Cách xử lý khi quạt trần bị rung lắc?

Mấy hôm nay quạt trần nhà em khi bật thì kêu rất to, rung lắc, sau đó chạy yếu dần, không mát.

Xin hỏi tình trạng này là do đâu? Phải làm gì để khắc phục tình trạng quạt trần bị rung lắc như trên?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Nếu bạn gặp tình trạng quạt trầnnhà bị rung lắc, việc đầu tiên bạn cần làm đó là phát hiện nguyên nhân quạt gặp trục chặc để kịp thời xử lý. Bạn nên tránh để tình trạng kéo dài bởi sự mất cân bằngcó thể dẫn tới các hỏng hóc ở bộ phận khác hoặc gây ra tiếng ồn trong quá trình quạt vận hành.
Không thể phủ nhận rằng quạt trần đèn mang lại rất nhiều tiện ích cho gia đình, nhưng tiếng kêu của nó gây không ít phiền toái. Khi gặp tình trạng rung lắc quạt, bạn vui lòng thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tắt quạt trần (OFF), để cánh quạt về vị trí cân bằng, đứng yên vị

Bước 2: Kiểm tra lại các vị trí ốc vít, tụ quạt. Có thể tình trạng rung lắc xảy ra khi một vài ốc vít tại cánh quạt hoặc vị trí nào đó bị lỏng. Cách đơn giản nhất để khắc phục đó là vặn chặt lại và kiểm trathêm phần chao đèn, bóng đèn để đảm bảo an toàn và chắc chắn không bị rung lắc do lắp đặt sai quy định

Bước 3: Kiểm tra phần cánh quạt, nếu đã lâu không vệ sinh quạt, hãy dùng khăn mỏng lau chùi, đặc biệt là phần cánh quạt. Bạn biết đấy, sau một thời gian sử dụng trọng lượng của bụi sẽ gây hiện tượng mất cân bằng giữa cánh quạt, và gây áp lực không đồng đều lên các ổ bi động cơ quạt, gây ra tiếng kêu rít. Hãy chú ý vệ sinh quạt tối thiểu 6 tháng/lần nhé

Bước 4: Nếu đã làm đủ cả 3 bước như trên mà quạt nhà bạn vẫn còn bị rung lắc và tạo ra tiếng kêu, thì lúc này nhất định cần đến sự trợ giúp của miếng kẹp chữ U để cân bằng cánh. Miếng kẹp này được bán tại các cửa hàng bán quạt hoặc cửa hàng vật tư điện.
Dùng kẹp cánh hình chữ U để kẹp cân cánh điều chỉnh từ vị trí giữa cho tới vị trí cuối cùng của cánh ( vị trí xa nhất so với bầu quạt). Kẹp tới vị trí nào thì bật quạt để kiểm tra, nếu thấy tại vị trí đó quạt đứng yên, k bị rung lắc khi hoạt động thì sử dụng miếng dán cân cánh dán cố định lên, lưu ý dán tại khoảng giữa.