Sử dụng điều hoà thế nào khi đi trời mưa, lạnh?

Tôi lái xe khi đi đường gặp trời mưa, lạnh, khi quay hết kính lên thường bị mờ. Tôi không biết sử dụng phối hợp máy lạnh, máy nóng, gạt nước như thế nào cho hiệu quả.

Xin diễn đàn cùng chia xẻ kinh nghiệm.

Xin chân thành cám ơn !

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn.

Theo kinh nghiệm của tôi, khi đi trời mưa lạnh, kéo kính, do hơi nước trong xe ấm hơn, nên khi gặp lạnh do tiếp xúc với kính, sẽ bị đọng sương. Để khắc phụ tình trạng này, cần làm mấy việc sau:

1. Bật sấy kính trước và sau, sau vài giây, kính sẽ trong trở lại.

2. Bật chế độ sưởi ấm, những tắt chế độ AC (AC OFF), để động cơ không phải kéo thêm lốc lạnh, gây tốn xăng, mà vân giữ ấm được trong xe, do hơi nhiệt từ nước làm mát động cơ được thổi vào cabin.

Tôi chỉ thắc mắc về vấn đề khi đi trời mưa, gương nếu không được trang bị sấy gương, nước mưa bám trên bề mặt gương, gây cản trở rất nhiều tầm nhìn, dù thi thoảng kéo kính xuống để lau.

Chúc bạn lái xe an toàn.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Bạn thân mến!

Mình xin góp ý với câu hỏi của bạn như sau:

1. Trời lạnh thì mở máy nóng, điều chỉnh quạt gió ở vị thế thổi lên kính (cho trong suốt) và vào chân (sưởi ấm). Trường hợp khẩn cấp thì điều chỉnh quạt gió vào vị thế chỉ thổi lên kính mà thôi. Khi kính đã trong suốt thì trở lại vị thế kính và chân.

2. Trời nóng thì mở máy lạnh (bấm vào AC) và cũng làm như trên.

3. Gạt nước chỉ có tác dụng bên ngoài kính. Điều chỉnh gạt nước nhanh hay chậm tuỳ theo lượng nước mưa rơi xuống, miễn sao nhìn rỏ là được. Vài điều góp ý.

Chúc bạn có những ngày lái xe vui vẻ và an toàn.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Trên tất cả các xe ô tô đều có điều hòa nóng và lạnh ( xanh và đỏ ). Khi bạn đi đường gặp thời tiết mưa và lạnh .

1 - Mở điều hòa ( AC )

2 - Xoay núm điều chỉnh về hướng màu đỏ .

( Lưu ý : Núm màu xanh hoặc đỏ có biểu tượng nhỏ đến lớn , bạn để mức vừa phải sao phù hợp với thời tiêt bên ngoài và số người trên xe )

Khi lái xe hơi dưới trời mưa hoặc trời lạnh, nên mở quạt

- Vặn máy heat về màu đỏ

- Hướng cửa sổ máy heat về phía kiếng trước thì kính không bị mờ, giữ ở nhiệt độ dễ chịu, không mở về phần mầu xanh kính sẽ mờ ngay

-Mở A/C cũng được nhưng nhưng nhiệt độ trong xe sẽ lạnh.

Khi không mở quạt , máy heat hướng về đỏ, cũng có hơi nóng tỏa vào trong xe và kính xe cũng không mờ.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Khi thời tiết mưa và lạnh, kính trong xe ô tô chắc chắn sẽ bị mờ.

Để khắc phục tình trạng này nhanh nhất, bạn bật điều hòa nóng hết cỡ, sau đó giảm dần và duy trì điều hòa liên tục ở nhiệt độ thích hợp. Kính sẽ nhanh chóng trở lại bình thường. Bạn nên dùng điều hòa và không nên mở cửa, vừa tốn xăng (do lực cản) vừa hỏng nội thất (do bụi bẩn trên đường).

Năm ngoái mình đi Đà Lạt cũng loay hoay với chuyện này vì trời lạnh mà bật Air Con thì vô lý, không bật hay chạy sưởi thì mờ kính. Rồi tìm ra chức năng sưởi thổi vào kính trước, xe vừa ấm mà kính cũng hết mờ... tôi nghĩ bạn cũng tìm thấy nút vặn chỉnh dòng khí trên xe của bạn, tìm đúng rồi thì chỉnh nóng lạnh, tốc độ gió theo ý mình nữa thôi, cũng không quá phức tạp đâu.

Còn trời mưa thì nếu trời nóng thì vẫn bật Air Con như bình thường, có chăng là giảm độ lạnh xuống so với trời khô vì khi trời mưa, ẩm máy lạnh sẽ lạnh hơn. Còn nếu trời lạnh thì làm như mục trên.

