Tại sao điều hòa nhà tôi không đủ mát?

 

Dù đã bật điều hòa mấy tiếng đồng hồ nhưng điều hòa vẫn rất nóng, bạn có cảm giác khó chịu hơn cả sử dụng quạt điện. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa dù hoạt động hết công suất nhưng bạn vẫn cảm thấy nóng bức khi sử dụng.

1/ Điều hòa bị lắp tại khu tường nóng

Rất nhiều gia đình tại thành phố lớn thường có diện tích nhỏ nên khó khăn việc lựa chọn vị trí phù hợp lắp dàn nóng và dàn lạnh, khiến hệ thống điều hòa không được hoạt động tối ưu. Ngoài ra nhiều người cho rằng việc lắp điều hòa tại khu vực nóng hất trong phòng sẽ giúp phòng mau giảm nhiệt hơn. Tuy nhiên thực tế nếu bạn lắp điều hòa ở khu vực này sẽ khiến điều hòa phải hoạt động nhiều hơn, khiến việc làm mát sẽ không đủ nhu cầu.


Cách khắc phục bạn cần lắp điều hòa ở những khu vực mát để không khí mát từ từ lan tỏa khắp căn phòng. Dù vậy để điều hoạt hoạt động tốt bạn cũng nên để hệ thống dàn lạnh và dàn mát càng gần càng tốt.

2/ Công suất điều hòa không phù hợp

Có nhiều yếu tố tác động đến công suất điều hòa như: vật liệu phòng; nguồn nhiệt tác động đến căn phòng; số lượng người sử dụng; tần suất sử dụng… Hiện tượng điều hòa nhiệt độ không đủ mát thường xảy ra tại các căn phòng có mật độ người sử dụng nhiều, diện tích lớn, không gian chưa khép kín; có  nhiều loại máy móc và thiết bị gia nhiệt hoặc có nhiều lượt ra vào thường xuyên.

Để hạn chế những yếu tố trên ảnh hưởng, khi chọn mua điều hòa nhiệt độ, bạn nên cộng/trừ thêm khoảng 5 - 10m3/công suất. Đối với căn phòng có mặt ngoài bị mặt trời chiếu trực tiếp, không gian không khép kín tuyệt đối thì bạn cộng thêm từ 0.3 – 0.5 Hp.

Dựa trên nhiều yếu tố như thể tích phòng và hướng nhà,.. bạn nên tính toán trước công suất điều hòa với căn phòng mình.

 

3/ Điều hòa hoạt động quá tải


Thời tiết quá nắng nóng, mật độ sử dụng nhiều sẽ dẫn đến sự quá tải của điều hòa nhiệt độ. Điều này không chỉ gây ra việc điều hoạt không mát mà nếu tình trạng quá tải kéo dài, điều hòa sẽ bị hỏng tụ hoặc nặng hơn là hỏng block, hao tốn chi phí sửa chữa. Tụ điều hòa chịu đựng độ nóng là 45 độ C , nếu vượt quá thì có thể dẫn đến hiện tượng phát nổ.

4/ Điều hòa nhiệt độ bị bật thấp

Nhiều gia đình có thói quen cài đặt nhiệt độ thấp hơn mức cần thiết, điều này khiến điều hòa hoạt động động “quá sức”, tổn hại đến chất lượng của máy. Đồng thời việc nhiệt độ quá chênh lệch với ngoài trời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn vẫn có thể thấy mát mà không cần cài đặt điều hòa nhiệt độ quá thấp, đó là sử dụng thèm theo quạt điện.

5/ Giảm lạnh do thiếu gas

Sau khi tổng vệ sinh bảo dưỡng mà bạn gặp tình trạng ít mát hơn thì nên kiểm tra gas. Nguyên nhân các máy điều hòa nhiệt độ cũ và đường dẫn kéo dài, sẽ có nhiều mối rò rỉ nhỏ khó phát hiện. Trường hợp vừa nạp gas để tăng dung môi làm mát song điều hòa không mát thì cần mau chóng tìm được mối rò rỉ, sửa chữa mới được nạp lại gas. Trường hợp máy điều hòa nhiệt độ mới mua mà không đủ mát, bạn nên nghĩ đến nguyên nhân từ các mối hàn của hệ thống dẫn gas đã bị hở.


6/ Bộ lọc khí của điều hóa gặp sự cố

Thường xuyên làm thông thoáng dàn nóng và dàn lạnh không để bụi bẩn bám vào sẽ giúp đảm bảo điều hòa có thể cung cấp đủ không khí lạnh. Tình trạng này sẽ gặp phải với điều hòa hoạt động trên 2 năm, không được thường xuyên bảo dưỡng.


7/ Giàn điều hòa bị lắp đối diện với hướng gió
Việc lắp giàn điều hòa tại vị trí đối diện hướng gió sẽ làm cho điều hòa nhà bạn phải làm việc nhiều hơn mới cung cấp đủ độ mát. Lắp điều hòa nhiệt độ vuông góc với hướng gió sẽ giúp điều hòa hoạt động tối ưu.

 

 

Bùi Đức Tuân
Bùi Đức Tuân
Trả lời 6 năm trước

<a href=”https://www.quangminhhanoi.com”> https://www.quangminhhanoi.com</a>