Cách chọn mua và tiết kiệm điện cho tủ lạnh ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước
Khi chọn mua tủ lạnh cần quan tâm đến dung tích nếu sử dụng, đối với hộ gia đình nên chọn loại tủ có ngăn đựng rau quả lớn vì nhu cầu bảo quản thức ăn là nhu cầu thiết yếu. Còn ngăn đá không cần dung tích lớn vì nhu cầu đá sử dụng không nhiều."

Hộ gia đình: Ngăn rau lớn, ngăn đá nhỏ

Theo khảo sát, mỗi mã tủ lạnh ở mỗi siêu thị điện máy có mức giá chênh nhau ít nhiều. Các siêu thị này áp dụng nhiều “chiêu” để bán hàng như tặng phiếu mua hàng, giảm giá, tặng đồ kèm theo…Nhiều khách hàng đau đầu không biết chọn mua loại tủ lạnh nào vừa tiết kiệm vừa hiệu quả khi sử dụng.

Theo lời khuyên của ông Lê Văn Thi, một chuyên gia về điện tử điện lạnh, người mua nên tùy vào túi tiền, nhu cầu cho bao nhiêu người trong gia đình, mục đích để chọn loại tủ lạnh cho phù hợp.

Thông thường đối với hộ gia đình ít người thường dùng 2 kiểu tủ lạnh:

1. Tủ không bám tuyết, gọi là tủ lạnh quạt gió - mở tủ nhìn bên trong, phía sau có khe gió thổi ra. Loại này khi sử dụng không bám tuyết bên trong tủ, thân tủ tiện dụng khi sử dụng dễ dàng vệ sinh, rau quả để trong tủ tươi lâu hơn do độ ẩm trong tủ được phân phối đều hơn. Nhược điểm của loại tủ này là gây tốn điện hơn và có tiếng ồn của quạt gió.

2. Tủ trực tiếp (loại bám tuyết), loại này bị bám tuyết thành tủ và đá bám dầy ở ngăn đá. Ưu điểm của loại này là tiết kiệm điện và không có tiếng ồn của quạt; giá thành rẻ. Nhưng tủ này có nhược điểm là tuyết bám nhiều ở ngăn đá khó vệ sinh và nhiệt độ trong tủ không đồng đều.

Chọn mua và tiết kiệm điện cho tủ lạnh, Kinh nghiệm hay, Eva Sành điệu, chon mua tu lanh, mua tu lanh, tu lanh, tiet kiem dien cho tu lanh, chon mua va tiet kiem dien cho tu lanh
Khi chọn mua tủ lạnh, bạn cần quan tâm đến dung tích của tủ (Ảnh minh họa)

Ông Thi khuyến cáo: "Thường khi ở cửa hàng khách hàng rất khó phân biệt được loại tủ nào là tủ tốt vì thường họ không cho chạy thử, vì tủ đã cắm là phải chạy liên tục nếu không sẽ có hơi ẩm bên trong gây mốc tủ. Vì vậy khi mua nên chọn những hãng có uy tín và có địa chỉ trung tâm bảo hành rõ ràng để khi có vấn đề tiện liên lạc.

Khichọn mua tủ lạnh, bạncần quan tâm đến dung tích tủ.Đối với hộ gia đình nên chọn loại tủ có ngăn đựng rau quả lớn vì nhu cầu bảo quản thức ăn là nhu cầu thiết yếu. Còn ngăn đá không cần dung tích lớn vì nhu cầu đá sử dụng không nhiều."

Hiện nay nhiều NTD chọn mua những loại tủ mới với nhiều tính năng. Các tính năng ưu việt của những dòng tủ mới sản xuất 2009 và 2010 như Bộ Vitamin Kit: Phát tán Vitamin C trong toàn bộ ngăn đựng rau quả đồng thời duy trì độ ẩm thích hợp để rau quả đựng bên trong tươi lâu hơn gấp 1,7 lần so với tủ không có bộ vitamin.

Bộ khử mùi diệt khuẩn với ion âm và tinh chất trà xanh: Các ion âm được phát tán trong không khí giúp không khí trong lành, giữ thực phẩm tươi lâu hơn gấp 2.5 lần so với thông thường. Ngoài ra tinh chất trà xanh có tính năng khử mùi hiệu quả.