Chúc bạn lái xe an toàn

djshg
djshg
Trả lời 13 năm trước

Qua hướng dẫn của tài liệu theo xe và kinh nghiệm, tôi thường làm theo một trong 2 cách :

1. Nếu đi tốc độ không quá nhanh : Tắt AC, chuyển cửa gió điều hòa về vị trí thổi lên chân kính lái, chọn chế độ lấy gió ngoài, hạ kính cửa sau một chút (có vè che mưa thì rất tốt), bật quạt nấc 1 hoặc nấc 2.

2. Nếu đi nhanh : Để hạn chế tiếng ồn, tiếng rít của gió, bạn buộc phải đóng kín hết cửa. Lúc này bạn phải sử dụng AC, bật núm nhiệt độ về phía nóng đến vị trí thích hợp để tránh lạnh quá.

- Kính bị mờ là do hơi ẩm bên trong xe khi tiếp xúc với môi trường lạnh bên ngoài (thông qua kính xe) gây ra hiện tượng đọng sương (giống như ly hoặc chai nước lạnh để ngoài không khí).

- Thông thường, khắc phục bằng cách sử dụng máy ĐHKK để nhiệt độ trong xe tương đương với nhiệt độ bên ngoài.

Theo tôi thì bạn để nhiệt độ máy lạnh trong xe quá cao gây nên hiện tượng đóng hơi nước trên kính do chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe, bạn nên bật máy lạnh đủ mát thì sẽ không bị mờ kính nữa.

Chúc bạn thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu khi chạy trong thời tiết mưa, lạnh.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Với các xe khác thì tôi không rõ, nhưng với xe Toyota thì có 3 hệ thống riêng biệt: 1/ Nút A/C: chỉ để làm nhiệm vụ hút ẩm

2/ Phìm xoay sang bên đỏ: lấy gió nóng từ động cơ vào xe (không phải lấy từ ống xả đâu nhé)

3/ Phím xoay sang bên xanh: hệ thống làm lạnh.

Nếu trời lạnh, khi mới đi, máy còn lạnh, gió từ máy ra sẽ không nóng. Vậy nên gió nóng còn khá yếu. Kính bị mờ từ bên ngoài thì bạn dùng cần gạt mưa gạt là xong. Nếu mờ ở phần kính gạt không gạt được thì bạn chỉnh hướng gió ra khỏi kính, chiếu xuống chân hoặc vào người. Kính bị mờ từ bên trong thì bạn mở hệ thống hút ẩm là được.

Trong trường hợp xe bạn quá ẩm thì không nên bật nóng quá mạnh, bật nóng ở chế độ yếu nhất cho tới khi hết mờ rồi mới làm nóng mạnh lên.

Bạn nên bật điêù hòa nóng, hình như ở các xe nút nóng cuôí cùng là chế độ thôỉ gió nóng luồn lên kính chắn gió, sau một lát kính sẽ trong trở lại (với điều kiện kính của bạn phải là kính chính hãng) với kính "dởm" có lẽ bạn đừng lưu hành xe trong điều kiện thời tiết mưa lạnh.

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 13 năm trước

Sử dụng đúng cách Air conditioner (A / C)

- Khi dùng máy lạnh cho mùa nóng,máy sưởi cho mùa đông không nên để nhiệt đô quá cao hay quá thấp (A/C) sẽ không tự động tắt,mở và sẽ hư bộ phận điều khiển .

- Mở A/C sau khi nổ máy, tắt A/C trước khi tắt máy. Dùng A/C luôn dùng nút lấy gió trong xe(Không dùng nút lấy gió ngoài vào)

- Không nên cùng 1 lúc mở máy sưởi và máy lạnh sẽ làm hư mạch điện tử và mau hết gas làm lạnh (Mùa hè mở máy lạnh chỉnh nhiệt độ hơi thấp để máy sưởi không hoạt động, mùa lạnh dùng máy sưởi để nhiệt độ hơi cao. Không mở nút A/C. Nếu cảm thấy nóng và khô , chỉnh nút Lấy gió ngoài vào, không khí được trộn tươi mát hơn)

- Khí lạnh đi xuống và khí nóng đi lên do đó khi mở máy lạnh chỉnh hướng gió lên trần để cả xe được mát, mở máy sưởi chỉnh hướng gió dưới chân để phía sau được ấm.

CHỐNG KÍNH MỜ KHI ĐI TRỜI MƯA

Do ẩm độ tăng cao khi trời mưa làm kính mờ rất khó quan sát khi lái xe

Kính mờ khi trời mưa mùa hè :

- Chỉnh nút hướng gió thổi lên kính, mở máy lạnh A/C nhiệt độ điều chỉnh dưới trung bình, tốc độ quạt trung bình
Kinh mờ khi trời mưa mùa đông :

- Chỉnh nút hướng gió thổi lên kính, mở máy sưởi nhiệt độ điều chỉnh trên trung bình tốc độ quạt trung bình,khi sờ tay lên kính thấy ấm ,mở cần gạt nước (Nếu cảm thấy nóng và khô chỉnh nút lấy gió ngoài vào. Không dùng nút A/C )

Trong mùa mưa khoảng 2 tuần rửa kính xe 1 lần, chùi cần gạt nước bằng giẻ có tẩm cồn để cần gạt cao su được mềm gat sạch nước, để 1 ít gói chống ẩm trong hộc xe (Dùng loại viên thì đổ thẳng vào chỗ gạt tàn ) Để sẵn 1 lọ cồn và khăn khô, khi trời mưa lau khăn có cồn lên phần kính trong xe để tránh tình trạng hấp hơi mờ kính .

