Làm sao để ko tăng cân trong mấy ngày tết, giúp mình với?

Đặng Tiến Phương
Đặng Tiến Phương
Trả lời 11 năm trước

Hiểu rõ những nguyên nhân này thì bạn không còn lo ngại cái cân sau dịp Tết nữa vì đã tìm được cách ngăn ngừa chúng.

1. Lên kế hoạch thay đổi thời khóa biểu ăn uống và thể dục

Một khi những ngày lễ tế đến, công việc hàng ngày của chúng ta chắc chắn sẽ bị xáo trộn ít nhiều. Thời gian làm việc ít hơn, những ngày nghỉ dài ra khiến cảm giác nuông chiều bản thân và sự lười biếng nảy sinh.

Chưa kể, các kỳ nghỉ thường gắn liền với dịp ăn uống no say và dùng đồ uống chứa cồn nên càng làm tăng lượng calo vào cơ thể. Đi du lịch, gặp gỡ họ hàng, bạn bè khiến cho lịch tập thể thao của bạn bị thay đổi. Tất cả các lý do đó cộng lại càng khiến bạntăng cânnhanh hơn.
Các giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản:Cách tốt nhất để xử lý vấn đề này là lên kế hoạch ăn uống và thể dục phù hợp từ trước đó và thực hiện theo lịch đó.

Chặn đứng nguyên nhân gây tăng cân trong dịp Tết 1
Ăn nhiều, ít vận động là nguyên nhân chính khiến bạn dễ tăng cân dịp Tết

2. Giải tỏa căng thẳng

Đồng thời với vấn đề thay đổi lịch trình sinh hoạt, bạn cũng đột nhiên có thêm áp lực là nghĩa vụ mua sắm, trang hoàng nhà cửa sao cho gia đình trông ấm cúng và đầy đủ trong những ngày Tết. Điều này làm thay đổi thói quen hàng ngày của bạn, ảnh hưởng tới những sinh hoạt cũng như nhu cầu cá nhân.

Kết quả là, càng gần ngày Tết bạn càng dễ bịcăng thẳng, stress. Stress khiến bạn bị tăng huyết áp, tim đập nhanh, mệt mỏi… Chưa hết, sự căng thẳng còn thúc đẩy cơ thể bạn sản xuất cortisol, một hormone gây tích mỡ vùng bụng và khiến bạn ăn uống mất kiểm soát, gây tăng cân.

Các giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản:Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên tránh stress. Bạn nên bắt đầu mỗi ngày với một vài bài yoga đơn giản, hoặc đi bộ, nhảy dây, lắc vòng… trong khoảng 10-15 phút.

3. Ăn nhiều thực phẩm rau xanh và của quả

Dịp lễ Tết là cơ hội để bày tỏ tình cảm với những người bạn quý mến, và tất nhiên những người quý mến bạn cũng chọn dịp này để trao tặng bánh mứt, quà cáp.
Hơn nữa, việc ăn uống liên tục trong mấy ngày Tết là điều khó tránh. Hầu hết đồ ăn trong những ngày này đều là thực phẩm có lượng calories cao, dễ gây béo. Chính vì vậy, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta không kiểm soát được cân nặng trong dịp Tết.

Các giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản:Bạn nên lưu ý lượng thức ăn bạn dùng mỗi ngày, đừng uống quá nhiều bia rượu, cố gắng ăn nhiều rau xanh và củ quả, những thực phẩm thừa có thể gói lại và cho vào tủ lạnh bảo quản chứ đừng ăn cố cho bằng hết.
ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Tăng cân là nỗi lo của rất nhiều phái đẹp trong những ngày Tết. Làm sao để đón một cái Tết để có thể vui chơi hết mình mà không lo ngại đến vóc dáng. Thử áp dụng các bí quyết sau đây xem nhé!

Giữ thói quen tập thể dục

Đừng dễ dàng bỏ qua điều này nhé! Thức ăn giàu calo thật khó tránh trong các bữa tiệc. Thêm vào đó là các món ăn nhẹ, đồ ngọt luôn mời mọc... Vì vậy, tập thể dục là một cách dễ dàng nhất để giữ cân nặng cho bạn đồng thời cũng “đốt cháy” lượng calo được nạp khá nhiều trong dịp nghỉ lễ này. Bạn có thể chọn cách đi bộ nửa giờ vào buổi tối cũng rất tốt đấy. Rủ thêm vài thành viên gia đình hoặc bạn bè, vừa đi vừa trò chuyện.

