Du lịch dịp 30/4 và 1/5: Cần gì khi đi "du lịch bụi"?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Khảo sát của chúng tôi, đến thời điểm này hầu hết các tour du lịch cho dịp lễ 30/4-1/5 đã đóng vì không thể đặt vé và phòng khách sạn. Nhiều gia đình tự tổ chức đi "du lịch bụi". Để có kỳ nghỉ vui vẻ, những người tự tổ chức cần chuẩn bị và lưu ý những gì?

Nội địa: Tránh "điểm nóng"

Anh Nguyễn Thanh Tùng (Tổng Công ty Công trình giao thông 8) cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm ngoái là kỳ nghỉ kinh hoàng và đắt đỏ của vợ chồng anh. Vì muốn cho cậu con trai hơn 1 tuổi được hóng gió biển, nên gia đình anh đi nghỉ ở một bãi biển miền Trung.

Tuy nhiên, từ lúc đặt chân xuống khu du lịch, vợ chồng anh đã phải lếch thếch đi hết khách sạn này đến nhà nghỉ khác để thuê phòng nhưng không có vì khách đã đầy chặt. Những nhà nghỉ còn phòng thì "hét" với giá gấp 3 lần so với ngày thường.

Vì quá mệt, gia đình anh Tùng đành chấp nhận trong nỗi bực dọc. Tuy nhiên, sự bực tức còn theo gia đình anh trong suốt kỳ nghỉ vì do quá đông khách nên các nhà hàng đều phục vụ qua loa. Thậm chí, khi anh Tùng gọi thêm đồ ăn, nhân viên phục vụ còn "phớt lờ" vì bận chạy tới chạy lui phục vụ các bàn khác.

Không bị lấn bấn về tiền nong như anh Tùng, nhưng chị Đỗ Diệu Hà (ngõ 173, phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cũng bực dọc không kém về chuyến đi nghỉ ở biển vào dịp 30/4 năm ngoái. Chị Hà cho biết: Mặc dù đi Cát Bà, Hải Phòng từ ngày 28/4, tuy nhiên chị vẫn không thể ngờ các khách sạn, nhà nghỉ trên đảo đều đã kín chỗ, do các công ty du lịch đặt từ trước.

Các nhà nghỉ còn phòng thì hoặc là vừa mới xây đầy mùi vôi vữa, hoặc là các phòng ở chót vót trên cao mà không có thang máy. Vì không muốn quay về, chị Hà đành cắn răng thuê phòng trên tầng 5. Tuy nhiên, thuê xong, chị Hà mới thấy chán nản vì cả nhà lên phòng thì không muốn xuống tắm biển. Còn xuống tắm biển thì không muốn lên phòng vì leo cầu thang quá mệt.

Khảo sát của chúng tôi tại một số điểm du lịch biển như: Cát Bà (Hải Phòng), Hạ Long (Quảng Ninh), Cửa Lò (Nghệ An), Nha Trang (Khánh Hoà), Đà Nẵng... đến thời điểm này hầu hết phòng nghỉ đã được các công ty du lịch đặt trước cho dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu đi du lịch trong dịp 30/4 liên hệ với một số công ty du lịch đại diện các công ty này đều khẳng định, các tour du lịch biển trong dịp này đã đóng cửa từ 1 tuần đến nửa tháng trước đây vì quá nhiều khách đăng ký đi biển. Thậm chí, một nhân viên của Công ty du lịch Việt Tour còn khẳng định đến thời điểm này, bản thân họ cũng khó có thể đặt được phòng nghỉ.

Nhân viên này chia sẻ, hầu hết các khách sạn vẫn để lại một số phòng nhất định cho khách đi lẻ. Nhưng khách lẻ phải chấp nhận mức giá cao gấp 2 - 3 lần ngày thường. Mức giá mà khách đi lẻ có thể phải trả cho một phòng nghỉ tại các điểm du lịch biển năm nay giao động từ 500.000đ - 1.000.000đ/ngày đêm tuỳ khu du lịch.

Trong khi du lịch biển đang là "điểm nóng" thì các điểm du lịch khác như: Lên rừng, về nguồn hay các địa danh lịch sử, văn hoá ở các tỉnh lại lâm vào trạng thái "nguội".

Theo ông Phùng Mạnh Hải, Phó Giám đốc Công ty giải trí V"star Hoà Bình, cũng vào dịp này những năm trước khách đi nghỉ ở Mai Châu - Hoà Bình, tắm nước suối khoáng ở Kim Bôi hoặc đi thăm các địa danh văn hoá như: Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động khá nhiều. Nhưng năm nay, hệ thống khách sạn của công ty vẫn đang trống rất nhiều phòng nghỉ mặc dù công ty cam kết sẽ không tăng giá hơn so với ngày thường. Giá trung bình cho mỗi phòng ở đây từ 180.000 -250.000đ/ngày đêm.

