Cách sử dụng quạt phun sương an toàn, tiết kiệm điện năng?

Bọn em đang là sinh viên ở trọ, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên bọn em có mua 1 chiếc quạt phun sương để bật lúc ngủ cho đỡ oi.

Có điều, em thấy tiền điện có vẻ tăng hơn trước. Xin hỏi mọi người có cách nào sử dụng quạt phun sương an toàn và tiết kiệm điện năng không ạ?

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Quạt phun sương là một thiết bị làm mát phổ biến và có mức giá rẻ đồng thời không tiêu thụ quá nhiều điện năng cho việc làm mát của cả gia đình suốt mùa hè. Dưới đây là những lưu ý giúp sử dụng quạt phun sương tiết kiệm điên và an toàn nhất.


Đặc điểm của quạt phun sương

Là một sản phẩm làm mát phổ biến trong mùa hè với mức giá rẻ, khả năng làm lạnh của quạt phun sươngkhá hiệu quả nhờ cơ chế làm mát rất tốt của quá trình bốc hơi nước và giảm nhiệt trong không khí, nó có thể giảm từ 5 - 7 độ trong điều kiện thời tiết nhiệt độ không quá cao. Ngoài ra thì đặc điểm cung cấp hơi ẩm cho căn phòng khiến nó phù hợp cho căn phòng điều hòa hoặc ở những căn phòng có nắng nóng gay gắt khô hanh.
Cấu tạo của quạt phun sương giữa các thương hiệu khác nhau sẽ có điểm khác biệt riêng, tuy nhiên nhìn chung thì các mẫu quạt đều có các bộ phận như cánh quạt, ống phun sương, bảng điều khiển và khay chứa nước. Một số mẫu quạt có cơ chế sử dụng chung là dùng nước để làm mát, trong khi một số khác lại dùng đá khô hoặc đá viên cho vào khay chứa nước để tăng thêm hiệu quả làm mát.

Cách sử dụng hiệu quả của các chức năng của quạt phun sương
- Các chức năng như đuổi muỗi, tạo ion, hẹn giờ hay có đèn ở các mẫu quạt phun sương cao cấp của các thương hiệuSunhouse, Saiko, Kangaroo, Comet.. đem lại các tác dụng tiện ích và sự thoải mái cho con người. Tuy nhiên quạt đa chức năng sẽ mau hư hỏng hơn những mẫu quạt đơn giản do đó cách sử dụng phù hợp ảnh hưởng khá nhiều tới độ bền của quạt.
- Một số quạt phun sương có khay chứa nước khá lớn nên nó có thể chứa được nước đá, hoặc đá khô giúp giảm nhiệt độ căn phòng xuống thấp hơn. Nếu người dùng có thể tận dụng đá lạnh thì cần cẩn trọng đảm bảo an toàn, tránh chập điện do rỉ nước.
- Vị trí đặt quạt cũng rất quan trọng nếu bạn muốn dùng quạt phun sương đối với các chức năng nâng cao như tạo ion và đuổi muỗi, một khoảng cách đủ gần để phát huy tác dụng mà vẫn đảm bảo an toàn là yếu tố cần thiết luôn cần lưu ý.

Cách sử dụng quạt phun sương tiết kiệm điện năng

- Sử dụng hợp lý: quạt phun sương là thiết bị làm mát khá hiệu quả nhưng nó chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi sử dụng trong một số thời điểm cụ thể; không phải lúc nào cũng là lúc thích hợp để bật quạt bởi đôi lúc chức năng phun sương với công dụng làm mát nhờ cơ chế bốc hơi nước của quạt lại phản tác dụng gây thừa ẩm bí bách khó chịu hơn cho người dùng. Lúc này tắt chức năng phun sương đi là cách hợp lý để vừa tiết kiệm điện năng lại đảm bảo làm mát an toàn.
- Sử dụng chức năng hẹn giờ: Quạt phun sương trên thị trường hầu hết đều có chức năng hẹn giờ, trên thực tế, hơi nước có tác dụng làm mát trong một khoảng thời gian nhất định sau đó khi đã bão hòa thì hơi nước không còn nhiều tác dụng làm mát như thời điểm mới bật máy. Do đó, chức năng hẹn giờ có công dụng tiết kiệm điện năng đáng kể cho nhu cầu sử dụng tại gia đình.
- Chọn quạt phun sương đơn giản: nếu bạn muốn sử dụng quạt phun sương tiết kiệm điện thì cũng nên lựa chọn một số mẫuquạt phun sương giá rẻ có các chức năng đơn giản bởi nó sẽ không tốn nhiều điện năng để chạy các tính năng như đuổi muỗi, tạo ion hay bật đèn sáng bởi nó có thể không thực sự hữu ích nhất là khi đặt quạt ở một vị trí cách xa chẳng hạn.

