rồi để tóc ướt đi ngủ. Thói quen xấu này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm phát triển và sinh ra gàu. Gàu khiến bạn ngứa ngáy khó chịu nên thường xuyên gội đầu và gãi mạnh. Hành động này làm tổn thương da đầu và nang tóc, khiến tóc bị gàu nhiều hơn, đồng thời tóc yếu, mỏng dần và dễ rụng.


4. Hút thuốc - uống rượu

Các chất kích thích có trong thuốc là và cồn làm thay đổi quá trình phát triển và phục hồi của tóc, giảm sự tuần hoàn máu nuôi dưỡng sợi tóc. Vì vậy nếu muốn có một mái tóc khỏe đẹp, bạn cần từ bỏ quen quen xấu này.

5. Buộc tóc quá chặt

Dưới sự tác động cơ học của việc cột, thắt bím, búi tóc quá chặt làm căng chân tóc nhiều lần khiến tóc dễ bị rụng.

6. Thói quen nhổ tóc

Nhổ tóc do thói quen hoặc rối loạn tâm lý đều khiến mái tóc thưa dần và không mọc khỏe như trước.

7. Sấy tóc

Thường xuyên sấy tóc ở nhiệt độ cao mà không sử dụng kem dưỡng tóc sẽ làm cho cấu trúc của tóc kém bền vững, hủy hoại các chất bảo vệ tóc. Mái tóc bạn sẽ bị khô, chẻ ngọn, gãy và cuối cùng là rụng.

Vì vậy, bạn nên hạn chế sấy tóc hoặc sấy ở mức có độ nóng thấp nhất, để máy sấy cách tóc 15 - 20 cm, không để máy sấy tại một điểm quá 15 giây, bôi dầu bảo vệ tóc trước khi sấy.

8. Gội đầu bằng nước nóng


Không nên gội bằng nước nóng vì nó làm da đầu bạn bị khô và kích thích việc tăng tiết bã nhờn trên da đầu.

9. Dùng lược quá cứng

Chọn lược răng thưa, mềm để tránh da đầu và sợi tóc bị cọ xát nhiều.

10. Chải tóc thường xuyên

Thói quen liên tục chải tóc hoặc vuốt tóc quá nhiều lần trong ngày khiến sợi tóc chịu sức căng và ma sát dễ bị rụng.

11. Gội đầu quá nhiều lần

Gội đầu hàng ngày khiến tuyến bã nhờn trên da đầu (nơi sản sinh dầu giúp bảo vệ tế bào tóc và điều chỉnh sự cân bằng độ ẩm trên da đầu) tiết nhiều dầu hơn. Điều này không chỉ gây rụng tóc mà còn khiến tóc bị xỉn màu và tùy theo tình trạng của mái tóc, da đầu sẽ bị dầu hoặc khô.

12. Không bảo vệ tóc khi ra đường

Tia bức xạ cực tím từ ánh nắng mặt trời, sức nóng và sự ô nhiễm môi trường dần dần làm cho tóc vàng, khô, cháy và rụng. Ngoài ra, thời tiết như khô hanh, độ ẩm nhiều cũng là tác nhân gây ra rụng tóc.

13. Sử dụng sai loại dầu gội

Một trong những nguyên nhân khiến tóc bạn bị yếu và rụng chính là tóc bạn đang bị hư tổn. Bạn nên sử dụng loại dầu gội và dầu xả dành riêng cho tóc bị hư tổn với vi dưỡng chất Micro Moisture có thể thấm sâu vào bên trong sợi tóc, phục hồi những sợi tóc yếu và nuôi dưỡng tóc từ gốc đến ngọn. Nên sử dụng kèm theo kem ủ tóc và kem dưỡng tóc ban đêm để có hiệu quả cao.

Massage nhẹ nhàng trước và trong khi gội đầu để kích thích mao mạch và mao nang thúc đẩy tóc nhanh mọc.

14. Sử dụng dầu xả không đúng cách

Dầu xả giúp tóc bạn bóng mượt hơn tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách thì tác dụng sẽ hoàn toàn ngược lại. Bôi dầu xả trực tiếp vào da đầu gây hiện tượng dầu và dẫn đến rụng tóc. Sử dụng quá nhiều dầu xả cũng khiến tóc bị rụng. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên chai và tuyệt đối không để dầu xả trên tóc quá 15 phút.

