Trẻ nằm điều hòa có nên mở quạt phun sương không?

Bé nhà tôi mới sinh được 1 tuần. Do mấy hôm nay nắng nóng oi bức quá nên tôi có bật điều hòa cho bé nằm. Nhưng sợ nằm điều hòa cả ngày sẽ gây khô da, khô mũi.

Xin hỏi trẻ nằm điều hòa có nên mở quạt phun sương không?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Không nên dùng máy tạo ẩm hay đưa chậu nước vào phòng bật điều hòa vì như thế quá ẩm. Các nhà sản xuất đã tính toán để tạo ẩm cho điều hòa rồi. Phòng đóng kín, ẩm quá có thể khiến vi khuẩn, virus phát triển hơn.

Ngoài ra, mỗi ngày, ít nhất phải 2 lần tắt điều hòa, mở hết các cửa, dùng quạt đuổi hết không khí tù đọng ra ngoài. Kết hợp đón ánh nắng vào phòng càng nhiều càng tốt.

Như vậy, thay vì mua một chiếc máy phun sương tạo ẩm, chúng ta nên lắp một chiếc quạt thông gió trong phòng của trẻ. Còn nếu như đã có quạt thông gió, bạn hãy nhớ bật nó lên khi sử dụng điều hòa.

- Ban đêm, cha mẹ nên bật điều hòa trước 10-15 phút để làm mát phòng sau đó mới đưa trẻ vào phòng ngủ. Nên để chế độ hẹn giờ sau 2 – 3 tiếng thì tắt máy và chuyển sang sử dụng quạt thông thường.

- Ban ngày, nhiệt độ ban ngày cao hơn, tuy nhiên cũng không nên cho trẻ ở trong phòng điều hòa liên tục quá 2 giờ mỗi lần. Cứ 2 giờ ngồi trong phòng máy lạnh, gia đình nên để trẻ ra ngoài tiếp xúc với nhiệt độ thường trong 10 - 15 phút. Tốt nhất ban ngày chỉ bật điều hòa trong thời gian trẻ ngủ trưa từ 11g đến 3 giờ chiều.

- Trẻ nhỏ nằm trong phòng điều hòa quá lâu khiến da bị khô do cơ thể mất nước và các bệnh về đường hô hấp và nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Vị trí đặt điều hòa thích hợp không nên chỉa thẳng vào giường trẻ nằm, đặt càng cao trần càng tốt. Sử dụng chế độ quạt đảo chiều ở mức thấp nhất, tránh để hướng gió thổi chỉ tập trung một chỗ.

Trong khi trẻ chơi, ngủ vẫn nên mặc đồ dài tay, che kín cổ, bụng, tốt nhất nhất nên đắp chăn mỏng cho trẻ

- Vệ sinh phòng ở: Sau khi sử dụng điều hòa qua đêm, cần mở cửa phòng để lưu thông không khí, đẩy hết các khí tù đọng trong phòng ra ngoài. Quét dọn phòng ở sạch sẽ, hút bụi và tránh để các loại thức ăn, đồ dùng nặng mùi khi đang bật điều hòa cho trẻ.

- Cho trẻ uống nước, nước là một trong những nguồn cung cấp dưỡng ẩm tốt cho cơ thể trong môi trường điều hòa khô, lạnh. Việc bổ sung lượng nước mỗi ngày sẽ giúp cho mô mũi của trẻ hoạt động hiêu quả hơn, tránh cho trẻ không bị viêm mũi, viêm họng.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Thú phun sương được chế tạo để nhằm hạn chế những tác hại của không khí khô trong phòng bật điều hòa, làm giảm những triệu chứng bệnh khi trẻ nằm điều hòa quá nhiều như khô hốc mũi, đau họng, viêm phế quản, da khô nứt nẻ, tăng nguy cơ dị ứng.. Tuy nhiên, cách sử dụng đúng mới là điều quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đa phần thú phun sương được dùng để tăng độ ẩm cho phòng bật điều hòa, quạt phun sương lại có chức năng thổi gió như quạt cây và đặc điểm bốc hơi nhanh của nước làm hạ nhiệt nhanh chóng nên còn được dùng để làm mát thay điều hòa cho những phòng không được kín và có diện tích rộng rãi.

