Apple và Samsung có những đối thủ nặng ký nào?

Nguyễn Nam
Nguyễn Nam
Trả lời 11 năm trước

SamsungApplecó thể được coi là hai công ty lớn mạnh nhất trên thị trường di động. Tuy nhiên, cuộc đua smartphone ngày càng khốc liệt, luôn có những mối đe dọa rình rập hai đại gia công nghệ này. Vậy những tên tuổi lớn nào có thể phá vỡ vị trí thống trị thị trường của họ?

Nokia

Trong năm nay, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường smartphone lớn thứ 3 thế giới, việc Nokia tung ra mẫu Lumia 520 giá rẻ sẽ giúp hãng này có được thành công.

Theo nguồn tin của Nokia cung cấp, hãng đã bán được 4.4 triệu smartphone trong quý 4 năm ngoái, một bước nhảy vọt lớn từ 2.9 triệu chiếc trong quý 3. Tuy nhiên, Windows Phone vẫn không gây được sự chú ý. Thực vây, theo hãng comScore thị phần của hệ điều hành này của Nokia đã giảm từ 3.2 % xuống còn 3.1% kể từ tháng 10 năm ngoái cho đến tháng 1 năm nay.

Giám đốc điều hành của Nokia, ông Stephen Elop gần đây cho biết Windows Phone “có thể là hệ điều hành lớn nhất trên thế giới,” nhưng nó không đi cùng quá trình phát triển như vậy. Tuy vậy, những người hâm mộ Nokia cũng đang chờ đợi một thiết bị Lumia nhẹ hơn và mỏng hơn với thiết kế vỏ nhôm.

Nhận định: Mọi thứ xem ra không được sáng sủa cho lắm khi Nokia phải nài nỉ Instagram phát triển một phiên bản Windows Phone. Có lẽ đã đến lúc công ty Phần Lan này nên đem thiết kế và camera Pureview của mình lên Android.

Huawei

Huaweiđã mở rộng thị phần của của mình đáng nể và nhanh chóng trở thành nhà sản xuất smartphone thứ 3 thế giới soán ngôi của Nokia vàBlackBerrytrong Q4 năm 2012. Công ty này đã đánh bại những đối thủ của hãng trong phân khúc thị trường giá rẻ cả ở Trung Quốc và Mỹ.

Thực vậy, MetroPCS cho biết một nửa số lượng điện thoại hãng bán vào năm ngoái là sản xuất bởiHuawei. Hiện nay,Huaweiđang xâm nhập vào thị trường smartphone cao cấp với những thiết bị như Ascend Mate 6.1-inchvà Ascend P2, thiết bị đượcHuaweicho là smartphone nhanh nhất trên thế giới.

Huaweixứng đáng nhận được những lời tán dương về khả năng phát triển phần mềm của hãng. Giao diện Emotion loại bỏ menu ứng dụng để tạo thành một trải nghiệm mang hơi hướng iOS. Ngoài ra, trên màn hình Home cũng có một widget tên gọi Me có thể chứa các bộ phận có thể tùy chỉnh. Vấn đề lớn nhất của công ty Trung Quốc hiện là vấn đề bảo mật và tên tuổi của hãng cũng chưa thực sự nổi bật trên thị trường thế giới.

Nhận định: Tương lai củaHuaweirất sáng sủa, nhưng công ty này cần sự hỗ trợ lớn hơn nữa từ các nhà mạng lớn tại Mỹ.

BlackBerry

KhiBlackBerryZ10 ra mắt, nhiều chuyên gia công nghệ đã nhận định mẫu điện thoại này sẽ có doanh số nhiều hơn các mẫu Windows Phone. Điều này là hoàn toàn có thể: nền tảng này có rất nhiều thứ để thu hút cả những người dùng mới và những người dùng cũ. Giao diện BB10 rất tinh tế, và người dùng có thể dễ dàng theo dõi các tin nhắn và thông tin từ các mạng xã hội, đồng thời có thể trả lời rất nhanh với bàn phím củaBlackBerry.