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 13 năm trước

Rất đơn giản, đó chỉ là hiện tượng ko cân bằng nhiệt độ trong và ngoài xe,

Vì khi chưa mưa bạn đã hạ kính xe, dù bạn thấy vẫn mát trong xe nhưng thực tế nhiệt độ trong xe vẫn nóng,,,khi có mưa bên ngoài nhiệt độ sẽ thấp hơn trong xe do đó tạo ra hiện tượng "hơi sương" bám lên mặt trong kính gây mờ..
Khắc phục:

1- Bạn chỉ cần đóng kính lai hết mở điều hoà(máy lạnh) trong xe lên số cao nhiệt độ sẽ bằng hoặc cao hơn ngoài sẽ hết hiện tượng mờ kính, xong bạn hạ nhiệt độ lại cho vừa đủ trong xe.

2- Nếu xe bạn hỏng điều hoà có thể hạ 1 phần kính xuống khoảng 10cm mỗi bên,đồng thời mở quạt gió chỉnh cho chế độ thổi vào mặt trong kính xe.

Ở Vn ta thường bụi nên tất cả tài xế đều mở chế độ recycle không khí trong xe (lấy khí ở trong xe xài lại ) thường bằng dấu hiệu chiếc xe hơi và mũi tên xoay tron trong xe nên khi trời mưa bị mờ kính là chuyện thường tình, để khắc phục tình trạng trên khi mưa hoặc trời lạnh bạn cần lấy khí trực tiếp từ ngoài vào thường bằng dấu hiệu chiếc xe hơi và mũi tên đi từ ngoài vào trong xe.

Chúc bạn lái xe tốt hơn. Tôi nghĩ khi tập lái họ phải chỉ chuyện thưòng tình này, chẳng hạn bánh xe phải bơm bao nhiêu? phải xem lại nhớt khi nào v.v.v.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 13 năm trước

Tôi trước đây cũng có vấn đề giống bạn và cũng mày mò tìm hiểu nên đã giải quyết được chuyện này. Xin được chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Bạn kéo hết kính lên và bật điều hòa rồi chỉnh như sau:

- Chế độ điều hòa: Sấy kính (biểu tượng là hình vòng cung giống hình quạt)

- Nhiệt độ: cao hơn nhiệt độ ngoài trời khoảng 4-5 độ C

- Quạt gió: đầu tiên ở tốc độ cao, sau khoảng 2-3 phút kính trong trở lại để tốc độ thấp

- Gạt nước: Tùy trời mưa to hay nhỏ, cảm thấy quan sát tốt là được

Khi trời mưa lạnh hay trời nồm không khí ẩm trong xe ngưng tụ gây hiện tượng mờ kính.

Bạn sử dụng máy lạnh như bình thường rồi điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, lúc này không khí thổi vào xe sẽ bao gồm cả khí lạnh khi đi qua giàn trao đổi nhiệt của máy lạnh và khí nóng.

Trường hợp cần thổi kính khẩn cấp bạn bật chức năng quạt gió sang chế độ thổi kính.

Chúc bạn lái xe AN TOÀN!

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Kính bị mờ do phía ngoài xe lạnh hơn trong xe, hơi nước đọng trên mặt kính phía trong xe. Có 2 cách giải quyết như sau:

1/ Nếu trời không quá lạnh và bạn mặc đủ ấm, để đỡ tốn xăng chạy điều hòa thì chỉ cần bật quạt gió, lấy gió ngoài và đặt về mức lạnh nhất. Như vậy nhiệt độ, độ ẩm trong và ngoài xe xấp xỉ nhau nên sẽ không hình thành lớp sương trên kính.

2/ Đơn giản hơn cả là bật điều hòa thì sẽ hết mờ kính. Như vậy có thể sưởi hoặc làm mát đều được, tuy nhiên sẽ tốn xăng hơn do phải chạy lốc của điều hòa.

Nếu kính mờ làm giảm nghiêm trọng tầm nhìn thì phải bật nút sưởi kính, khi đó dù chỉ đang chạy quạt gió thì xe sẽ tự động bật cả điều hòa và kính sẽ hết mờ ngay. Gạt mưa chỉ giải quyết được nước đọng mặt ngoài.

Kinh nghiệm là nếu trời mưa chỉ nên chạy chậm thôi, rất khó quan sát, vả lại người khác cũng khó quan sát như mình nên dễ gây tai nạn.

Chúc tất cả mọi người cùng lái xe an toàn!