Lý do vì sao quạt điện chỉ có 3 cánh ?

Giống như việc chúng ta thường thắc mắc tại sao xe máy 2 bánh, ghế 3 chân thì việc chiếc quạt có 3 cánh cũng là vấn đề gây hoang mang nhất. 3 cánh mang lại cho chiếc quạt điện những ưu điểm và tính năng vượt trội nào hay chỉ đơn giản là… sự yêu thích từ phía nhà sản xuất ? 

Nguyên lý hoạt động

Quạt điện, quạt trần, quạt tích điện,… đều được sản xuất dựa trên nguyên tắc khí động lực học để tạo ra lực cản trong không khí thấp nhất, lực nâng cao,….Nhờ đó mà khi cánh quạt chuyển động sẽ đẩy luồng không khí chuyển động theo, đem lại cảm giác mát lạnh cho cả căn phòng.

Lý do quạt điện có 3 cánh ?

Nếu quạt điện chỉ có 2 cánh thì rõ ràng sẽ tiết kiệm chi phí hơn, tuy nhiên khi đó quạt sẽ không chắc chắn và tạo ra được ít lực ma sát với không khí, diện tích làm mát vì thế cũng bị giảm đáng kể.

Một vòng quay quạt có 3 cánh tiếp xúc với không khí sẽ gây ra phản lực lớn hơn, nguồn gió mát hơn cho gian phòng. Thêm nữa, quạt điện  dùng trong sinh hoạt thường được thiết kế với đường kính cánh quạt nhỏ, tiết diện lớn nên 3 cánh sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để giảm lực ma sát, lướt gió êm ái và không tạo tiếng ồn khi hoạt động với công suất cao.

Nên mua quạt mấy cánh ?

Rõ ràng thì ngoài 3 cánh, hiện nay trên thị trường đang bày bán rất nhiều loại quạt 4 cánh, 5 cánh với cam kết tạo gió tốt hơn hay làm mát nhanh hơn. Tuy nhiên, vatgia cũng khuyên bạn nên dùng quạt 3 cánh để tối ưu hóa điện năng tiêu thụ cũng như tiết kiệm diện tích sử dụng.

Vậy là bây giờ bạn đã biết lý do vì sao quạt điện lại thường chỉ có 3 cánh rồi đấy. Không phải là ngẫu nhiên, cũng không phải là ý đồ từ phía tổ sản xuất mà là vì lợi ích, tiện nghi mà thiết kế 3 cánh này đem lại cho khách hàng.

Chưa có câu trả lời nào