Những loại nước không nên uống nhiều mùa hè?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

1. Thức uống ngọt

Phần lớn các đồ uống đóng chai là đồ uống ngọt. Nếu đồ uống có lượng đường ít, không đáng kể thì sẽ không ảnh hưởng tới sự hấp thụ nước. Tuy nhiên, có những loại có lượng đường khá cao thì vị ngọt của nước sẽ tạo áp lực thẩm thấu khiến bạn nhanh chóng “đã khát”, nhưng không có lợi cho sự hấp thụ độ ẩm và làm chậm quá trình tiêu hóa trong dạ dày, gây khó tiêu.

Mặt khác, sự trao đổi chất của đường trong cơ thể kéo theo sự tiêu tốn vitamin B. Bài tiết mồ hôi ở nhiệt độ cao cũng làm mất mát một lượng đáng kể vitamin B. Vì vậy, uống nhiều thức uống ngọt sẽ làm cho tình trạng thiếu vitamin B trầm trọng hơn. Rất nhiều thức uống đóng chai bán sẵn chỉ giúp bổ sung vitamin C mà không chứa vitamin B.

5 loại không nên uống nhiều mùa hè, Sức khỏe đời sống, Do khong nen uong mua he, thuc uong ngot, nuoc tang luc, caffeine, ca phe, do uong co ga, do uong co con, suc khoe, bao.

Tránh xa đồ uống ngọt ngày hè

2. Đồ uống tăng lực

Một loạt các đồ uống tăng lực có chứa nhiều natri và kali, một số còn có thêm canxi, magie, niacin và vitamin C… thường được nhiều người lựa chọn để uống khi đổ mồ hôi nhiều. Tuy nhiên, các loại đồ uống này không chứa vitamin B1 và B2 nên cũng không giải quyết hoàn toàn được sự mất mát vitamin B trong quá trình bài tiết mồ hôi khi tập thể thao.

3. Đồ uống có chứa caffeine

Bạn không nên lựa chọn đồ uống có chứa caffeine làm thức uống bổ sung, bởi vì nồng độ caffeine có tác dụng lợi tiểu, làm cho cơ thể mất nước, đồng thời làm gia tăng sự bài tiết canxi trong nước tiểu, từ đó dễ làm tăng nguy cơ sỏi thận.

5 loại không nên uống nhiều mùa hè, Sức khỏe đời sống, Do khong nen uong mua he, thuc uong ngot, nuoc tang luc, caffeine, ca phe, do uong co ga, do uong co con, suc khoe, bao.

Bạn không nên lựa chọn đồ uống có chứa caffeine làm thức uống bổ sung

4. Đồ uống có ga

Nhiều người thích uống nước có ga khi nóng nực. Điều này cũng không phải là lựa chọn lành mạnh cho mùa hè.

Uống nước uống có ga làm thoát một lượng khí nhỏ trong dạ dày, làm giảm nhiệt độ cơ thể nên gây ra cảm giác làm mát lạnh tạm thời. Nhưng chất carbon dioxide của nước ga kích thích tiết dịch vị và làm tăng độ axit dạ dày gây ra chứng đầy hơi. Hàm lượng carbohydrate cao (trong đồ uống nhiều đường) làm tăng cảm giác đói và dễ làm tăng cân. Chất axit phosphoric có tác động xấu đến niêm mạc ruột. Ngoài ra, nước uống có ga còn kích thích việc tiết giảm mồ hôi, không có lợi cho nhiệt độ cơ thể. Đồ uống có ga cũng chỉ có hàm lượng dinh dưỡng thấp, không bổ sung được vitamin và chất điện giải thất thoát trong mồ hồi, đồng thời lại dễ dẫn đến trào ngược axit thực quản nên thực sự không có lợi khi uống mùa hè.

5. Đồ uống có cồn

Việc dùng các đồ uống có cồn khi trời nóng sẽ tăng tốc độ mất nước. Ngoài ra, thân nhiệt sẽ bị ảnh hưởng bởi tác dụng độc hại của chất cồn. Để giải rượu, cơ thể phải cần một lượng lớn nước, do đó, lượng nước trong cơ thể càng bị hao hụt.

Lưu ý: Mùa hè đến, trời nắng nóng oi bức khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nhất thiết phải uống nước nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, không phải cứ uống càng nhiều nước càng tốt, bởi uống nước quá nhiều sẽ gây quá tải cho thận, kèm theo là các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cũng bị bài tiết ra ngoài.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu về nước trong những ngày hè nóng bức rất lớn, vì vậy cần phải bổ sung nước kịp thời để bù vào lượng mồ hôi thoát ra nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể, tránh cảm giác mệt mỏi căng thẳng không đáng có.

3 nguyên tắc uống nước hợp lý

- Uống đều nước nhiều lần trong ngày, kể cả khi không khát để tránh cho cơ thể bị trong tình trạng đã mất nước. Nước uống phải đảm bảo vệ sinh.

- Uống chậm rãi thành từng ngụm nhỏ. Nếu uống nhiều với ngụm nước to sẽ kích hoạt vã mồ hôi và càng làm tăng cơn khát.

- Không uống đồ uống lạnh. Thứ nhất là dễ bị viêm họng, thứ hai là đồ uống lạnh cơ thể sẽ khó hấp thụ.

- Không uống quá 2,5-3 lít nước/ngày. Khi trong cơ thể bị thừa độ ẩm sẽ phát sinh các triệu chứng tim đập nhanh, tăng huyết áp, khó thở, phù nề.