Tiết kiệm điện: Nhiệt độ 3-6 oC, -15 đến -18 oC

Tủ lạnh cũng là một trong những thiết bị điện ngốn nhiều tiền điện của gia đình. Dưới đây là một số lời khuyên để NTD sử dụng sản phẩm này hiệu quả và tiết kiệm nhất.

- Chọn mua tủ: có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng.

- Lắp đặt tủ nơi thoáng mát, cách tường ít nhất 10cm; tránh ánh nắng, tránh để gần các nguồn nhiệt.

- Khi sử dụng: Nhiệt độ trong tủ nên để mức 3-6oC, chế độ lạnh -15 đến -18 oC. Nên lấy đồ cùng lúc, tránh mở cửa tủ nhiều lần. Không nên cho thức ăn nóng vào tủ. Nên để đồ ăn vào khay, hộp, cho thực phẩm vào túi nilon kín và không nên chất quá đầy.

- Bảo dưỡng: Nếu việc sử dụng tủ lạnh không thường xuyên, nên mở tủ ít nhất 4-6 giờ/tuần. Vệ sinh tủ sạch sẽ, lau sạch bụi bám trên dàn nóng và mặt ngoài vỏ.

Trần Cường
Trần Cường
Trả lời 11 năm trước

Vào Mặc Định mà xem ýhttp://macdinh.com/gia/tu-lanh/

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Trước nhà mình đã có 1 cái tủ Hitachi 143 lít dùng từ năm 94 đến 2007 vẫn chạy tốt, êm ... nhưng đời cũ thì ngăn đá hay bị đóng tuyết ...

Đi xem mãi và tham khảo thì thấy mọi người ( cả người bán hàng ) nhận xét :
- Tủ Sanyo, lắp trong nước, kêu to, không bền ...
- Tủ Electrolux, bảo hành 2 năm, giá cũng được, nhưng nội thất không nhã lắm
- Tủ Toshiba, lắp trong nước, thiết kế cũng hay hay, ..
- Tủ Sharp cũng hàng nhập khẩu, cảm giác không chắc chắn lắm, bị than là máy kêu to, đêm ko ngủ được, thiết kế khay kệ không tiện
- Còn lại 2 loại có vòi nước bên ngoài: Hitachi và Panasonic thì dáng Panasonic đẹp hơn, vòi nước bóng hơn ( nhưng nhanh bong tróc lớp bóng đấy lắm, Hitachi thì mờ mờ nhưng lại bền vòi hơn ) Panasonic có ngăn rau riêng, rộng rãi hay hơn ( nhưng vợ mình chê vì không có chilling room ( là cái ngăn sát ngăn đá ấy, dùng cho thực phẩm tươi sống dùng trong ngày )
Hỏi người bán cả 2 loại thì người ta vẫn đánh giá Hitachi bền hơn, máy khỏe hơn ... có hệ thống lọc Nano Titanium lọc mùi và khuẩn ... sẵn ở nhà có thiện cảm với Hitachi nên nhà cháu mua tiếp cái Hitachi ( Thái Lan ) loại có vòi nước 250 lít với giá 6 triệu ở 22 Điện Biên Phủ ... bảo hành chính hãng 1 năm. Loại Panasonic 282 lít 3 ngăn thì giá 6.65-6.6 triệu lúc đó.

Các gia đình lưu ý : tủ lạnh nhập khẩu Thái xịn chính hãng ( có thẻ bảo hành của hãng ) chất lượng vẫn nhỉnh hơn hàng trong nước lắp ( chỉ có Toshiba có vẻ được ) và hàng trôi nổi ( chỉ có bảo hành của cửa hàng ), với lại dung tích tủ mua nên tính tới số người sử dụng, đừng tham loại to - tốn điện lắm ( to mà hiện đại thì đắt, to mà đời cũ thì nhiệt độ phân bổ không đều ). Lưu ý chọn loại có ngăn rau quả rộng rãi 1 tý, cái này quan trọng hơn ngăn đá rộng ...