Ra nước ngoài: Nên mang theo thuốc tây

Hiện nay, một số nước như Thái Lan, Singapore hay một số nước châu Á khác đã có quy định miễn thị thực cho khách du lịch từ 30 ngày trở xuống. Vì vậy, chỉ cần có hộ chiếu, bạn có thể mua vé máy bay xuất ngoại du lịch trong dịp nghỉ 30/4.

Nếu đi du lịch ở Thái Lan, bạn không cần đổi tiền vì sang đến sân bay nước bạn, dịch vụ đổi tiền sẽ giúp bạn. Một phòng nghỉ bình dân (khoảng 2 - 3 sao) ở Thái Lan có giá thông thường từ 800.000 đến 1.300.000đ, có phục vụ ăn sáng. Một số khách sạn ở Bangkok không có kem đánh răng và lược chải đầu, vì vậy du khách nên tự trang bị những vật dụng cá nhân này từ ở nhà.

Sang Thái Lan, khách du lịch không nên ngại ngần khi vẫy taxi vì giá taxi ở đây khá rẻ: Khoảng 14.000đ cho kilômét đầu và 2.000đ cho các kilômét tiếp theo. Điều cần lưu ý nhất khi đi bát phố là luôn mang theo card visit của khách sạn, vì lái xe taxi ở Thái Lan hầu như không biết nói tiếng Anh. Trong trường hợp này, khách du lịch nên gọi điện thoại về khách sạn và nói nhu cầu đi lại của mình bằng tiếng Anh sau đó chuyển máy điện thoại cho lái xe để nhân viên lễ tân trao đổi bằng tiếng Thái.

Tại thủ đô Bangkok cũng có chợ đêm ở khu trung tâm với giá phải chăng. Người mua có thể mặc cả thoải mái mà không sợ người bán hàng phật ý. Thông thường, mức giá cuối cùng thường thấp hơn mức giá đưa ra ban đầu khoảng trên dưới 30%.

Tại Singapore, hàng điện tử, thiết bị y tế chăm sóc sức khoẻ và sữa bột cho trẻ cũng là những loại mặt hàng rẻ hơn so với Việt Nam. Tuy nhiên, giá cả ở mỗi cửa hàng có sự chênh lệch nhau từ 5 - 10USD, vì vậy trước khi mua đồ, du khách nên tham khảo giá nhiều cửa hàng rồi hãy mua.

Một trong những điều cấm kỵ khi đi du lịch nước ngoài là không nên hút thuốc và xả rác tại nơi công cộng.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Bạn tham khảo một số địa điểm khá hay ho này nha:

Nếu sợ đông đúc tại những địa danh đã quá quen thuộc, bạn có thể lựa chọn những địa điểm du lịch dưới đây cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Tự đi lái xe sang Lào

Thời điểm hiện tại, Tết té nước của Lào đã kết thúc. Tuy nhiên, còn vô vàn điều thú vị ở đất nước Triệu voi đang chờ bạn khám phá. Với 4 ngày nghỉ, nếu ở miền Bắc, bạn có thể tự lái xe theo đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) nếu muốn đi sang Xiêng Khoảng tới thăm cánh đồng Chum, cố đô Luang Prabang; còn nếu tới thủ đô Vientian thì qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn, với 4 ngày nghỉ, hành trình đi sang Lào tới thủ đo Vientian là hợp lý hơn cả. Đường đi rất bằng phẳng, bạn chỉ mất khoảng 4-6 tiếng lái xe từ cửa khẩu Cầu Treo để tới Vientian. Tại đây bạn có thể đi thăm nhiều thắng cảnh đẹp, còn có thể sang Thái Lan thăm quan mua sắm.

Còn đi cố đô Luang Prabang, bạn phải mất ít nhất 2 ngày đi ôtô (sáng đi tối nghỉ) thì mới tới được nơi đây. Đường đi tốt, tuy nhiên có rất nhiều đoạn đèo dốc, lái xe không quen đường nên phải đi chậm. Thời gian tốt để đi Luang Prabang bằng ôtô phải từ 5-7 ngày cho cả hành trình.

Khám phá cung đường Hồ Chí Minh lịch sử

Đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành từ rất lâu, là một cung đường tuyệt đẹp và mang tới cho người đi rất nhiều cảm xúc. Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn điểm đi nghỉ, bạn sợ những cảnh chen chúc, những giờ kẹt xe hàng tiếng đồng hồ khi di chuyển trên quốc lộ 1A, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn cung đường Hồ Chí Minh.

Điểm xuất phát đầu tiên của cung đường này tại Hà Nội chính là Đại lộ Thăng Long, đi hết Đại lộ, bạn rẽ trái vào đường Cuba để ra Xuân Mai. Đi chếch lên khoảng 20 mét (bạn sẽ nhìn thấy trạm xăng), rẽ trái là điểm tiếp theo của đường Hồ Chí Minh. Đường rất rộng, tim đường đặc trưng được sơn màu vàng, cảnh sắc hai bên đường chủ yếu là núi non, cánh đồng, rất thưa thớt nhà dân.

