Tư vấn mua và sử dụng điều hòa ?

Chị em nào cần tư vấn mua máy điều hòa, vị trí lắp đặt, cách sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa..., gửi bài ở đây, mình sẽ trả lời nhiệt tình. [RIGHT][B]Nguồn[/B]: Diendan.Eva.Vn[/RIGHT].

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Chia sẻ một số kinh nghiệm tiết kiệm điện cho anh chị em nào đang sử dụng điều hòa:

- Khi tắt điều hòa, nên tắt cả nguồn điện. Vì khi chỉ tắt bằng điều khiển, điều hòa vẫn được cung cấp một lượng điện khoảng 15w. Hơn nữa, điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của máy.

- Chọn máy có công suất phù hợp với thể tích và nhu cầu sử dụng của không gian. Nhiều anh chị em khi đi mua máy, với suy nghĩ là để tiết kiệm điện, thường hay lựa chọn loại máy có công suất nhỏ hơn. Điều này không sai, có thể tiết kiệm đc 1 lượng tiền nào đó, nhưng lại làm máy... nhanh già.
Theo kinh nghiệm của mình, nên chọn công suất của máy lớn hơn diện tích căn phòng. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ cho máy, và cả tiết kiệm điện nữa. Vì hiện nay, các máy điều hòa đều có rờ le tự ngắt khi thấy diện tích làm lạnh đã đạt đến nhiệt độ yêu cầu. Điều hòa có công suất lớn ---> đạt độ lạnh nhanh --> máy tự ngắt --> tiết kiệm điện năng.

- Không nên để chế độ nhiệt độ quá thấp. Theo mình, nên để nhiệt độ chênh lệch chỉ khoảng 7 - 10 độ thôi. Nhất là khi ngủ, chỉ nên để nhiệt độ khoảng 27 - 29oC. Điều này vừa tốt cho sức khỏe, lại tốt cho việc tiết kiệm điện.

- Một điều nữa là đối với dàn nóng của máy. Nếu dàn nóng được lắp đặt ở chỗ thông thoáng, lúc này thời gian chạy máy sẽ giảm đi, điều này cũng làm giảm một lượng điện năng.

- Lưu ý, đối với máy điều hòa dùng trong gia đình, anh chị em ko nên để các loại máy khác như ti vi, tủ lạnh, lò vi ba, máy sấy...

- Một điều khá quan trọng nữa, 2 tuần 1 lần, anh chị em nên vệ sinh phin lọc. Vệ sinh tổng quát thì cứ 2 - 6 tháng một lần cho yên tâm. Anh chị yên tâm, việc bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên ít tốn kém hơn nhiều so với việc sửa chữa, hay thay thế bộ phận nào đó.

djshg
djshg
Trả lời 13 năm trước

Chọn mua



Dòng máy điều hòa tiết kiệm 54,2% điện năng của Samsung

Đầu tiên là chọn mua điều hòa, làm thế nào để chọn được sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng?

Trên thị trường điều hòa hiện nay, có rất nhiều hãng với nhiều chủng loại khác nhau. Khi mua bạn nên chọn những hãng có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo chất lượng, tránh thiệt hại sau này khi cái lợi trước mắt không đáng là bao.

Để tiết kiệm điện cũng như bảo vệ ngân sách của bạn thì nên chọn dòng điều hòa có mạch biến tần, công nghệ Inverter hoặc S-Inverter.

Tuy giá thành đầu tư ban đầu bao giờ cũng cao hơn những dòng điều hòa không sử dụng công nghệ này nhưng lợi ích sẽ thu được sau vài năm sử dụng. Bới mạch biến tần Inverter giúp giảm lượng điện tiêu thụ đáng kể, từ 30% cho đến 54,2% thậm chí là 60%(phụ thuộc vào hãng sản xuất kèm theo một số công nghệ khác hỗ trợ kèm theo).

Còn công suất làm lạnh, không chỉ chọn theo diện tích sử dụng mà còn phụ thuộc vào thể tích không gian căn phòng đó. Ngoài ra còn chú ý tới việc phòng có bị “hấp thụ” nhiệt lượng mặt trời nhiều hay ít, vật dụng trong phòng có nhiều không?

Một quan niệm sai lầm về công suất làm lạnh, là công suất càng nhỏ thì càng ít tốn điện. Trên thực tế, công suất càng lớn sẽ càng ít tốn điện, mặc dù chỉ số tiêu thụ luôn cao.

Hệ thống làm lạnh của điều hòa có role tư động, cảm nhận được nhiệt độ đạt yêu cầu, nó sẽ tự động ngưng làm việc, nếu chưa được, nó sẽ tiếp tục chạy. Vì thế những máy điều hòa công suất lớn sẽ được “nghỉ ngơi” nhiều hơn là những máy có công suất nhỏ do vậy mà tiết kiệm được năng lượng.

Vị trí lắp đặt và bảo dưỡng



Vị trí màng lọc bụi trong máy điều hòa.

Lặp đặt đúng quy cách cũng giúp tăng tuổi thọ của máy điều hòa. Giàn nóng nên để nơi thông thoáng, không quá giáp với tường để thoát hơi được tốt nhất nhưng cũng không nên để nắng chiếu vào trực tiếp.