Những món ăn tránh tăng cân

Hãy áp dụng một chế độ dinh dưỡng thật hợp lý nhé! Và ăn nhiều những món ăn sau:

Thịt bò: Thịt bò và các loại thịt nạc, không da và mỡ chính là lựa chọn thông minh nếu bạn muốn cả gia đình mình khỏe mạnh mà không bị mập.

Rong biển: Các món canh rong biển thanh mát nấu với sườn, thịt bò, tôm khô… là sự lựa chọn thông minh cho món ăn ngày Tết.

Măng tây: Măng tây với kali, vitamin A, B-complex, C, E... là một thực phẩm thần kỳ chống đầy hơi và loại bỏ mỡ thừa.

Cá mòi: món cá này có lượng protein cao rất tốt cho việc duy trì lượng đường huyết ở mức lý tưởng, làm giảm cảm giác thèm ăn.

Ngũ cốc: Các loại đậu và ngũ cốc là người bạn lý tưởng cho vòng eo của bạn được hoàn hảo. Các chất trong đậu, ngô, các loại hạt ngũ cốc sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường, làm bạn no lâu mà lại không lo béo vì hàm lượng calori thấp ở mức lý tưởng.

Ngoài ra, hãy chọn những món có ít chất béo bão hòa, ít natrinhư: gạo trắng, khoai củ, rau, quả ngọt, dầu thực vật trộn với rau quả tươi, cá, thịt ít mỡ;). rau cải xanh , bông cải xanh, hành, nấm, cà chua, tiêu…

Đồ uống tránh tăng cân

Các bữa ăn, nhậu nhẹt vào ngày xuân không thể thiếu thức uống. Đầu tiên, để giữ cân nặng, thức uống có ga như coca, cam ép đóng lon, pepsi… cần hạn chế mức tối đa.

Nước lọc hay nước chanh tươi mới là thức uống tốt nhất cho các bạn gái. Bất đắc dĩ bạn có thể thay rượu, cocktail bằng nước quả ép. Rượu vang không nên uống quá 150ml mỗi ngày.

Chọn bánh kẹo, mứt Tết hợp lý
Thay vì mua các món bánh phủ đầy bơ sữa, kẹo ngọt nhiều đường, socola... Tết năm nay, hãy thử làm mới không khí bằng các món ômai mặn, các loại đậu phộng, hạt điều…

Và thực hiện thêm những thói quen sau đây:

- Ăn nhẹ trước khi dự tiệc: Mang bụng đói đến dự tiệc là một thảm họa, bởi bạn sẽ ăn cho thỏa cơn đói mà không kịp nhớ ra mình cần ổn định cân nặng. Vì vậy hãy "dằn bụng" một thứ gì đó trước khi đi.

Ăn trước khi đi shopping: Để tránh ăn thức ăn có sẵn hoặc thức ăn nhanh ở các quầy lúc đói.

- Hãy biết lúc nào mình no; Phải mất 20 phút bao tử bạn mới gửi tín hiệu đến não, vì vậy hãy ăn chậm rãi và khi bắt đầu cảm thấy vừa no, hãy ngừng ăn ngay.

- Giao lưu là chính: Thức ăn ngon trong những bữa tiệc luôn lôi cuốn bạn nhưng thay vì chú trọng đến ăn uống, bạn hãy dành thời gian giao lưu, chia sẻ với mọi người.

- Ngủ đủ giấc: Giờ giấc trong ngày nghỉ lễ tất nhiên là không thể theo đúng khóa biểu rồi, đặc biệt là giấc ngủ rất dễ bị “ăn bớt” bởi các hoạt động xem phim, đi chơi.... Thiếu ngủ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, mất sức sống và còn có thể khiến cơ thể bạn tăng cân như là một phản ứng của stress. Vậy nên dù bạn bận rộn với những bữa tiệc, những cuộc vui thì nên cố gắng ngủ đủ 8 giờ một ngày để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân bạn.