15. Stress

Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi do bị stress khiến bạn phải suy nghĩ nhiều và mất ngủ. Khi tập trung suy nghĩ sẽ làm nhiệt độ ở chân tóc tăng và sản xuất dầu nhiều hơn. Nhiều bã nhờn tích tụ chung quanh chân tóc làm sự lưu thông của máu nuôi chân tóc bị nghẽn lại. Từ đó chân tóc ngày càng teo nhỏ cho đến lúc chân tóc biến mất. Khi da đầu trở nên bóng dầu, việc mọc tóc trở lại cũng rất khó khăn.

16. Mất ngủ

Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng xấu đển mái tóc. Từ 22 - 2h sáng là thời điểm tóc được phục hồi nhiều nhất, chính vì thế trong khoảng thời gian đó, bạn phải chắc chắn là đã ngủ sâu giấc. Mỗi ngày bạn nên ngủ đủ ít nhất 6 tiếng và nên tạo thói quen ngủ buổi trưa từ 10 - 30 phút.

17. Ăn kiêng

Việc ăn uống ảnh hưởng đến mái tóc rất rõ rệt. Ăn thiếu chất hoặc ăn kiêng khiến bạn dễ bị rụng tóc hơn binh thường.

Vitamin H, chất đạm, vitamin nhóm B và các chất khoáng (có trong lòng đỏ trứng, cá, sữa, phô mai các loại hạt, gan bò, cá hồi, men bia, đậu nành, đậu phộng, hạt óc chó, cải bắp, nấm) sẽ giúp kích thích sự phát triển của tóc. Thiếu chất kẽm (có trong gan, sò, thịt đỏ, cá, óc, trứng) làm tóc kém phát triển, tóc trở nên mảnh, nhỏ, có màu vàng ố, không óng ả và hay bị rụng.

Nếu là dạng bệnh lý, có 2 cách chữa trị phổ biến. Trước đó bạn cần gặp bác sĩ để khám trước

Bằng thuốc:

Thuốc bôi phổ biến hiện nay làminoxidil- dạng mỡ bôi trực tiếp lên vùng da đầu không có tóc. Loại thuốc uống sử dụng hiện nay làfinasteride. Sử dụng thuốc uống này cho thấy hiệu quả nhanh hơn thuốc bôi.

Phẫu thuật:

Các hình thức phẫu thuật như cấy tóc, cấy một mảng da đầu có tóc vào chỗ hói, cấy mô, hoặc loại bỏ phần da hói và kéo phần da có tóc gần đó phủ lên.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

1. Nguyên nhân gây rụng tóc

Hiểu về nguyên nhân gây rụng tóc là bước đầu tiên trong việc tìm cách chữa rụng tóc cho bạn. Dưới đây là những nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến hiện nay.

  • Dùng một số loại thuốc có tác dụng phụ gây rụng tóc.
  • Buộc tóc quá chặt.
  • Amidan bị nhiễm trùng.
  • Bị bệnh giang mai.
  • Vừa trải qua phẫu thuật.
  • Thiếu sắt hoặc kẽm.
  • Shock, stress, hay suy sụp tinh thần.
  • Đang mang thai hoặc vừa sinh em bé.
  • Bị tiểu đường, rối loạn nội tiết, hay mất cân bằng tuyến giáp.
  • Mãn kinh.

2. Nên điều trị chứng rụng tóc khi

Bình thường tóc rụng từ 40 đến 100 sợi một ngày. Tuy nhiên, bạn cần điều trị chứng rụng tóc ngay khi gặp một trong các triệu chứng sau đây:

  • Tóc rụng trên 100 sợi mỗi ngày;
  • Việc rụng tóc kéo dài hơn một năm;
  • Rụng nhiều cả khi ướt lẫn khô;
  • Tóc thưa thớt, có thể thấy rõ da đầu (ở nữ) hoặc tóc rụng từng mảng, gây hói nhẹ (ở nam);
  • Tóc con mọc lên yếu, mềm, mảnh, xoăn…hoặc không có tóc con mọc.
  • Với rụng tóc bệnh lý, nếu bạn không tiến hành điều trị ngay thì sẽ rất khó trong việc điều trị về sau. Một số trường hợp rụng tóc để lâu sẽ làm cho nang tóc thoái hóa, gây rụng tóc vĩnh viễn.

3. 10 cách chữa rụng tóc hiệu quả

Để chữa chứng rụng tóc một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng các cách sau đây.

