Cách tự làm vệ sinh máy điều hòa?

Qui trình bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ khác gì với việc vệ sinh máy? Bao lâu nên bảo dưỡng một lần?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp chị em làm sạch máy điều hòa 1 cách nhanh nhất.

KS Trương Văn Hùng, Trung tâm kỹ thuật điện Hùng Lâm cho biết: Việc vệ sinh máy điều hòa nhiệt độ rất đơn giản và có thể tự làm.

Trước hết cần tắt aptomat, ngắt nguồn điện nối với máy, mở nắp mặt trước máy, kiểm tra bên trong bảo đảm không có vật cản nào như bọ hoặc côn trùng chết...

Tháo lưới lọc bụi để vệ sinh, có thể xịt rửa và lau khô trước khi lắp lại. Kiểm tra các dây nối nguồn điện và dây kết nối cụm trong, cụm ngoài. Kiểm tra pin điều khiển từ xa xem còn hoạt động tốt không.

Chú ý nếu không dùng trong thời gian dài cần tháo pin ra, tránh để chảy pin trong hộp điều khiển. Đóng aptomat nguồn và bật máy. Để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả thì nên vệ sinh cụm trong nhà thường xuyên, khoảng 2 tuần/lần. Đối với cụm ngoài có thể 3 - 6 tháng mới cần vệ sinh, tùy điều kiện môi trường sống.

Tự làm vệ sinh máy điều hòa - 1

Trong khi đó, quy trình bảo dưỡng máy điều hòa phức tạp hơn, gồm các thao tác vệ sinh, kiểm tra tình trạng vỏ máy, cả cụm trong và ngoài nhà; kiểm tra các điểm nối điện; kiểm tra khả năng lưu thông gió của dàn nóng/lạnh; vệ sinh khoang chứa quạt và cánh quạt của dàn lạnh, vệ sinh trao đổi nhiệt cụm nóng/ lạnh, lưới lọc bụi, máng chứa nước ngưng cục lạnh, và kiểm tra sự rò rỉ gas tại các chốt nối.

Ngoài ra, cũng cần kiểm tra máy khi đang hoạt động như độ lạnh, độ ồn của quạt, độ rung động khác thường của máy nén, kiểm tra dòng làm việc của máy nén, kiểm tra áp suất gas trong máy, và so sánh tất cả các yếu tố này với trị số cho phép. Đối với việc bảo dưỡng máy, nên làm định kỳ sau mỗi mùa sử dụng cao điểm để đảm bảo tuổi thọ và hiệu quả làm việc của máy.


Nguyễn Hà
Nguyễn Hà
Trả lời 11 năm trước

Điều hòa không lạnh hay hơi lạnh tỏa ra yếu? Đó có thể do chiếc điều hòa của bạn lâu ngày không được làm vệ sinh dẫn đến công suất lạnh bị giảm.

Khi gặp tình trạng này, bạn nên làm vệ sinh máy trước hết. Nếu tình hình không được khắc phục, lúc đó hãy gọi thợ chuyên nghiệp đến vẫn chưa muộn. Thông thường, bạn nên định kỳ vệ sinh điều hòa 6 tháng/lần và việc này rất đơn giản, bạn có thể tự làm được một số công đoạn.

Dưới đây là hướng dẫn của VnReview về cách làm vệ sinh máy điều hòa. Lưu ý rằng nếu có một vài thiết bị chuyên dụng thì bạn sẽ vệ sinh máy dễ dàng và hiệu quả hơn so với làm thủ công.

Chuẩn bị

Bạn cần chuẩn bị sẵn một số trang thiết bị sau đây để phục vụ công việc làm sạch điều hòa. Đây cũng là những thiết bị thường được các thợ điện lạnh sử dụng mỗi khi vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh.

1. Bơm tăng áp

Đây là máy bơm nước với áp suất cao dùng để xịt rửa các khe kim loại trên giàn nóng, giàn lạnh rất hiệu quả. Cách sử dụng bơm này rất đơn giản, chỉ cần cắm một đầu vòi vào chậu nước, đầu kia bấm nút để xịt nước bất cứ khi nào cần.

2. Máng tôn hoặc võng hứng nước bẩn

Bạn cần có một chiếc máng tôn hoặc võng vải nilon chiều dài tương đương với giàn lạnh và có thể treo cố định vào giàn lạnh để hứng nước bẩn trong quá trình xịt rửa giàn lạnh.

