Rau quả chín ép bằng thuốc có ảnh hưởng đến sức khỏe?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước
TS Nguyễn Tất Khang (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam): Tôi đã được nghe và chứng kiến nhiều người nông dân sử dụng thuốc để ép chín các loại rau, quả rất công hiệu. Quả bóng, đẹp và có thể để được lâu.

Tuy nhiên, để biết ảnh hưởng của các loại thuốc này đối với người sử dụng thì cần phải làm các kiểm định. Nhưng tôi khẳng định, về mặt sinh học, bất kỳ loại rau, quả nào cũng phải đủ ngày, đủ tháng thì mới chín và đảm bảo về chất lượng. Còn khi tác động để rút ngắn quá trình này bằng bất cứ cách nào thì đều không tốt. Bởi khi làm chín ép, sự chuyển hóa sẽ diễn ra vội vàng, chất này chưa tổng hợp xong, đã phải chuyển sang chất khác. Rau quả chín như vậy sẽ không đảm bảo chất lượng như chín tự nhiên.

Chỉ nên sử dụng các loại rau quả chin tự nhiên để đảm bảo sức khỏe


Đặc biệt, việc người nông dân buôn bán, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng trong nông nghiệp ở Việt Nam là vi phạm, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp để xử lý nghiêm.

Người tiêu dùng, khi lựa chọn rau quả cũng cần xem xét kỹ các loại rau quả. Nên sử dụng các loại rau quả chin tự nhiên, tránh mua những loại quả mà sờ vào thấy còn cứng, nhìn cuống còn non mà đã chín có màu quá sặc sỡ, trơn, bóng, bởi rất có thể nó đã được làm chín bằng một loại hóa chất nào đó và khi sử dụng những loại hoa quả đó thì chắc chắn sẽ có những tác hại đến sức khỏe.