Cách giữ vệ sinh vùng kín mùa lạnh?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Vào mùa đông, thời tiết lạnh khiến nhiều phụ nữ ngại vệ sinh vùng kín, thay đồ lót không thường xuyên. Trong khi vào mùa này lượng quần áo luôn luôn mặc nhiều hơn mùa hè, nhất là các loại quần dày, bó sát như quần jean, quần tất. Việc này khiến cho lượng dịch tiết ra nhiều nhưng không thoát được, tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm phát triển. Việc vệ sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến các bệnh viên nhiễm phụ khoa có xu hướng tăng lên.

"Khi mà thời tiết chuyển sang lạnh, mọi người đều có chung nỗi lo về da khô, tăng cân, ngại vận động, nhất là có nhiều nguy cơ gây hại cho vùng kín của bạn. Việc mặc quần quá chật, mặc nhiều lớp và ăn những thức ăn có hại cho sức khỏe... là những nguyên nhân khiến đây là thời gian không tốt nhất trong năm cho âm đạo và âm hộ", tiến sĩ Sara Gottfried, bác sĩ sản - phụ khoa tại Trường đại học California (Mỹ) nói.

Tuy nhiên các bạn không cần lo lắng. Dưới đây là vài hướng dẫn giúp vùng kín an toàn trong mùa này từ bác sĩ Sara Gottfried:

1. Về ăn uống:Hãy ăn những thực phẩm thích hợp có chứa probiotic - một loại lợi khuẩn, được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe. Probiotic có nhiều trong sữa chua, đồ uống từ sữa chua, sữa lên men và chưa lên men, đậu tương lên men và một số nước hoa quả, đồ uống từ đậu nành. Ngoài ra món dưa cải lên men cũng rất tốt.

Lưu ý không ăn quá nhiều carbonhydrat (đường, tinh bột và chất xơ) tinh chế. "Quá nhiều carbohydrat tinh chế có thể làm nấm men phát triển quá mức, gây hại cho âm hộ và âm đạo của bạn," tiến sĩ Gottfried nói.

2. Mặc quần áo thích hợp:Bạn không cần phải từ bỏ hẳn những chiếc váy bút chì hay quần jean ôm, chỉ cần chọn sao cho vừa vặn và không quá ôm sát để "cô bé có thể thở" được. Đặc biệt quần lót cũng nên chọn chất liệu cotton hữu cơ. Không cần diện những đồ lót phong cách, tránh xa các loại trang phục bằng sợi tổng hợp cho vùng dưới cơ thể.

Sau khi về đến nhà, nên mặc những bộ đồ đơn giản, thoải mái. Lúc đi ngủ cũng mặc tối giản, để vùng kín thoải mái tốt nhất có thể.

3. Giữ vệ sinh vùng kín:Vệ sinh vùng kín hằng ngày bằng các dung dịch chuyên dụng. Nên rửa ráy lại sau khi đi vệ sinh để đảm bảo cho "cô bé" luôn trong trạng thái khô thoáng, sạch sẽ nhất.

Thực hiện tốt những điều trên bạn sẽ không lo bị các bệnh phụ khoa ghé thăm khi mùa lạnh đến.