Làm thế nào để thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “tiền điện” trong thời tiết nắng nóng cực độ như thế này?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng trải qua cảm giác khó chịu khôn cùng với thời tiết lên đến hơn 40 độ C mấy ngày vừa qua. Về nhà, phải đấu tranh tư tưởng giữa tiết kiệm điện, chịu nóng và chịu tốn kém chút để có được sự thoải mái. Vậy, làm thế nào để có thể “dĩ hòa vi quý”, vừa được hưởng không khí mát mẻ vừa không lo tốn tiền điện vì bật điều hòa?

Bạn hãy nhanh chóng làm theo những tip dưới đây, đảm bảo bạn sẽ rất bất ngờ vì chúng quá đơn giản và dễ thực hiện.

1.Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Điều này vẫn thường xuyên được báo, đài nhắc đến về vấn đề tiết kiệm điện năng mùa nắng nóng. Ngay cả trên bản tin dự báo thời tiết, chúng ta vẫn hay bắt gặp thông tin nên sử dụng điều hòa ở mức nhiệt 25-26 độ C để tiết kiệm điện mà lại bảo đảm sức khỏe khi thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Việc để nhiệt độ như vậy, thậm chí có thể tăng nhiệt lên, rất có hiệu quả nếu bạn muốn sử dụng điều hòa mà vẫn tiết kiệm điện. Nhiệt độ đó vừa đủ mát, làm cho bạn thoải mái, vừa khiến cơ thể bạn có thể quen dần khi không bị thay đổi nhiệt quá mạnh, dẫn đến sốc nhiệt hay các bệnh như cảm, trúng gió,…

2.Đừng bật, tắt điều hòa liên tục.

Việc bật, tắt liên tục rất có hại cho mọi thiết bị điện tử, điện lạnh, ngay cả điều hòa. Nếu bạn làm như vậy, chiếc điều hòa của bạn có thể chập cháy, hỏng và đình công ngay lập tức.

Bạn nên tắt, bật điều hòa khoảng 30 phút trước khi ra, vào phòng. Ngoài ra, sau khi tắt điều khiển, bạn cũng nên ngắt  áp-tô-mát ngay để tránh hao phí điện vào thiết bị. Cũng như con người, máy móc cũng cần được nghỉ ngơi nên bạn cũng không nên để máy hoạt động suốt cả ngày dài, ảnh hưởng đến tuổi thọ máy và hao tốn rất nhiều điện.

3.Sử dụng đúng chế độ của điều hòa.

Điều hòa thường có chế độ chống ẩm Dry hình giọt nước. Chế độ này là khi điều hòa hút hơi ẩm khỏi phỏng, để lại không khí khô ráo mát mẻ hơn nên sẽ không tốn nhiều điện năng.

Sử dụng chế độ này khi độ ẩm quá 60%.

Ban đêm, bạn nên để chế độ hẹn giờ tắt vì thường nhiệt độ ban đêm giảm, khi ngủ chúng ta cũng nhanh cảm thấy lạnh hơn. Chế độ hẹn giờ tắt sẽ giúp chúng ta bớt nỗi lo hao phí điện năng hiệu quả hơn.

Chế độ quạt gió tự động cũng là một chế độ giúp tiết kiệm điện tốt, giảm bớt công suất của điều hòa và cho cả căn phòng được mát mẻ.

4.Bố trí lại phòng.

Phòng sử dụng điều hòa phải là phòng kín. Trước khi bật điều hòa, bạn cần kiểm tra tất cả cửa sổ, cửa ra vào xem chúng đã được đóng kín hết chưa để không khí nóng không vào và khí mát không bay ra ngoài, gây lãng phí điện mà lại không đạt hiệu quả làm mát.

Với phòng lớn, bạn nên lắp thêm chiếc quạt hay chiếc máy phun sương để hạ nhiệt phòng nhanh hơn, tránh tiêu tốn quá nhiều công suất điều hòa.

Vị trí, hướng đặt điều hòa cũng ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của điều hòa. Lắp điều hòa ở hướng Đông hay hướng Bắc của nhà, bạn sẽ thấy khả năng làm mát của nó nhanh hơn, hiệu quả hơn và lại không bị mặt trời chiếu vào.

5.Phủ dàn nóng bằng tấm bạc chống nhiệt.

Dàn nóng điều hòa thường được lắp ở ngoài, tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Việc phủ tấm bạc chống nhiệt lên dàn nóng giúp nó không bị mặt trời tác động, làm nóng lên và có thể tiết kiệm điện từ 5-10%. Đây cũng là một bí quyết của người Nhật với chi phí cho một tấm bạc chống nhiệt là rất rẻ.

6.Sử dụng điều hòa kết hợp quạt điện.

Quạt sẽ đẩy khí nóng lên trên, đẩy khí mát xuống dưới và tạo ra hiệu ứng gió mạnh và mát hơn. Vì vậy, bạn sẽ không cần chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống quá thấp, gây tốn điện.

Thêm một tip nhỏ là bạn có thể sử dụng bình phun sương hay chậu nước ở trước quạt để tăng khả năng làm mát, tránh khô da.

7.Bảo dưỡng điều hòa định kỳ, thường xuyên vệ sinh máy sạch sẽ.

Bạn nên vệ sinh lưới lọc điều hòa 2 tuần 1 lần để máy được hoạt động tốt, làm mát nhanh và tránh bụi bẩn.

Lưới lọc điều hòa được thiết kế dễ tháo lắp, bạn chỉ cần phun nước rửa từ mặt phải để bụi bẩn rời ra ở mặt trái và tuyệt đối không dùng máy sấy sấy vì lưới lọc sẽ biến dạng vì không chịu được nhiệt.

Hy vọng với những tip đơn giản trên, bạn sẽ có thể dễ dàng tiết kiệm điện năng hơn mà vẫn thoải mái tận hưởng sự mát mẻ từ chiếc điều hòa của mình.

Chưa có câu trả lời nào