Bạn không bao giờ gặp cảnh tắc đường, xe nối đuôi nhau, không có trạm thu phí, tốc độ tối đa bạn có thể đi lên tới 80 - 100 km trên cung đường này. Hai bên đường là cảnh sắc thiên nhiên với rừng cây, đồng cỏ trải dải ngút tầm mắt.

Điểm dừng chân đầu tiên khi bạn đi trên cung đường Hồ Chí Minh chính là đoạn xẻ núi qua rừng Cúc Phương. Tại đây bạn như đắm mình vào thiên nhiên hoang dã, hai bên đường là núi đá với rất nhiều loại cây cổ thụ trong rừng nguyên sinh

Điểm dừng chân thứ 2, bạn có thể nghỉ lại tại Thanh Hóa. Hai bên đường mùa này là những cánh đồng mía xanh mướt trải dài như vô tận, rừng cây xanh mướt mát lá mùa xuân. Đặc biệt, nếu muốn ghé qua thăm suối cá thần ở Cẩm Thủy cũng rất gần vì cách đường khoảng 11 km. Thông thường, với cánh tài xế, đây cũng là điểm dừng chân để nghỉ ngơi và ăn uống lý tưởng với nhiều món ăn ngon, giá cả hợp lý.

Tiếp theo, khi đi qua địa phận tỉnh Nghệ An, bạn nhớ ghé vào rừng cao su ngay bên đường, mùa này những cây cao su đã đâm chồi nẩy lộc, tuy nhiên, cây vẫn khẳng khiu, bạn sẽ có những tấm ảnh tuyệt đẹp tại đây.

Cung đường Hồ Chí Minh kéo dài tới tận trong Nam. Với 4 ngày nghỉ, nếu muốn "đổi gió" khám phá địa danh mới từ miền Bắc trung bộ trở ra, bạn có thể dừng chân tại Hà Tĩnh, thưởng thức món bánh cu đơ thơm hương lạc, tới thăm bãi biển Thiên Cầm còn rất hoang sơ...

Từ đường Hồ Chí Minh, rẽ ra trung tâm thành ph, quốc lộ 1A mất khoảng từ 40-60 km. Với nhiều tài xế việc đi đường Hồ Chí Minh thường được ví là "mua đường". Tuy nhiên, nếu là một chuyến du lịch, nghỉ ngơi, thì cung đường này có vô vàn điều thú vị đang chờ bạn khám phá và chinh phục.

Đi chợ tình Khau Vai (Mèo Vạc, Hà Giang)

Ngược lên phía Bắc, nếu đã quá quen với cung đương Tây Bắc và muốn tìm điều mới lạ, mời bạn tới Hà Giang, đến với phiên chợ tình ít nhiều còn giữ được nhiều nét truyền thống văn hóa tại Khau Vai (Mèo Vạc).

Chợ tình chính phiên vào bắt đầu từ đêm ngày 26/3 đến 27/3 âm lịch (nhằm ngày 28.4 đến 29/4 dương lịch). Từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), bạn có thể đi ôtô tới Hà Giang, sau đó chuyển xe đi tới Mèo Vạc (mất khoảng 5 tiếng). Cảnh sắc thiên nhiên và đường đi sẽ khiến bán rất bất ngờ. Với đá tai bẻo chổng ngược lên trời cao, đường khá êm nhưng có những đoạn sạt lở nguy hiểm. Có những đoạn đường hẹp, một bên là núi đá cao chót vót, một bên là vực sâu thăm thẳm cũng mang tới cho bạn cảm giác hồi hộp lạ thường.

Chợ tình Khau Vai là phiên chợ đặc biệt mỗi năm chỉ có một lần dành cho những người yêu nhau nhưng vì nhiều lý do, hoàn cảnh mà không lấy được nhau. Vào đêm 26/3 âm lịch, họ sẽ xuống núi, tới dẻo cao Khau Vai tham gia phiên chợ tình. Họ gặp lại người mình yêu, kể cho nhau nghe về cuộc sống hiện tại, về những kỷ niệm đã qua bằng câu hát.

Người ta nói, đó là một đêm "ngoại tình" đặc biệt của những người dân tộc nơi đây. Họ không ghen vợ hay chồng mình gặp lại người tình xưa.

Sau một ngày đêm say sưa với men rượu men tình, bạn có thể tiếp tục cung đường Mã Pí Lèng - Đồng Văn - Lũng Cú - Sủng Là - Phó Bảng - Phố Cáo - Yên Minh - Quản Bạ và trở về nhà trong ngất ngây mê mải.