Phương pháp sử dụng điều hòa đúng cách cho người già và trẻ em

Điều hòa là thiết bị không thể thiếu trong những gia đình vào ngày hè cũng như mùa đông, nhưng nếu ngồi dưới điều hòa quá nhiều thì sẽ rất dễ mắc những bệnh khác nhau, nhất là với người già và trẻ em. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm sử dụng điều hòa đúng để các bạn tham khảo.

Nguy cơ của việc sử dụng điều hòa không đúng cách?

Thông thường, nhiệt độ phòng điều hòa thường duy trì ở mức 26 độ, trong khi nhiệt độ cơ thể người luôn vào khoảng 36-37 độ, nhiệt độ ngoài trời có thể dao động đến 41 độ C, với sự chênh lệch nhiệt độ như vậy sẽ làm cho cơ thể không thích nghi kịp và dẫn đến sốc nhiệt độ, không tốt cho cơ thể.

Với việc sử dụng điều hòa, nhiệt độ ở trong phòng luôn thấp, điều này rất dễ gây ra những bệnh về da, rát cổ họng và hay khát nước, ngoài ra việc chênh lệch nhiệt độ có thể làm hệ hô hấp và bề mặt da không thích ứng kịp và gây tổn thương.

Những bệnh phổ biến nhất có thể mắc phải khi sử dụng điều hòa không đúng cách là những bệnh liên quan đến đường hô hấp trên (viêm họng, viêm thanh quản, …).

Phương pháp sử dụng điều hòa đúng cách

Đầu tiên, trước khi bật điều hòa, bạn hãy mở hết các cánh cửa để đẩy hết các luồng không khí không tốt từ trong nhà ra ngoài, nếu phòng có nhiều người thì nên lắp thêm quạt thông gió, nếu vẫn cảm thấy nóng thì nhiệt độ điều hòa nên để xuống mức 20 độ C.

Với người già và trẻ em và những người thường hay mắc bệnh về mũi, họng, không nên sử dụng điều hòa nhiều vì điều hòa có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ khiến cơ thể khó thích ứng kịp, ngoài ra không nên lên phòng điều hòa khi người có m hôi hoặc từ ngoài vào mà có nhiệt độ cao.

Bên cạnh đó, các gia đình nên đặt nhiệt độ điều hòa giảm thấp hơn so với nhiệt độ môi trường từ 5-10 độ là phù hợp nhất, người dùng cũng nên thường xuyên vệ sinh điều hòa để luôn được sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe.

Những người già và trẻ em khi ngồi lâu dưới điều hòa nên uống nhiều nước để giữ lượng nước trong cơ thể luôn được cân bằng.

Nếu trẻ em không thể thích ứng được với điều hòa, bạn nên tập dần cho trẻ để bé dần làm quen với điều hòa, đồng thời đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bé.

Hy vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin hữu ích đến các bạn!

Chưa có câu trả lời nào