Ngăn ngừa stress: Stress là lý do tại sao tóc bạn hoa râm sớm hay rụng nhiều. Để hạn chế bớt, hãy tránh những căng thẳng càng nhiều càng tốt. Massage thư giãn khi chải tóc hoặc ngưng suy nghĩ nhiều, bạn sẽ không còn đau đầu hay stress nữa. Hãy thư giãn và giảm cường độ làm việc nếu cần.

Sử dụng dầu dừa:Dùng dầu dừa thoa lến khắp da đầu và mát xa nhẹ nhàng từ chân tóc. Cách làm này sở dĩ rất công hiệu bởi trong dừa có chứa một lượng lớn các dưỡng chất chất cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng viên nén vitamin E thay thế cho dầu dừa cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Gội đầu với nước trà: Pha 50g trà với 1 lít nước sôi để âm ấm, sau khi gội đầu xong dùng nước trà gội lại một lần nữa.

Rượu táo: Hâm nóng dấm rượu táo, dùng dung dịch đó để bôi đều lên da đầu. Khoảng 1 giờ sau gội sạch. Cách làm này không chỉ có tác dụng ngăn ngừa chứng rụng tóc mà còn kích thích giúp tóc mọc nhanh hơn.

Thần dược Lô Hội: Bạn có thể uống 1/3 cốc nước ép lô hội mỗi ngày để giúp “tăng cường sức đề kháng” cho mái tóc và giảm nguy cơ gãy rụng. Ngoài ra, cũng với lá cây lô hội bạn có thể tự “chế” thuốc bôi giúp ngừa chứng rụng tóc, bằng cách lấy khoảng 1 thìa nhựa của cây lô hội (hoặc lô hội đã được chiết xuất), sau đó thêm 1 chút nước ép của lá cây thìa là Ai Cập. Dùng hỗn hợp này để thoa lên vùng tóc bị rụng ít nhất khoảng 3 lần mỗi ngày, nên làm trong vòng 3 – 4 tháng.

Rau rền: Ép lá cây rau dền lấy nước và dùng bông gòn hay khăn vải mềm thấm nước đắp lên da đầu. Cách làm này đặc biệt kích thích giúp tóc mọc nhanh trở lại.

Tiêu + hạt chanh: Tán nhuyễn hạt chanh cùng với hạt tiêu đen, trộn lẫn với nhau. Thêm một chút nước tạo thành dung dịch bột nhão. Dùng loại hỗn hợp này bôi lên da đầu, bạn có thể sẽ phải chịu đựng cảm giác hơi nóng rát nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tóc của bạn sẽ không bị gãy rụng nữa, mà thay vào đó là những lọn tóc mới chắc khỏe hơn.

Vừng tươi + nước vo gạo: Vừng tươi 40 – 100 gam, đun với 2,5 – 3 lít nước vo gạo. Để hơi ấm rồi gội đầu. Sau khi tóc khô, dùng nước sạch gội lại. Mỗi ngày gội 1 lần.

Ủ tóc bằng khăn: Ngâm một chiếc khăn mặt trong nước nóng và sau đó vắt hết nước. Dùng chiếc khăn đó phủ lên trên đầu khoảng 10 phút, bạn nên làm theo cách này ít nhất 1 lần/tuần. Và đừng quên thêm một chút dầu qủa hạnh vào chậu nước nóng dùng để ngâm khăn mặt.

Một giải pháp mới đã được đưa ra gần đây: sử dụng các thảo dược và dưỡng chất như Kẽm, L-arginine, Biotin và L-carnitine trong sản phẩm Maxxhair giúp tạo cân bằng hooc môn, làm giảm nồng độ DHT một cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả. DHT giảm không những làm giảm lượng bã nhờn ở chân tóc, mà còn giúp kích thích “nhú tóc” – là nơi sinh ra tóc – sinh trưởng và tạo ra tóc con ở các chân tóc đã rụng lâu ngày. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong việc giúp ngăn ngừa hiện tượng “hói đầu sớm” ở phụ nữ rụng tóc nhiều.

Phan Phương Thùy
Phan Phương Thùy
Trả lời 7 năm trước

rụng tóc do nhiều nguyên nhân mà. càng đổi nhiều thì dầu gội k hợp sẽ càng rụng tóc nhiều hơn ấy. bà trưởng phòng m mới đi tmv trị rụng tóc. làm ở đông á có khuyến mại. bạn tham khảo thử xem