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Máy lạnh làm cho không khí xung quanh nơi lắp máy mát mẻ dễ chịu. Nó có thể lọc bụi thông qua bộ lọc, nó cũng có thể làm giảm độ ẩm, làm cho không khí xung quanh thoải mái hơn. Xung quanh những lợi ít này cũng không kém phần tốn kém. Việc sử dụng máy lạnh có thể chiếm ngâng sách chi tiêu hàng tháng của gia đình bạn từ 5-40%. Bạn cũng có thể tiết kiệm được 1 ít chi phí cho gia đình bạn nếu bạn chọn mua máy lạnh cho gia đình hay cơ quan theo vài ý kiến sau đây:

Khi đi mua máy lạnh, loại máy lạnh đầu tiên là phải phù hợp với gia đình hoặc cơ quạn của bạn hiện tại. Ví dụ là loại máy treo tường hay máy âm trần,… Sau khi đã chọn được loại máy rồi thì bạn quan tâm đến phần công suất máy thế nào cho phù hợp với diện tích của phòng cần lắp máy lạnh. Nếu bạn chọn mua máy lạnh có công suất lớn hơn nhu cầu của phòng lắp thì dẫn đến lãng phí tài chính khi mua máy và điều này đương nhiên là lượng điện tiêu thụ hàng tháng phải nhiều hơn bình thường. Còn nếu bạn chọn mua máy lạnh có công suất nhỏ hơn nhu cầu của phòng lắp thì dẫn đến máy lạnh chạy không đạt được đến nhiệt độ như mong muốn, yếu tố này làm cho máy lạnh phải hoạt động hoài để mong đạt được nhiệt độ mong muốn dẫn đến máy phải làm việc liên tục không có thời gian nghĩ sẽ dẫn đến tuổi thọ máy lạnh không lâu.
Theo như môi trường hiện nay tại khu vực Sài Gòn để đạt được công suất lạnh thì thường tính toán thể tích ( dài x rộng x cao) khoản 35m3 - 40 m3 thì tiêu hao công suất lạnh 1ngựa ( 1HP).

Ngoài việc lựa chọn được loại máy, công suất máy thì ta phải tính tới chuyện hiệu quả về lâu dài khi sử dụng máy lạnh. Ví dụ như cả 2 máy có công suất cùng 1HP. 1 máy lạnh loại thường và 1 máy lạnh loại tiết kiệm điện thì bạn nên cân nhắc việc chọn lựa nó. Vì dòng máy lạnh tiết kiệm điện tuy có chi phí ban đầu cao hơn nhưng về lâu dài thì máy lạnh tiết kiệm điện có hiệu quả rất nhiều so với máy thường.

Cuối cùng thì ta so sánh phần dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng của hãng hay của công ty cung cấp dịch vụ. Phần này nó liên quan đến việc lắp đặt máy, nếu 1 đơn vị cung cấp máy và lắp đặt không đúng kỹ thuật có thể gây cho máy bị chảy nước, bị xì gas, ...Lúc đó bạn phải tốn thêm 1 khoản phí để khắc phục sự cố trên. Điều quan trọng hơn hết là làm sao cho dàn nóng được tản nhiệt đều, nếu không thì sẽ dẫn đến 1 thời gian sau máy dễ bị hư máy nén.

Điện lưới cấp vào máy cũng rất quan trọng vì người dùng hiện nay đều đặt cao tính an toàn về điện.

Bộ lọc bụi bị bám đầy bụi cũng có khả năng làm tăng lượng điện năng tiêu thụ của bạn nữa đó. Chính vì thế hàng tháng bạn phải vệ sinh sạch sẽ tấm lọc bụi. Máy dùng 1 thời gian khoản 3 tháng thì có những mãng rêu bám vào đường ống thoát nước làm tắt nghẽn đường ống thoát nước dẫn đến máy bị chảy nước. Vì vậy bạn cần phải làm thông đường ống nước xả máy lạnh.

Không nên bật nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ mong muốn khi mới mở máy. Điều này sẽ không làm mát nhanh hơn mà nó chỉ làm cho máy tiêu thụ điện nhiều hơn mà thôi. Đối với 1 số máy lạnh có chức năng Powerfull ( làm lạnh nhanh) bạn có thể bật chức năng này khi mới vào bật máy.

Trong phòng lắp máy lạnh ngoài việc làm phòng kín, bạn cần phải đặt 1 cái quạt thông gió nhỏ ở 1 góc tường để cho không khí được đối lưu, trao đổi khí. Nếu không thì bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt khi ở trong phòng lạnh 1 thời gian lâu. Vì lượng khí tươi cấp cho chúng ta thở là 20m3/giờ, lượng khí tươi này thiếu sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn.

Vài mẹo nhỏ có thể giúp cho bạn chọn được chiếc máy lạnh phù hợp với nhu cầu của gia đình và cải thiện được tình trạng ngột ngạt khi dùng máy lạnh.