Tay bị nổi những nốt sần khác thường ?

Cho em hỏi là tay em bị nổi những nốt sần khác thường,một vệt dài từ khuỷu tay lên vai,bị như vậy đã được mấy tháng rùi.chỉ thỉnh thoang ngứa?

Nguyễn Hà
Nguyễn Hà
Trả lời 11 năm trước


Rất đáng tiếc vì các triệu chứng em mô tả trong thư còn quá chung chung, em không nói rõ kích thước, vị trí của các nốt sần cũng như thời gian bị ngứa chính xác đã được bao lâu nên bác sĩ Mèo chưa thể chẩn đoán căn bệnh mà em đang mắc.

Tuy nhiên, nếu các nốt sần của em xuất hiện tại các lỗ chân lông thì đó là hiện tượng viêm nang lông gặp phải khi thời tiết thay đổi. Những ngày khí hậu ẩm ướt, vi khuẩn tại các nang lông hoạt động mạnh hơn gây nên hiện tượng ngứa.
Ngoài ra, cũng có thể em đã mắc phải một trong số những bệnh về da như sau: - Á sừng: xuất hiện kèm theo từng mảng vảy trắng mịn, trên bề mặt vảy có tăng sừng tại các lỗ chân lông (những đốm nâu, đen, hơi gồ lên, bề mặt hơi nhám). Tổn thương thường không đối xứng, ngứa và có thể xuất hiện ở lưng, mặt ngoài tay. Nguyên nhân bệnh có thể là do da có phản ứng dị ứng xa đối với các ổ nhiễm trùng thường gặp như ở họng, mũi, răng...

- Chàm nang lông: lỗ chân lông to, dầy sừng, kèm ngứa. Bệnh thường đối xứng ở 2 bên đầu gối, cùi chỏ kèm theo da khô, nhất là ở lòng bàn tay - chân. Để chống lại bệnh, chúng ta nên tắm bằng các loại sữa tắm của trẻ em hoặc các loại sữa tắm không chứa lipid và bôi các loại kem dưỡng ẩm, tiêu sừng…

- Dầy sừng nang lông: triệu chứng là các lỗ chân lông to, tạo cồi, rời rạc, thường đối xứng ở mặt ngoài cánh tay và mặt trước đùi, có thể ngứa.

Nếu tình trạng ngứa lặp lại nhiều lần, em bắt buộc phải khám da liễu kĩ càng để tìm ra tác nhân gây dị ứng. Để giảm ngứa, ngoài việc dùng thuốc em còn có thể dùng khăn hấp nóng đắp vào chỗ ngứa hoặc dùng một chai nước nóng chườm vào chỗ ngứa. Đồng thời, em chú ý khi tắm không được dùng xà phòng (trừ khi có chỉ định của bác sĩ), không cào gãi, chà xát mạnh để tránh làm tổn thương nặng thêm gây bội nhiễm ở phần da đang bị viêm.

Theo bác sĩ Mèo, việc tốt nhất em nên làm ngay lúc này đó là hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa da liễu uy tín để được khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh có cơ hội phát triển gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của em sau này.

Chúc em sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh!