Kinh nghiệm vá xe khi đi du lịch bụi bằng xe máy?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Trong mỗi chuyến đi du lịch bụi bằng xe gắn máy, việc "chiến mã" bị thủng lốp (ruột bị mọt, cán đinh,...) đã không còn chuyện quá xa lạ. Để đối phó với sự cố khách quan này, mỗi người có một phương pháp riêng. Dưới đây là một vài phương pháp mà Tùng Lâm tổng hợp được:

Ảnh minh họa
Sử dụng Bộ keo tự vá và bơm hơi tiện dụng
Chỉ cần bỏ ra khoảng hơn 50.000 đồng trang bị bộ keo tự vá và bơm hơi tiện dụng, là có thể yên tâm không lo bị bể bánh xe, không sợ nạn “đinh tặc” trên đường…
Bộ keo tự vá và bơm hơi tiện dụng
Bộ keo tự vá:
Hiện trên thị trường có một số loại keo tự vá sau: keo phòng ngừa và tự vá của xe tay ga và vỏ không ruột (28.000đ/bình 300ml), keo phòng ngừa và tự vá của xe số (22.000đ/bình 200ml), keo tự vá cấp thời (15.000đ/bình 200ml).
Cách sử dụng như sau:
- Bơm keo trước khi bị thủng: Sử dụng keo phòng ngừa và tự vá của xe tay ga và vỏ không ruột (28.000đ/bình 300ml), keo phòng ngừa và tự vá của xe số (22.000đ/bình 200ml).
Bơm hết chai keo vào ruột xe trước khi lưu thông (thông qua vòi của ruột xe), khi cán đinh ruột xe sẽ không bị xẹp, không cần phải rút đinh ra, xe vẫn có thể chạy như bình thường mà không cần phải vá ruột xe. Sau một thời gian sử dụng, nếu bánh xe bị mềm thì tiếp tục bơm thêm 1 chai keo nữa vào ruột (keo sau khi bơm vào trong ruột xe có tác dụng từ 2 đến 6 tháng), bơm thêm hơi cho bánh xe và tiếp tục lưu thông.
- Bơm keo sau khi bị thủng: Sử dụng keo tự vá cấp thời (15.000đ/bình 200ml).
Khi bánh xe bị xẹp bất ngờ do cán đinh sắt, tăm xỉa răng, lỗ mọt… chỉ cần bơm keo và xoa đều lên vị trí cần vá và để trong vòng 3 phút là có thể tiếp tục di chuyển bình thường. Khi keo được bơm trực tiếp vào trong ruột xe, nó sẽ bị áp suất trong ruột đẩy ra. Gặp không khí, keo khô nhanh và bít được lỗ thủng một cách nhanh chóng.
Trung bình, một bình keo tự vá có trọng lượng 200g khi được bơm vào ruột xe sẽ giúp bảo vệ ruột xe và bánh xe trong vòng 10 ngày. Sau đó, bánh xe có thể cán thêm khoảng 10 cây đinh nữa mà không cần vá hoặc thay ruột mới.
Bộ bơm hơi tiện dụng (giá 27.000 đồng/cái): là dụng cụ lấy hơi từ pitton để bơm hơi cho bánh xe, nhỏ gọn, có thể cất vào cốp xe.
Sử dụng như sau:
Mở chỗ bugi của xe gắn máy, ráp van một chiều của bộ bơm hơi vào đây (không cần siết cứng), đầu còn lại của bộ bơm hơi cắm vào vòi ruột xe. Đạp máy khoảng 15 - 20 lần là đầy hơi, bánh xe sẽ đủ cứng. Trường hợp bơm bánh sau thì phải trả về số 0, để chống nghiêng khi đạp máy; xe tay ga thì phải bóp thắng sau (vì khi đạp máy hay đề bánh xe sau sẽ quay, làm kéo đứt dây bơm).
Có một vài thông tin cho rằng: Keo tự vá là nguyên nhân chính gây mục ruột, làm sét niềng, Tùng Lâm đã liên hệ với chú Trần Dân Tiến - người đã sáng chế ra bộ keo tự vá và bơm hơi tiện dụng Tiến Hưng, chú Tiến trả lời như sau: Trước đây có vài loại keo nước ngoài có hiện tượng trên. Hiện nay keo Tiến Hưng không phá ruột và niềng vì thành phần keo Tiến Hưng chỉ có bột, sợi để chèn lỗ thủng. Keo và cao su thiên nhiên để bít kín lỗ thủng do đó thành phần keo không có chất gì làm hại vỏ ruột, các kim loại sắt nhôm. Nếu keo khô thành chất dẻo bảo vệ kim loại. Để kiểm chứng khi bơm keo xong phần còn lại trong chai keo bạn đỗ 1 ít lên muỗng nhôm để khô sẻ kiểm chứng bằng thực tế mặt kim loại nhôm và thành phần keo.
Tự vá ruột xe
Bộ dụng cụ vá cần có: kềm (để rút đinh), dụng cụ chà nhám (giấy nhám hoặc là dụng cụ tự làm từ lon sữa bò: cắt lon sữa bò thành hình chũ nhật, dùng đinh đục lên lon sữa bò để tạo lỗ), bộ nạy (3 cây bằng thép), keo + miếng vá (nên mua loại miếng vá nhỏ lẫn miếng vá lớn).
Bộ dụng cụ vá xe
Cách vá xe:
- Kiểm tra bánh xe: để tìm nguyên nhân gây thủng xăm (ruột) xe. Nếu phát hiện ra đinh thì dùng kềm rút ra.
- Tháo nắp van và ốc đầu van.
- Xì hết hơi trong ruột xe.
- Dùng cây nạy để nạy ruột xe, lấy ruột xe ra khỏi lốp: nên làm cẩn thận, tránh trường hợp khi nạy sẽ làm ruột bị rách.
- Kiểm tra lỗ thủng: có thể bơm ruột xe lên rồi dùng nước để kiểm tra. Sau khi đã xác định lỗ thủng rồi, nên đánh dấu lỗ thủng (dùng que tắm nhỏ).
- Dùng dụng cụ chà nhám, chà lên vùng bị thủng.
- Thoa keo và dán miếng vá. Dùng bộ nạy đập vào miếng dán để cho chắc.
- Kiểm tra lại ruột xe xem còn bị thủng chổ nào nữa không.
- Kiểm tra lốp xe (trong và ngoài) trước khi cho ruột vào.
- Khi tra ruột vào tránh để ruột bị xoắn.
- Vặn ốc, bơm xe.

Bơm: Có thể sử dụng dụng cụ bơm xe tiện dụng, hoặc cũng có thể sử dụng bơm mini mang theo.
Thay ruột xe: nếu lổ thủng quá lớn, bạn buộc phải thay ruột. Khi đi du lịch nên thủ sẵn trong cốp xe một ruột xe dùng được.