Nên vệ sinh khối lạnh và khối nóng theo định kỳ để đảm bảo không khí trong lành cũng như công suất làm lạnh/ nóng không bị giảm đi. Nên lau chùi bằng vải bông mềm, không dùng hóa chất, các tấm lọc bên trong được vệ sinh bằng máy hút bụi. Nếu máy điều hòa hoạt động trong môi trường nhiều bụi, tấm lọc nên được vệ sinh 2 tuần 1 lần.

Máy điều hòa cũng phải kiểm tra theo mùa, một điều mà ít người sử dụng biết đến. Dù chỉ sử dụng vào mùa hè, nhưng đến mùa đông, bạn vẫn nên bật để xem máy có vận hành bình thường, công suất làm lạnh/nóng có đảm bả không? luồng không khí có thổi ra không?

Điều hòa có khả năng tự bảo vệ mình trước “sấm chớp”, tuy nhiên để tăng “tuổi thọ”, tránh bị hỏng trước những tác động của những ánh sáng mạnh bất thường thì nên tắt nguồn cấp điện và rút khỏi ổ cắm.

Sử dụng đúng cách để đảm bảo sức khỏe



Sử dụng điều hòa hợp lý để có sức khỏe tốt nhất.

Không để nhiệt độ trong phòng điều hòa quá thấp hoặc qua cao so với nhiệt độ ngoài trời, biên độ cho phép là khoảng 7 đến 10 độ C. Nếu quá ngưỡng này sẽ gây nguy hiểm khi di chuyển giữa 2 môi trường chênh lệch nhiệt độ do chưa thích nghi kịp, đặc biệt là trẻ em.

Phòng sử dụng điều hòa cho trẻ em và người già nên có thêm máy tạo ẩm để cân bằng độ ẩm và không để hơi lạnh thổi trực tiếp vào mặt sẽ hạn chế được viêm mũi, họng, phế quản,…

Khi ở ngoài trời nóng, bước vào phòng điều hòa, nên mở cửa phòng và đứng tại đó vài phút, lau mồ hôi (nếu có) để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ mới.

Tiết kiệm điện năng



Model V12CD, V09CD của LG được cho là tiết kiệm điện nhất hiện nay.


Chọn mua điều hòa có chức năng và công nghệ tiết kiệm điện.

Phòng sử dụng điều hòa phải kín, diện tích cửa nhỏ và cách nhiệt càng tốt.

Giàn nóng và lạnh càng gần nhau càng tốt như vậy vừa tiết kiệm điện năng lẫn gas mà lại đảm bảo công suất.

Nhiệt độ đặt càng cao thì càng ít tốn điện do tải lạnh giảm và thời gian chạy máy ít vì thế nên mặc quần áo mỏng vừa phải trong phòng điều hòa.

Hãy bật nhiệt độ cao thêm 1 chút và dùng thêm quạt, sẽ cảm thấy mát hơn mà lại ít tốn điện.

Hãy tắt điều hòa khi ra khỏi phòng, nếu đi lâu quá 15 phút, còn nếu ít hơn thời gian đó bạn có thể tăng nhiệt độ lên cao hơn để giàn lạnh được “nghỉ ngơi”

Nếu chỉ tắt bằng điều khiển từ xa mà không nắt aptomat thì máy vẫn tiêu thụ khoảng 15W mỗi giờ.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Tắt bằng điều khiển, máy tiêu thụ ngang một bóng đèn

TS Lợi cho biết: Số điện tiêu thụ của một máy điều hoà nếu chỉ tắt bằng điều khiển, không tắt nguồn sẽ tương đương với một bóng đèn 15w. Bởi vậy mỗi khi tắt điều hoà, buộc phải tắt cả nguồn điện. Động tác này còn giúp kéo dài tuổi thọ cho máy khi nguồn điện có sự cố.

Về vấn đề tiết kiệm điện khi sử dụng điều hoà, TS Lợi khuyên người sử dụng nên để điều hoà ở chế độ nhiệt độ cao bởi trong điều kiện nhiệt độ càng cao, càng khiến máy điều hoà ít tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến giàn nóng của máy điều hoà ở bên ngoài. Nếu bộ phận này được lắp đặt ở chỗ thông thoáng, không bị gió quẩn thì cũng giúp tiết kiệm điện vì thời gian chạy máy sẽ giảm đi. Đồng thời trong phòng có lắp máy điều hoà nhiệt độ, không nên đặt gần máy điều hoà các thiết bị điện khác như: tủ lạnh, tivi, lò vi sóng, máy sấy tóc…

Công suất lớn, hao ít điện

Sai lầm lớn nhất của người đi mua máy điều hoà là để tiết kiệm điện, nhiều người lựa chọn loại máy có công suất nhỏ hơn so với thể tích và nhu cầu sử dụng của căn phòng.

