Nên lựa chọn quạt phun sương hay quạt điều hoa cho mùa hè này?

Vậy là một mùa hè nữa lại đến, thời điểm này có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc không biết nên mua thiết bị làm mát nào cho phù hợp với điều kiện sử dụng. Trên thị trường hiện nay có hai thiết bị làm mát là quạt phun sương và quạn điều hòa được rất nhiều người sử dụng. Vậy nên mua chiếc quạt nào? Hãy cùng tham khảo sự gợi ý dưới đây nhé!

Cả quạt phun sương và quạt điều hòa, nguyên lý hoạt động của nó đều được làm mát bằng quá trình bay hơi của nước. Vì vậy nên sử dụng loại quạt nào?

Với chiếc quạt phun sương có thiết kế giống như một chiếc quạt thông thường nhưng nó lại có thêm hệ thống cấp nước. Chiếc quạt phun sương dựa trên nguyên lý bay bơi của nước để làm mát, nước sẽ được bơm từ bình chứa lến để được phun ra trước hệ thống của cánh quạt với áp suất cao. Khi đó dưới sự áp suất cao và hệ thống vòi phun nước sẽ được chuyển thành dạng sương, sau đó nhanh chóng theo luồn gió được thổi ra, sẽ làm cho nhiệt độ được giảm và làm cho không khí ẩm.

Như ở trên vừa được nhắc tới, chiếc quạt điều hòa khi hoạt động sẽ dựa trên nguyên lý bay hơi của nước,  nhưng toàn bộ quá trình sẽ được thực hiện ở bên trong thân máy chứ không phải ở ngoài giống như quạt hơi nước. Nguyên lý hoạt động của chiếc quạt điều hòa sẽ lấy nước được hút lên từ tấm làm mát, rồi sau đó được luồn qua không khí nóng từ bên ngoài sẽ làm cho nhiệt độ không khí bị giảm xuống, rồi được đưa trở lại môi trường. Ngoài ra chiếc quạt điều hòa còn có thêm các tính năng như làm sạch không khí và bổ sung các ion âm,…

Về đặc điểm chung của hai loại thiết bị này là đều có tác dụng làm mát không khí, có khả năng tăng cường độ ẩm và có thể di chuyển một cách dễ dàng, ngoài ra còn có thể sử dụng điều khiển từ xa. So với những chiếc điều hòa thì hai thiết bị này sẽ có mức  giá thấp hơn rất nhiều, ngoài ra năng lượng tiêu thụ điện cũng rất thấp, khoảng từ 50 cho đến 130W.

Xét về nhiều khía cạnh khác thì cả hai đều có nhiều điểm khác biệt.

Thiết kế của chiếc quạt phun sương sẽ có kích thước lớn hơn so với quạt điều hòa, có thể dễ dàng điều chỉnh được độ cao của chiếc quạt, và sẽ rất phù hợp với những văn phòng có diện tích từ 15-20m2.  Chiếc quạt điều khòa với kích thước lớn hơn và cũng không chỉnh được độ cao, nên sẽ phù hợp với không gian thấp hơn (Bàn ghế, sàn nhà,…), và với kích thước phòng từ 25 đến 35m2 .

Về công suất của của chiếc quạt phun sương sẽ nhỏ hơn, khi chạy nó sẽ không gây ra tiếng ồn, ngoài ra còn có một số mẫu có thể đuổi muỗi. Còn về chiếc quạt điều hòa sẽ gây ra tiếng ồn hơn, nhưng nó lại có nhiều tính năng hơn so với chiếc quạt phun sương. Và dung tích bình chứa nước của quạt phun sương (trên dưới 5 lít ) nhỏ hơn quạt điều hòa (15-20 lít).

Giá tiền và hiệu quả sử dụng, trên thị trường hiện nay chiếc quạt phun sương có giá trung bình khoảng từ 2 cho đến 5 triệu đồng, khả năng làm mát với nhiệt độ có thể giảm từ 3 đến 5 độ. Với chiếc quạt điều hòa có giá ở trên thị trườn khoảng từ 2 cho đến 8 triệu đồng, khả năng làm giảm nhiệt độ từ 6 cho đến 7 độ mà còn tùy vào điều kiện của phòng.

q

Bạn cần lưu ý, với những căn phòng có không gian thoãng đãng như phòng khách hay phòng ngủ,… thì bạn nên sử dụng những thiết bị linh hoạt trong việc di chuyển và có hỗ trợ tính năng đuổi muỗi.

Và với những phòng khá kín, diện tích rộng, thì những chiếc quạt điều hòa sẽ thích hợp hơn, bởi ngoài khả năng làm mát ra nó còn giúp bạn lọc sạch không khí và tạo ra các ion âm.

Tuy vậy, khi sử dụng bạn cũng cần phải chú ý ở trong phòng có nhiều thiết bị điện tử hay đồ nội thất bằng gỗ,… Vì hai thiết bị này đều mang lại độ ẩm cao trong không khí và rất dễ dàng sinh ra nấm mốc hay là vi khuẩn có hại.

Chưa có câu trả lời nào