Nên điều khiển điều hòa như nào để tiết kiệm điện?

Khi mùa hè đến, điều hòa là một thiết bị thường xuyên phải sử dụng. Tuy nhiên làm thế nào để vừa sử dụng điều hòa hiệu quả, vừa tiết kiệm được điện năng thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm cho mình câu trả lời nhé.

  1. Điều chỉnh nhiệt độ.

Khi khởi động điều hòa, bạn nên để mức nhiệt phù hợp đủ để bạn thấy mát sẽ giúp cho máy không phải hoạt động quá nhiều làm tiêu hao điện năng.

2. Mở/Tắt máy hợp lý.

  • Khi không sử dụng điều hòa, ngoài việc tắt máy bằng điều khiển, bạn nên ngắt cả Aptomat.  Vì nếu bạn chỉ tắt máy bằng điều khiển thì máy vẫn tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, việc ngắt  Aptomat sẽ phòng tránh về chập điện và gây hư hỏng máy.
  • Không nên bật/ tắt điều hòa nhiều lần: Nếu bật, tắt điều hòa nhiều sẽ làm cho điều hòa phải khởi động lại máy nhiều lần làm tổn hao điện năng và không tốt cho máy. Bạn cũng nên tắt điều hòa trước 30 phút trước khi ra ngoài.
  • Tránh để điều hòa hoạt động 24/24 giờ: Máy hoạt động nhiều sẽ làm quá tải, do đó nếu trời không quá nóng thì bạn có thể dùng quạt để làm mát vừa tránh lãng phí điện và để điều hòa nghỉ ngơi.
  • Chế độ dùng điều hòa khi đêm: Khi đêm đến nhiệt độ sẽ giảm và cơ thể cũng không cần làm mát như ban ngày, do đó bạn nên dùng chế độ hẹn giờ và chọn thời gian để tắt. Ngoài ra, một vài dòng sản phẩm gần đây có trang bị chức năng hỗ trợ tăng nhiệt độ (mỗi giờ khoảng 0,5 độ C) bạn nên dùng chức năng này khi ngủ. Khi nhiệt độ tăng thì công suất làm việc của máy sẽ giảm và giúp tiết kiệm điện.

3. Hãy bảo dưỡng máy định kỳ.

Bụi bẩn là một trong những nguyên nhân khiến điều hòa giảm công suất, khiến điều hòa hoạt động nhiều hơn và tiêu tốn điện năng. Do đó để tiết kiệm chi phí khi dùng điều hòa, bạn nên vệ sinh máy thường xuyên (khoảng 6 tháng/lần). Việc vệ sinh máy định kỳ sẽ làm cho máy hoạt động hiệu quả hơn và đem lại nguồn không khí sạch sẽ hơn.

Trên đây là một vài gợi ý về việc điều khiển điều hòa giúp bạn tiết kiệm điện hơn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin cách tiết kiệm điện cho điều hòa trong bài viết: Cách tiết kiệm điện ki dùng điều hòa.

 

Chưa có câu trả lời nào