Có nên lựa chọn quạt hơi nước cho căn phòng nhỏ?

Chào các bạn, do thời tiết nắng nóng nên tôi muốn mua 1 chiếc quạt để làm mát. Hiện tôi đang thuê trọ, phòng có diện tích nhỏ và kín nên nhiệt độ tăng cao hơn, rất oi bức.
Xin hỏi, tôi có nên mua quạt hơi nước cho phòng có diện tích nhỏ và bí không? 
Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước
Đối với phòng kín và có diện tích nhỏ, thời tiết nóng bức nhiệt độ tăng cao thì các loại quạt thông thường không thể làm giảm bớt cái nóng oi bức, trong khi đó thực tế thì căn hộ có diện tích nhỏ thường bí bách và không thoáng khí do đó quạt hơi nước có nhiều đặc điểm phù hợp. Cùng xem xét những ưu nhược điểm của quạt hơi nước khi sử dụng cho căn phòng nhỏ để xem đây có phải là lựa chọn phù hợp?

Ưu nhược điểm của quạt hơi nước cho căn phòng nhỏ

- Làm mát hiệu quả cho mọi thời điểm: Khác với quạt phun sương , quạt hơi nước có thể sử dụng làm mát ngay cả trong điều kiện thời tiết không quá khô nóng mà không hề có hiện tượng bí bách, thừa ẩm gây hại.

- Tạo ẩm an toàn hơn cho căn phòng nhỏ: Quạt hơi nước tạo độ ẩm thấp hơn với những hạt sương nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy do đó khả năng tích tụ ẩm xấu sẽ thấp hơn quạt phun sương.Nhờ có đặc điểm làm mát của quạt hơi nước mà quạt có thể sử dụng trong phòng có diện tích hẹp hoặc với phòng kín không lưu thông gió mới, hoặc trong phòng điều hòa có không khí khô.
- Có màng lọc không khí: Có khả năng tích hợp thêm những tính năng giúp nâng cao chất lượng không khí như trang bị thêmmàng lọc HEPA. Cách tạo hơi phun sương và tạo độ ẩm lớn hơn khi hoạt động khiến quạt phun sương không phù hợp để lắp đặt màng lọc không khí, do đó khả năng tích hợp các loại màng lọc chất lượng có thể lắp đặt ở quạt hơi nước là một ưu điểm cạnh tranh lớn khi cân nhắc chọn mua giữa hai sản phẩm.

Nhược điểm của quạt hơi nước cho căn phòng nhỏ

-Hạ nhiệt kém hơn quạt phun sương: Có thể thấy quạt hơi nước không thể giảm nhiệt nhanh chóng được bằng quạt phun sương với nguyên lý bốc hơi nước nhất là trong những thời điểm nhiệt độ tăng cao. Do đó, một thiết bị tạo hơi nước ở mức thấp hơn sẽ có khả năng giảm nhiệt chậm hơn cũng như nhiệt độ giảm xuống cũng không đáng kể.

-Tạo độ ồn sau một thời gian sử dụng: Quạt hơi nước khi mới mua có thể tạo độ ồn nhỏ, chạy khá êm và hầu như không có ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dùng ngay cả lúc ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên khi chiếc quạt sử dụng được một thời gian, bạn sẽ nhận thấy quạt sẽ tạo ra tiếng ồn và có thể ảnh hưởng tới sinh hoạt của mọi người trong phòng.
-Tạo gió tầm thấp, luân chuyển khí kém hơn: Chiều cao trung bình của một chiếc quạt hơi nước chỉ tầm 50 – 65 cm do vậy nó chỉ làm mát được tầm thấp, trong khi quạt phun sương là 1. 5 mét, hơn nữa khe tạo gió của quạt hơi nước cũng hạn chế góc quay không tạo được gió ở vùng không gian rộng như quạt phun sương.

Lí do nên lựa chọn quạt hơi nước cho căn phòng nhỏ

- Nhờ có đặc điểm làm mát của quạt hơi nước mà quạt hơi nước cực kỳ phù hợp đểsử dụng trong phòng có diện tích hẹp hoặc với phòng kín không thoáng gió, hoặc trong phòng điều hòa.

