Nên chọn điều hòa hay máy sưởi vào mùa đông?

Mùa đông mang theo rất nhiều nỗi lo lắng về việc giữ ấm cho gia đình nhỏ của bạn, nhất là ở những gia đình có trẻ nhỏ, người lớn tuổi. Khí hậu càng ngày càng khắc nghiệt, bất thường như những năm qua thì việc dùng đến các loại máy để làm ấm không khí là lựa chọn của nhiều gia đình.Ngoài cửa hàng, có máy ấm không khí là điều hòa hai chiều và máy sưởi. Tuy nhiên có sự khác biệt về điện năng tiêu thụ, giá cả củathiết bị, cách sử dụng tiện lợi,… của hai loại khiến người tiêu dùng đôi lúc chúng ta phải suy nghĩ khá đau đầu.

Điều hòa hai chiều và máy sưởi – loại nào tiết kiệm điện năng hơn?

Điều hòa có giá cao hơn máy sưởi. Một chiếc máy sưởi có giá dao động từ 350.000d – 4 triệu đồng, còn điều hòa hai chiều có mức giá từ 10-20 triệu tùy hãng.Thế nhưng điều hòa giá thấp lại không tiết kiệm điện, còn điều hòa tiết kiệm điện thì giá cao. 

Máy sưởi tiêu giá rẻ nhưng tốn điện năng hơn rất nhiều, ta tạm tính 1kw điện mới sinh ra 1kw nhiệt, còn điều hòa hai chiều 1kw điện cho công suất 3,5kw nhiệt. Điều hòa hai chiều tiết kiệm hơn lên  75 phần trăm điện năng so với máy sưởi. Nhiều người đã rất bất ngờ trước hóa đơn tiền điện sau một tháng dùng máy sưởi, và chỉ dám bật những lúc cần thiết.

Máy sưởi có nguyên lý hoạt động là đốt nóng không khí xung quanh và tỏa nhiệt thông qua các tấm lưới sắt. Với dòng máy sưởi dầu sử dụng điện năng đốt cháy dầu bên trong thanh tản nhiệt, làm không khí ấm dần lên. Vì thế máy sưởi làm nóng với tốc độ nhanh hơn điều hòa hai chiều.

 Có phải máy sưởi gây khô da hơn điều hòa hai chiều?

Máy sưởi và điều hòa hai chiều đều có chung 1 vấn đề là gây khó thở, bí phòng gây ngột ngạt khiến nếu để qua cả đêm thì người dùng sáng hôm sau ngủ dậy sẽ rất mệt mỏi. Thế nhưng ban đêm lại là khoảng thời gian lạnh nhất. Máy sưởi dầu, điều hòa hai chiều thì gây khô da và khó thở ở mức độ thấp hơn máy sưởi halogen và máy sưởi công nghệ ceramic do tốc độ làm ấm không khí chậm hơn,  không phả trực tiếp hơi nóng vào da. Vì thế đối với cả hai loại máy điều hòa hai chiều hay máy sưởi đều cần đến sự hỗ trợ của máy làm ẩm không khí. 

Vì thế hãy là người dùng thông minh phù hợp với nhu cầu sử dụng và chi phí bạn có. Nếu bạn cần làm ấm không khí một khoảng thời gian ngắn vài tiếng hay đơn giản là sấy quần áo thì hãy dùng máy sưởi. Ngược lại, nếu muốn sử dụng thời gian dài và để an toàn hơn thì nên dùng điều hòa hai chiều. 

Chưa có câu trả lời nào