Thông thường, với một căn hộ nhỏ với diện tích phòng từ 9 - 15m2 có thể lắp máy điều hoà có công suất 9.000BTU/h (một ngựa); diện tích phòng từ 15 - 20m2 thì sử dụng loại điều hoà có công suất 1,5 ngựa và diện tích từ 20m2 trở lên phải gắn máy điều hoà có công suất hai ngựa.

“Nếu căn hộ có diện tích 30m2, lắp máy điều hoà có công suất 1 ngựa sẽ dẫn đến tình trạng máy điều hoà sẽ luôn phải làm việc trong tư thế “gồng” lên để “nhả” khí lạnh cho cả căn phòng. Điều này có thể giúp tiết kiệm điện nhưng lại nhanh hỏng máy” - anh Nguyễn Phan Anh, Nhân viên bảo hành điều hoà Sanyo cảnh báo.

Tương tự, Kỹ sư Nguyễn Thế Dũng, Phụ trách TT bảo hành siêu thị điện máy Thiên Hoà cũng khuyến cáo người mua không bao giờ nên chọn máy lạnh thiếu công suất so với diện tích căn phòng. Đồng thời, ông Dũng khuyên nên chọn công suất của máy lớn hơn diện tích căn phòng để kéo dài tuổi thọ cho máy và tiết kiệm điện.

Giải thích về việc này, ông Dũng cho rằng: Hầu hết các loại máy điều hoà hiện nay đều có rơle tự ngắt khi căn phòng đạt đủ độ lạnh. Bởi vậy, việc máy lạnh có công suất lớn hơn diện tích căn phòng sẽ khiến căn phòng nhanh đạt độ lạnh hơn và khi máy đạt đủ độ lạnh sẽ tự ngắt. Việc này ngoài tác dụng giúp cho máy có nhiều thời gian nghỉ còn có tác dụng tốn ít điện hơn vì máy không phải làm việc cũng đồng nghĩa với việc không tiêu thụ điện năng.

Cửa kính nhiều, tốn điện

Nhiều người quan niệm, nếu trong phòng sử dụng điều hoà thì các cửa sổ và cửa ra vào đều sử dụng kính vừa cách nhiệt, vừa không bị lọt khí ra ngoài. Tuy nhiên, theo anh Trương Văn Tiến, thợ lắp đặt điều hoà tại cửa hàng điện lạnh đầu ngõ 64, Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội cho biết: Căn hộ nào càng nhiều kính, càng kín, kính càng dày thì khi bật điều hoà càng tốn điện. Bởi nếu ánh nắng mặt trời rọi vào cửa kính thì thuỷ tinh sẽ chỉ tiếp nhận thân nhiệt mà không chịu nhả ra, khiến máy điều hoà phải làm việc nhiều hơn.

Vì vậy, anh Tiến khuyên không nên dùng quá nhiều cửa kính trong phòng, đặc biệt là tuyệt đối tránh ánh nắng trực tiếp rọi vào khu vực có cửa kính chắn. Ngoài ra, với những căn hộ được đón nhiều ánh sáng mặt trời, chủ nhà cũng nên sơn tường và treo những tấm rèm màu sáng, tránh màu tối làm tăng hấp thụ nhiệt.

Về việc trên thị trường hiện đang xuất hiện loại máy điều hoà tiết kiệm điện, TS Lợi cho rằng sản phẩm này sẽ tiết kiệm được 50% điện năng nếu căn phòng đạt chuẩn.

Song ở nước ta hiện chưa có định nghĩa cụ thể về phòng đạt chuẩn phải gồm những điều kiện gì. Mặt khác, với điều kiện xây dựng cùng ý thức người sử dụng hiện nay, ở nước ta khó mà tìm được một phòng đạt chuẩn để điều hoà tiết kiệm điện phát huy tác dụng.

Với các loại điều hoà thông thường, TS Lợi khuyên cách tốt nhất là để nhiệt độ trong phòng chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài từ 8 - 10 độ, cứ 2 tuần nên vệ sinh phin lọc không khí một lần. Nếu máy điều hoà để lâu không chạy thì thi thoảng nên chạy quạt nửa ngày để làm khô toàn bộ giàn bên trong và một năm nên rửa giàn trao đổi nhiệt một lần.

Nguyễn Hoàng Duy
Nguyễn Hoàng Duy
Trả lời 13 năm trước

1. Chọn mua máy bạn phải căn cứ vào những yếu tố sau

- chi phí đầu tư

-Diện tích phòng: thường thì 1HP đáp ứng được 40-45m3

2. Lắp đặt:

- vị trí lắp đặt cục nóng: phải đảm bảo cục nóng được thoáng, không có ánh sáng chiếu thẳng vào, tránh đối lưu gió

- vị trí lắp đặt dàn lạnh: phải chú ý hướng hoạt động của con ng, để không làm mất khí dương trong phòng(theo phong thủy)

bạn có thể liên hệ trực tiếp với mình

SIÊU THỊ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ - NHIỆT ĐIỆN LẠNH- iRECONER

VP: P203 Tòa nhà Anh Em 112B3 Tôn Thất Tùng – Đống Đa- Hà Nội

Kho:Minh Khai – Từ Liêm – Hà Nội

ĐT:0466 845 045

DĐ:0986 247 075 ( Mr. Duy)