Vệ sinh quạt định kỳ để đảm bảo an toàn
- Vệ sinh định kỳ lưới lọc chắn bụi phía sau quạt, màn thấm nước, hộc đựng nước, xả đáy, tránh nghẹt các bộ phận bên trong quạt (nhất là đường ống bơm nước) để tránh quạt thổi ra mùi tanh cũng như không để nước bị nhiễm khuẩn.
- Nên chú ý thay nước và súc rửa bình đựng nước thường xuyên để tránh nước bị nhiễm khuẩn gây các bệnh đường hô hấp. Muốn tăng độ bền cho quạt, nên chú ý châm nước đúng mực: không dưới 2 lít và trên 8 lít đã được tích hợp sẵn trên thân máy.

Những lưu ý khi sử dụng quạt phun sương
- Không nên đặt các vật nặng lên quạt, không để các vật cản trước quạt phun sương, không di chuyển - va chạm mạnh vào quạt khi đang sử dụng vì có thể gây chậm điện.
- Ngoài việc cân nhắc thương hiệu và giá cả, khách hàng còn chú ý nhiều đến tính năng đi kèm như màng lọc bụi bẩn, quạt dễ di chuyển, chức năng làm sạch không khí.
- Với quạt mới mua hoặc lâu không sử dụng, trước khi dùng nên để chạy không có nước từ 1-2 giờ (sau đó mới cho nước vào) nhằm tránh mùi ẩm mốc dễ gây bệnh.
- Không mở nắp bộ tích lạnh, tránh tối đa việc dung dịch bên trong bị đổ hoặc hao hụt gây mất tác dụng cung cấp độ lạnh, làm hỏng quạt.
- Muốn sử dụng quạt phun sương tạo ẩm như một chiếc quạt bình thường có thế tắt chế độ bơm nước.
- Sử dụng nước đã qua lọc là tốt nhất cho hệ thống phun sương do nước không tạo thành cặn đóng trong bình chứa.
- Đối với những mẫu quạt phun sươngcó bộ phận lọc không khí thì tốt nhất là bạn nên vệ sinh thường xuyên cho màng lọc không khí này trước
Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

- Quạt phun sương mới mua về, lâu không sử dụng, bạn nên để quạt chạy không có nước từ 1 đến 2 tiếng trước khi châm nước vào giúp trành mùi hôi, ẩm mốc.

- Nên sử dụng trong phòng có máy lạnh: Có thể bạn sẽ thấy lạ lùng, tại sao dùng máy lạnh rồi còn phải dùng quạt. Nếu chỉ dùng máy điều hòa, độ ẩm bị thiếu hụt, làm không khí khô, gây nên tình trạng khô da, mỏi mắt, ảnh hưởng đến đường hô hấp và nhiều tác hại khác. Nhưng chỉ cần đặt một chiếc quạt phun sương bên trong, độ ẩm sẽ được duy trì, không còn phải lo tới những nguy hiểm cho sức khỏe khi ngồi ở phòng máy lạnh quá lâu, nhất là đối với giới văn phòng.

- Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, tuân thủ đúng khuyến cáo của nhà sản xuất khi sử dụng quạt.

- Khi muốn sử dụng quạt như quạt bình thường, tắt chức năng phun sương.

- Đặt quạt ở những nơi thông thoáng như phòng khách, không đặt quạt gần những vật dụng dễ thấm nước, đồ điện tử.

- Không sử dụng quạt thời gian dài để tránh tích tụ độ ẩm, tạo môi trường cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây hại cho sức khỏe người dùng.

- Quạt đang chạy, không di chuyển quạt mạnh sẽ dễ làm đổ nước trong bình, làm chập mạch điện, không an toàn cho gia đình.

