Tại sao quạt điện thường có cánh lẻ nhỉ?



Vì sao quạt điện thường có 3 cánh, 5 cánh, mà không phải là 2 cánh, 4 cánh hay 6 cánh?

han tu
han tu
Trả lời 10 năm trước

Đơn giản vì nó thiết kế theo dạng khí động học, với số cánh vừa phải để phù hợp sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày vừa tiết kiệm điện năng. Vì sao lại không dùng 2 cánh hay 4, 5 cánh ta đi vào phân tích kỹ hơn như sau :
- Quạt 1 cánh : đương nhiên là không có vì khi quay sẽ sinh ra nhiều lục ly tâm vì vậy sẽ bị rung lắc mạnh.
- Quạt 2 cánh : cánh quạt ít hơn, ít lực ma sát hơn do đó cũng sinh ra phản lực ít hơn khi quay với tốc độ nhẹ hoặc vừa. Vì vậy không phù hợp sử dụng trong sinh hoạt thường ngày trong gia đình vì lý do đơn giản là ít mát hơn. Chỉ phù hợp cho quạt công nghiệp với công suất lớn, đường kính cánh quạt rộng hay sử dụng trong công nghiệp máy bay do cần với lực đẩy mạnh, vòng tua lớn và ít ma sát.
- Quạt 3 cánh : nhiều cánh hơn so với quạt 2 cánh, 3 cánh với thiếu kế mỏng sẽ chắc hơn là 2 cánh, do đó sẽ tạo lực ma sát nhiều hơn so với quạt 2 cánh vì một vòng quay sẽ có 3 cánh tiếp xúc ma sát với không khí do đó sẽ gây ra phản lực lớn hơn (mát hơn) . Do thiết kế đặc biệt của quạt làm mát dùng trong sinh hoạt là đường kính của cánh nhỏ, bảng của từng cánh to hơn, quạt mỏng hơn để giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn, đỡ gây tiếng ồn phạch phạch khi chạy. Vì khi đã làm đến 3 cánh thì đã hết diện tích bề mặt của cánh quạt do đó họ ít làm 4 cánh và 5 cánh hơn.
- Quạt 4, 5 cánh : cũng có nhưng ít, chỉ được thiết kế với yếu tố thẩm mỹ ( VD như quạt trần cao cấo thường có 5, 7 cánh...)
Lưu ý khi chọn mua quạt hay mua cánh quạt : nên chọn loại quạt có độ dày của cánh (hoặc còn gọi là độ nghiêng của cánh quạt, hay thả xuống đất thấy cánh quạt phồng lên) càng lớn càng tốt vì sẽ mát hơn và đỡ tốn điện hơn. Cái này do tích luỹ kinh nghiệp khi để ý các dòng cánh quạt. Đây là nguyên nhân vì sao các loại quạt tốt (ví dụ như quạt của Thái, Nhật..) thường mát hơn, hay khi dùng quạt ở nhà bật số to nhất nhưng chẳng mát bao nhiêu. Không nên mua quạt có cánh mỏng và nhỏ (loại màu vàng) để thay vào máy quạt bàn ở nhà vì vậy sẽ ít mát.

Ms Hương
Ms Hương
Trả lời 10 năm trước

Quạt điện 2,6 cánh thì ko có nhưng mà quạt 4 cánh thì cũng có nhiều mà bạn. Quạt trần Panasonic 4 cánh công ty mình đang phân phối rất nhiều khách mua đó bạn