Bạn đã sử dụng điều hòa cho trẻ đúng cách?

Với thời tiết nắng nóng như những ngày qua thì việc bật điều hòa dường như đã trở thành thói quen mỗi khi ở nhà với nhiều gia đình, kể cả những gia đình có em bé sơ sinh. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh thường rất mẫn cảm, vì thế các ông bố bà mẹ cần phải để tâm đến những mẹo nhỏ sau giúp con và cả nhà có sức khỏe tốt hơn khi sử dụng điều hòa.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Người lớn thường bật điều hòa với nhiệt độ phù hợp với cơ thể mình mà quên mất rằng, nhiệt độ của trẻ chưa hoàn thiện sẽ khó khiến trẻ cảm thấy thoải mái trong nhiệt độ ấy. Khi nhiệt độ tăng lên một chút con sẽ cảm thấy nóng do cơ thể không thể điều tiết được, dễ gây rôm sảy, còn nếu nhiệt độ thấp quá, con cũng dễ bị cảm, ho.

Mách bạn một mẹo là nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 27 – 29 độ C là nhiệt độ thông thường trong các phòng nuôi dưỡng sơ sinh ở bệnh viện. Bên cạnh đó, khi đi vào phòng trẻ sơ sinh, người lớn thấy nóng thì là vừa, thấy mát thì trẻ sẽ lạnh.

Hạn chế bật điều hòa 24/24

Bật điều hòa 24/24 không chỉ gây hại đến trẻ mà còn không tốt với môi trường sống, cửa phòng luôn đóng kín trong lúc bật điều hòa sẽ khiến không khí tồn đọng, không được trao đổi với khí tự nhiên bên ngoài, không tốt cho hệ hô hấp của trẻ. Bạn chỉ nên bật điều hòa khi trời quá nóng hoặc vào lúc ngủ, ngoài ra hãy mở cửa để đón không khí tự nhiên, giúp căn phòng thoáng mát hơn.

Không để điều hòa chĩa thẳng vào chỗ ngủ của bé

Trẻ sơ sinh chưa có khả năng nhận biết nóng lạnh, vì thế nếu để quạt hay điều hòa thốc thẳng vào chỗ ngủ của bé sẽ khiến bé rất dễ nhiễm lạnh, mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, đau họng, viêm phổi…

Áp dụng quy tắc 3 phút

Nhiệt độ bình thường và nhiệt độ điều hòa luôn có sự chênh lệch nhất định. Trước khi từ phòng điều hòa đi ra ngoài, bạn nên tắt điều hòa trước 3 phút rồi để cửa mở cho trẻ quen dần vẫn nhiệt độ bên ngoài. Ngược lại, trước khi đi nóng vào phòng điều hòa mát, bạn nên để con nghỉ ngơi quen với nhiệt độ thường khoảng 3 phút.

Uống nhiều nước khi ngồi phòng điều hòa

Phòng điều hòa mát rất dễ khiến da bé bị khô, vì thế việc bổ sung nước ngay lập tức là rất cần thiết dù bé không cảm thấy khát. Bạn nên bổ sung thật nhiều nước khi bé nằm điều hòa, ngoài nước lọc thì bạn có thể chuẩn bị thêm sữa, nước trái cây hay canh súp…

Tạo độ ẩm cho phòng

Khi bật điều hòa, căn phòng cần phải được dọn dẹp sạch sẽ, không để bụi bẩn, nấm mốc xâm nhập rất có hại cho không khí khi không được trao đổi ra bên ngoài. Mẹo “từ xưa” được chia sẻ là bạn bên đặt một chậu nước trong phòng điều hòa để tạo độ ẩm. Nếu có điều kiện, bạn có thể đầu tư máy phun sương hay máy hơi nước cho căn phòng thoáng khí hơn.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bé và gia đình bạn. Chúc gia đình có những phút giây hạnh phúc cho mùa hè thật bổ ích!

Chưa có câu trả lời nào