- Tuyệt đối không mở bộ tích lạnh, làm đổ các dung dịch bên trong gây ảnh hưởng đến quá trình làm lạnh và hoạt động bình thường của quạt.

- Thường xuyên vệ sinh bình chứa nước, lưới lọc chắn bụi, màn thấm, xả bình chứa nước, không làm nghẹt các đường ống để tránh làm nước nhiễm khuẩn. Vệ sinh ít nhất 1 lần/tuần.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Thời tiết nắng nóng, những chiếc quạt phun sương được coi là cứu cánh cho mùa hè. Tuy nhiên, việc sử dụng như thế nào để tiết kiệm và hiệu quả lại là vấn đề mà không phải ai cũng biết và tránh được lãng phí điện.

Chọn sản phẩm đa chức năng khi mua quạt phun sương

Quạt phun sương có nhiều chức năng hữu ích khi sử dụng trong gia đình với chức năng phun sương sẽ giúp tăng độ ẩm trong không khí, xua tan bớt sự khô nóng cho ngôi nhà bạn trở nên mát mẻ hơn. Ngoài ra:

- Chức năng tạo ion âm giúp lọc, làm sạch không khí hiệu quả, chức năng này cực tốt khi gia đình bạn ở các thành phố ô nhiễm cao như Hà Nội, Hồ Chí Minh.
- Chức năng hẹn giờ giúp bạn chủ động về thời gian sử dụng quạt, tiết kiệm điện năng hiệu quả và chăm sóc sức khỏe gia đình tốt hơn…Còn nhiều chức năng tuyệt vời khác, hãy xem xét và chọn sản phẩm thích hợp cho mình.
- Thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí cao là môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển, chức năng đuổi muỗi, côn trùng bạn sẽ có giấc ngủ ngon, sâu mà không bị những con muỗi hay côn trùng làm phiền.

Bình chứa nước lớn

Sản phẩm có bình chứa nước dung tích lớn bạn sẽ không phải mất thời gian châm nước nhiều lần, rất tiện lợi khi bạn muốn sử dụng quạt suốt đêm, cả ngày. Ngoài ra, sản phẩm có và dùng được hộp đá khô sẽ giúp làm mát không khí tốt hơn so với những sản phẩm khác.

Thiết kế tiện lợi

Quạt phun sương có trọng lượng nặng hơn các sản phẩm quạt bình thường nên dưới chân quạt có bánh xe sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn. Điều khiển từ xa bạn chỉ cần ngồi hoặc nằm tại chỗ điều chỉnh quạt mà không phải đi lại. Quạt có bộ phận đặt sáp thơm giúp làm thơm mát không khí làm giảm stress, căng thẳng hiệu quả…Có một số yếu tố gián tiếp cũng ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất làm lạnh của máy. Như ánh nắng chiếu trực tiếp vào cửa, tường kính (kể cả kính cách nhiệt), màu tường, rèm tối hoặc các thiết bị toả nhiệt…

Đặt quạt ở những nơi thông thoáng như phòng khách, không đặt quạt gần những vật dụng dễ thấm nước, đồ điện tử.

- Không sử dụng quạt thời gian dài để tránh tích tụ độ ẩm, tạo môi trường cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây hại cho sức khỏe người dùng.
- Quạt đang chạy, không di chuyển quạt mạnh sẽ dễ làm đổ nước trong bình, làm chập mạch điện, không an toàn cho gia đình.
- Tuyệt đối không mở bộ tích lạnh, làm đổ các dung dịch bên trong gây ảnh hưởng đến quá trình làm lạnh và hoạt động bình thường của quạt.
- Thường xuyên vệ sinh bình chứa nước, lưới lọc chắn bụi, màn thấm, xả bình chứa nước, không làm nghẹt các đường ống để tránh làm nước nhiễm khuẩn. Vệ sinh ít nhất 1 lần/tuần.

Bông Kẹo
Bông Kẹo
Trả lời 4 năm trước

em ạ. cách dùng quạt an toàn thì e phải dùng nguồn điện luôn ổn định từ 110V đến 220 V. Còn để tiết kiệm điện thì bao giờ đi ngủ, hoặc nóng quá thì hãy bật lên mà sử dụng nhé em.