Vì sao phải tiêm vitamin K cho trẻ ngay sau khi sinh?

Tôi sinh cháu được 3,4kg đủ tháng, khỏe mạnh. Nhưng bác sĩ chỉ định tiêm vitamin K.

Vậy vai trò của vitamin K đối với sức khỏe thế nào? Tôi không tiêm cho cháu có được không.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Vitamin K là vitamin tan trong chất béo. Thức ăn và sữa mẹ cung cấp vitamin K cho cơ thể. Mặt khác, vitamin K được tổng hợp từ vi khuẩn đường ruột. Vitamin K có vai trò đặc biệt trong quá trình đông máu, tạo thành phức hợp prothrombin cần cho tạo cục máu đông, tránh xuất hiện chảy máu.

Trẻ sinh ra được nuôi bằng sữa mẹ, một chất dinh dưỡng quý giá nhưng hàm lượng vitamin K ở sữa mẹ thấp (2-5mcg/lít). Lượng dự trữ vitamin K ở trẻ mới sinh cũng rất thấp vì vitamin K tự nhiên khó qua nhau thai. Thứ hai là hệ vi khuẩn ở ruột của trẻ chưa phát triển nên chưa tổng hợp được vitamin K dẫn đến việc thiếu vitamin K ở trẻ. Vì thế trẻ dễ bị xuất huyết, đặc biệt là xuất huyết não - màng não thường để lại những di chứng nặng nề.

Tiêm vitamin K cho trẻ mới sinh là một biện pháp dự phòng chủ động, tránh hiện tượng xuất huyết não - màng não hay gặp ở trẻ lúc khoảng 1 tháng tuổi.

Cách thực hiện như sau: Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1hoặc K3(cách này tốt và thuận tiện nhất). Hoặc cho tất cả trẻ mới sinh uống 3 lần vitamin K1: Lần thứ nhất sau sinh, lần thứ hai lúc trẻ 7 ngày, lần thứ ba lúc trẻ 30 ngày. Hiệu quả sử dụng vitamin K1và K3như nhau.

Vậy chị yên tâm. Cho cháu tiêm vitamin K theo đúng chỉ định là rất tốt cho cháu.