3. Tuốc-nơ-vít dùng để tháo các ốc vít trên giàn lạnh.

4. Nguồn nước sạch để xịt rửa, không cần thiết phải pha thêm chất tẩy rửa nếu máy không quá bụi bẩn.

5. Giẻ sạch hoặc túi nilon dùng để ngăn không cho nước bắn vào bo mạch điện tử gây hỏng.

6. Nước rửa bát hoặc chất tẩy tương tự để lau chùi lớp vỏ nhựa giàn lạnh.

Quá trình thực hiện

1. Bật máy lạnh và kiểm tra xem máy có hoạt động bình thường hay không?

Bật máy lạnh để kiểm tra hoạt động trước khi vệ sinh

2. Ngắt điện máy điều hòa. Sau đó, dùng tuốc-nơ-vít tháo các ốc bắt trên vỏ giàn lạnh để tháo phần vỏ nhựa bên ngoài ra. Tiếp theo bạn tháo các tấm lọc bụi ra khỏi giàn lạnh.

Tháo vỏ nhựa, tháo tấm lưới lọc bụi, treo máng đựng nước sẵn sàng cho việc làm sạch điều hòa

3. Dùng giẻ sạch hoặc túi nilon che kín phần bo mạch giàn lạnh để tránh các tia nước trong quá trình xịt rửa bị bắn vào.

Có thể dùng giẻ sạch che kín phần bo mạch để tránh nước bắn vào

4. Treo cố định máng tôn hoặc võng vải nilon để hứng nước bẩn chảy xuống phía dưới.

5. Dùng bơm tăng áp xịt nước thẳng vào các khe kim loại trên giàn lạnh giúp làm sạch trực tiếp với áp suất nước cao. Với giàn nóng, bạn cũng xịt nước tương tự để làm sạch, bạn có thể dùng một chiếc tuốc-nơ-vít dài để cố định cánh quạt giàn nóng để xịt rửa dễ dàng hơn.

Dùng vòi bơm tăng áp xịt rửa giàn lạnh trong nhà

Dùng vòi bơm tăng áp xịt rửa giàn nóng ngoài trời

6. Vỏ nhựa của giàn lạnh và các tấm lọc bụi có thể dùng nước rửa bát để làm sạch sau đó xịt nước cho sạch.

Xịt rửa vỏ nhựa giàn lạnh và các tấm lưới lọc bụi giàn lạnh

7. Sau khi hoàn tất phần xịt rửa giàn lạnh, các tấm lọc bụi và làm sạch phần vỏ nhựa bạn hãy tiến hành lắp lại mọi thứ như cũ.

Lắp ráp lại các tấm lọc bụi và vỏ nhựa để hoàn tất phần vệ sinh điều hòa

8. Bật máy lạnh và kiểm tra lại máy lạnh có hoạt động tốt không.

Một số lưu ý khi vệ sinh máy lạnh

- Tuyệt đối không được để nước bắn vào và làm ướt bo mạch điện tử của máy lạnh vì nước sẽ gây hư hỏng cho phần quan trọng này. Bạn nên dùng giẻ sạch hoặc túi nilon che KÍN phần bo mạch.

- Việc xịt rửa giàn nóng và giàn lạnh tùy điều kiện thực tế sử dụng, thường từ 6 tháng đến 1 năm bạn nên xịt rửa các giàn theo định kỳ. Với các tấm lọc do việc vệ sinh đơn giản nên có thể thực hiện thường xuyên hơn.

tran duy truong
tran duy truong
Trả lời 10 năm trước
Chào bạn.đúng là nếu ta tự lam đươc thì rất tốt mà lại ko tốn tiền.nhưng cũng nên cân nhắc vì ko co chuyên môn đụng vào la tiền mất tật mang.lợn lành chữa lợn què.minh khuyên bạn nên gọi thợ
Phạm Đức Chính
Phạm Đức Chính
Trả lời 10 năm trước

Quy trình bảo dưỡng máy điều hòa nhiệt độ là: sẽ kiểm tra tất cả thông số của máy lạnh và máy nén xem có gì thay đổi so với tiêu chuẩn quy định không?

Độ ồn của máy nén, máy lạnh, nhiệt độ độ tăng tải.

Vệ sinh máy thì chỉ là bạn sẽ vệ sinh cánh đảo gió, màng loc bịu bẩn và côn trùng.

vớiđiều hòa2 chiều khoảng 6 tháng bảo dưỡng 1 lần.Điều hòa 1 chiều khoảng 1 năm bảo dưỡng 1 lần. Số lần bảo dưỡng còn tùy thuộc vào môi trường nơi sử dụng (nếu ở công trường xây dựng, hoặc gần đường thời gian bảo dưỡngđiều hòa ngắn hơn).

vegeto
vegeto
Trả lời 10 năm trước

Nên gọi thợ đến vệ sinh, vì muốn vệ sinh phải có nhiều thiết bị với cả kỹ thuật nữa. Có thể gọi cho nhân viên của maylanhgiagoc.vn, đảm bảo quý khách sẽ vừa ý và tiết kiệm chi phí, không sợ bị làm giá. Thân