Cho dù là vì mục đích sử dụng nào thì thú phun sương và quạt phun sương đều có khả năng tạo ẩm mạnh mẽ, chính đặc điểm này của hai thiết bị là yếu tố cần thận trọng bởi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đường hô hấp của trẻ.

Khi sử dụng trong phòng điều hòa, thú phun sương phả ra hơi sương làm ẩm không khí tuy nhiên khí ẩm này không ngay lập tức bốc hơi mà sẽ tích tụ lại. Luồng không khí chứa những hạt hơi ẩm này sẽ được hít vào mũi, qua phổi và ngấm vào các niêm mạc đường hô hấp của trẻ. Điều này sẽ là tốt cho sức khỏe nếu như chất lượng nước tốt, tuy nhiên ngược lại, nếu nước chứa trong khoang nước không được vệ sinh diệt khuẩn tốt, không được bảo quản kín thì khả năng cao là vi khuẩn sẽ sinh sôi gây hại khi trẻ hít phải.

Cách sử dụng an toàn cho trẻ nhỏ

Không cho trẻ ngồi gần thiết bị phun sương

Nguyên tắc là cho dù có khô nóng như thế nào thì thiết bị phun sương cũng không được đặt quá gần trẻ, vì hơi sương cần một thời điểm và khoảng không để phát tán đều ra không khí. Do đó nếu cho trẻ ngồi quá gần thì trẻ sẽ dễ hít phải luồng không khí chứa quá nhiều hơi nước và như vậy là không hề tốt cho đường hô hấp của trẻ. Khoảng cách an toàn tối thiểu đó là 2 mét đối với thú phun sương và 3 mét đối với quạt phun sương.

Bật chế độ phun hợp lý

Bật chế độ phun sương hợp lý, không để tích tụ hơi ẩm quá lớn. Ví dụ như nếu nhiệt độ trong phòng không quá cao, như điều kiện trong phòng bật điều hòa thì bạn nên bật chế độ phun sương ở mức thấp vì những hơi sương này không có khả năng bốc hơi nhanh, do đó sẽ mau chóng tích tụ hơi ẩm cao, không tốt cho trẻ. Nhưng nếu bạn không dùng điều hòa, và nhiệt độ đang rất khô nóng thì bạn có thể bật chế độ phun sương ở mức cao, tuy nhiên cần tránh đặt phả về phía trẻ nằm.

Vệ sinh khoang chứa

Có vẻ như đây là việc làm không được mọi người quan tâm vì đa số người dùng chỉ đổ thêm nước mới vào khoang chứa khi hết nước chứ không kì cọ vệ sinh bên trong khoang này, tuy nhiên sự thật là vi khuẩn luôn luôn sinh sôi nảy nở, đặc biệt là trong một chiếc khay đựng nước khi thời tiết nóng ẩm thì vi khuẩn càng dễ phát triển nhanh chóng. Nếu bạn chỉ thay nước mà không cọ sạch khoang đựng thì đây sẽ là "môi trường sống " lý tưởng của các loại vi khuẩn. Thời gian vệ sinh khoang chứa tốt nhất là khoảng 3 ngày một lần, bạn có thể vệ sinh bằng luợng nhỏ nước rửa bát hoặc muối soda nếu không muốn có mùi.

Bảo trì vệ sinh thường xuyên

Khi không sử dụng cần đổ hết nước trong bình và lau khô thiết bị, tránh để nước trong bình với thời gian dài. Bảo trì, vệ sinh định kỳ 1 -2 tháng một lần để duy trì trạng thái hoạt động tốt nhất. Bạn cần thường xuyên kiểm tra, làm sạch quạt để đảm bảo quạt luôn chạy đúng chức năng và an toàn cho sức khỏe của trẻ.