Tắm biển - Những điều bạn cần biết

Nguồn: Du Lịch Cửa Lò

Mỗi khi mùa hè đến, du lịch biển trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, cơ quan… Nhưng cũng không ít những du khách đi du lịch biển mà không biết những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để có một chuyến đi an toàn, đảm bảo sức khỏe . Để chuyến đi tắm biển được trọn vẹn du khách cần lưu ý những điều sau:

Dòng chảy xa bờ

Trông bãi tắm với dải cát mịn, lặng sóng nhưng có thể chứa ẩn những cái bẫy chết người bởi dòng chảy xa bờ.

Dòng chảy xa bờ là gì?

  • Là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Sóng sẽ đánh và đưa nước biển vào bờ, nhưng khi nước biển được liên tục đưa vào bờ thì chúng tập hợp lại thành một dòng đi ngược ra biển. Dòng nước biển đi từ bờ ra biển này được gọi là rip current.
  • Nơi có dòng chảy xa bờ, nước thường có xu hướng chảy ra ngoài, không có sóng đánh vào bờ; Dòng chảy xa bờ không cố định ở một nơi mà có thể thay đổi nhanh chóng vị trí.

Dòng chảy xa bờ bãi biển

 Nhận dạng dòng chảy xa bờ:

Khi xuống tắm biển ta cần chú ý quan sát xung quanh để nhận diện khu vực tắm an toàn, nơi có dòng chảy xa bờ thường có dấu hiệu sau:

  • Xung quanh sóng to nhưng có vị trí lại lặng sóng với những bọt nước trắng đó chính là dòng chảy xa bờ, bởi chỗ này là nơi mà nước biển do sóng đánh vào bờ chảy ngược ra biển
  • Nước có màu xanh thẫm hơn so với xung quanh;
dong chay xa bo

Cách nhận diện dòng chảy xa bờ

 

Chất màu được thả xuống để nhận diện dòng chảy xa bờ

 

Cách xử lý khi tắm biển ngặp dòng chảy xa bờ:

  • Khi thấy mình đang nằm trong dòng chảy xa bờ, trước hết ta phải bình tĩnh, không nên hoảng loạn; Không nên cố bơi ngược vào bờ, việc này chỉ khiến bạn mất sức cho đến khi đuối nước bởi dòng chảy xa bờ rất mạnh, và là kẻ thù của các tay bơi cừ khôi trong làng thể thao;
  • Xác định đường bơi song song với bờ biển, chúng ta cần thực hiện đường bơi này để thoát ra khỏi dòng chảy xa bờ, đến vị trí có sóng to đánh vào bờ, khi đó sóng sẽ dần đưa bạn vào bờ, nếu có thể bạn phát tín hiệu cầu cứu để lực lượng đảm bảo an toàn bờ biển biết;
  • Điều tốt nhất chúng ta không nên bơi một mình, mà cần có cả nhóm để có thể hỗ trợ nhau khi gặp tình huống khẩn cấp
boi nguoc

Bạn cần bơi dọc song song với bờ biển để thoát dòng chảy xa bờ

 Với biển Cửa Lò bạn cần chú ý những khu vực bãi tắm ngay Quảng trường Bình Minh xuống, dọc bãi biễn từ quảng trường xuống Cửa Hội do khu vực này chưa có bố trí lực lượng cứu hộ và thường xuyên xảy ra sụt cát rất nguy hiểm; Đặc biệt bãi Cửa Hội, khu vực này tập trung rất nhiều nhà hàng ăn uống, nhưng bãi tắm ở đây rất nguy hiểm, thường xuyên xảy ra hiện tượng sụt cát, thay đổi dòng chạy, ao xoáy.

Ngoài ra bạn nên tránh tắm biển ngoài giờ, sau 20h tối và trước 5h sáng, bởi khi đó hơi lạnh của biển cùng với không còn lực lượng cứu hộ trực sẽ khiến bạn bị nguy hiểm. Bạn cũng không nên tắm từ 9h đến 15h hàng ngày để tránh ánh nắng gay gắt của mùa hè, rất dễ khiến bạn bị ốm. Bạn cũng nên uống nước nhiều hơn để bù đắp lượng nước mất đi do vận động, mồ hôi toát ra nhiều hơn.

Một điểm lưu ý nữa: Du khách nên mang theo thuốc dị ứng để phòng ngừa những trường hợp di ứng với hải sản, sẽ gây ra các triệu chứng không mong muốn.

Chưa có câu trả lời nào