- Chức năng làm mát của quạt hơi nước phù hợp để kết hợp với điều hòa làm mát cho phòng nhanh chóng hơn và kéo dài hơn, giúp giảm mức tiêu thụ điện đáng kể của những căn phòng có diện tích nhỏ và lắp đặt điều hòa nhiệt độ.

- Trong một căn phòng nhỏ thì việc tích tụ hơi ẩm thừa, ẩm xấu gây hại cho đường hô hấp và các món đồ đạc xung quanh là cao hơn nhiều so với phòng có diện tích trung bình hoặc phòng rộng rãi và thoáng. Chính vì vậy mà quạt hơi nước nên là lựa chọn so với quạt phun sương bởi nó có thể đảm bảo làm mát bằng hơi nước trong một thời gian dài bật quạt mà vẫn cực kỳ an toàn.

Tham khảo mẫu quạt hơi nước cho căn phòng diện tích nhỏ

+ Những mẫu quạt hơi nước phù hợp với diện tích phòng nhỏ 15 mét vuông thường được lựa chọn có thể là những mẫu quạt hơi nước giá rẻ từ 1 triệu đồng hoặc 2 triệu đồng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng khác nhau mà các loại quạt hơi nước nên lựa chọn sẽ khác biệt, nếu bạn muốn dùng quạt hơi nước cho phòng ngủ thì có thể lựa chọn các mẫu quạt sau:

Quạt hơi nước Electrolux CL07F

Giá tham khảo: 890.000VND
Công suất; xuất xứ: 52W; Trung Quốc
Quạt hơi nước Electrolux CL07Fcó chất lượng tốt, các tính năng tiện ích và thân thiện với người sử dụng như chế độ hẹn giờ, chức năng lọc không khí, tạo ion.. ngoài ra thì loại quạt này cũng có công suất 52W và có 3 mức tạo gió: thấp, trung bình, cao giúp phục vụ được các nhu cầu phù hợp nhất cho người dùng.
Quạt hơi nước Midea ACS120-FR
Giá tham khảo: 890.000 VND
Công suất, xuất xứ: 80W, Trung Quốc

Sản phẩmMidea ACS120-FR nổi bật ở thiết kế đẹp mắt, sang trọng và hiện đại cùng với các tính năng hữu ích cho người dùng như tạo gió và tạo gió mát riêng biệt, thiết kế nhỏ gọn và bền chắc, di chuyển tiện lợi và màn hình hiển thị điện tử hiện đại. Về khe tạo gió của sản phẩm cũng được làm rộng hơn nên sẽ phân tán gió hiệu quả hơn.
Quạt hơi nước Korea King KAC-2022 - 80W
Giá tham khảo: 2.060.000VND
Thiết kế đẹp mắt với phần khe tạo gió rộng và các phím chức năng thuận tiện cho người sử dụng, mẫu quạt hơi nước này có chân đế dễ dàng di chuyển nhờ vậy mà người dùng không phải quá mất công sức khi muốn thay đổi vị trí làm mát. Phần khay chứa nước của quạt hơi nước Korea King KAC-2022 - 80W cũng có thiết kế tiện dụng cho người dùng mỗi lần thay nước và vệ sinh.
Quạt hơi nước Panworld PW-789 - 80W

Thiết kế nhỏ gọn, nhẹ nhưng công suất làm mát khá lớn là ưu điểm của quạt hơi nước tầm trung Panworld PW-789. Mức giá trên 2 triệu đồng thì mẫu quạt phù hợp với phòng riêng hoặc căn phòng có diện tích khoảng dưới 20 mét vuông, nó cũng có chức năng nâng cao đó là tạo ion trong không khí rất tốt cho sức khỏe, giúp chống lại vi khuẩn và người dùng được thoải mái.

Bông Kẹo
Bông Kẹo
Trả lời 4 năm trước

có đó bạn ạ. quạt hơi nước sẽ giúp phòng bạn mát hơn, mang theo độ ẩm cho căn phòng. Nên mua nhé bạn