Tuy vậy, khó khăn củaBlackBerrynằm ở chỗ rất ít nhà phát triển phần mềm tìm đến họ. Sự khởi đầu củaBlackBerry10 chỉ nằm ở mức tạm ổn, với những ứng dụng như Facebook, LinkedIn, Twitter và Foursquarecùng với USA Today, Slacker và Flikster. Một số game 3D cũng đã xuất hiện, ví dụ như Nova 3. Mặt khác, một số ứng dụng chủ chốt lại vắng mặt, từ Spotify, Pandora và Instagram cho đến TripIt, Yelp và Netflix. Cuộc chiến giữaBlackBerryvà Windows Phone thực chất là cuộc chiến nhằm tranh giành các nhà phát triển ứng dụng.

Nhận định:BlackBerrysẽ khó có thành công khi ra mắt Z10 và Q10 quá muộn tại thị trường Mỹ. Để có thể đối đầu với Galaxy S IV, hãng này sẽ cần đẩy mạnh chiến lược marketing hơn nữa.

Sony

Năm 2013 được coi là năm tái sinh củaSony. Sự ra mắt của Playstation 4 có thể đem đến một cơ hội mới cho thương hiệu này, một hệ máy chơi game với rất nhiều tiềm năng dành cho các thiết bị di động và điện toán đám mây. Cũng giống nhưAppleSamsung,Sonyđã thống nhất chiến lược di động của mình với dòng sản phẩm Xperia bao gồm cả smartphone máy tính bảng mỏng nhất thế giới Xperia Tablet Z và chiếc điện thoại cao cấp Xperia Z. Cả 2 sản phẩm này đều là những sản phẩm được đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, mặc dù phiên bản quốc tế của chiếc Xperia Z được khen ngợi về thiết kế và camera nhưng đang gặp phải một điểm yếu là thời lượng pin quá yếu. Hơn nữa, việc tích hợp giữa Playstation 4 và các smartphone củaSonyhiện chưa mạnh mẽ.

Nhận định: Cho dù các mẫu điện thoạiSonyđã được cải thiện đáng kể, chưa thể nói trước được gì về tương lai củaSony.

LG

Optimus G là một cột mốc quan trọng củaLGbởi sản phẩm này đã chứng tỏ được rằng công ty Hàn Quốc này có thể đưa ra những sản phẩm có phần cứng có chất lượng ngang ngửa vớiSamsungvà đạt được bước tiến trong việc phát triển phần mềm với nhiều tính năng ví dụ như giao diện QSlide. Tuy vậy, với thiết kế có phần không được tinh xảo và thời lượng pin kém, Optimus G không thành công như mong đợi. Sản phẩm tiếp theo Optimus G Pro, đã hoàn toàn khắc phục được những thiếu hụt của người tiền nhiệm.

Mẫu điện thoại hang đầu này củaLGcó màn hình 5.5 inch độ phân giải 1080p, bên cạnh pin dung lượng 3140mAh. Ngôi sao chính của Optimus G Pro là giao diện QSlide đã được cải thiện, cho phép người dùng chạy nhiều ứng dụng trên màn hình cùng lúc. Người dùng cũng có thể sử dụng camera mặt trước và mặt sau cùng lúc. Tuy nhiên, chức năng điều khiển từ xa lại tỏ ra kém cạnh so vớiHTCo­ne và thiết kế cónhiều điểm tương đồng với dòng Galaxy củaSamsung.

Nhận định: Mẫu phablet củaLGsẽ rất được chú ý trong năm 2013, nhưngLGcần phải nhanh chóng hoàn thiện trước khi Galaxy Note III xuất hiện.

ZTE

Có thể nói rằng,ZTElà một công ty không ngại mạo hiểm.Nhà sản xuất smartphone này đang đứng ở vị trí thứ 5 toàn cầu này đã vươn lên nhờ vào thành công trên thị trường Android giá rẻ tại các quốc gia đang phát triển. Hiện nay,ZTEđang đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu điện thoạiZTEOpen, một trong những thiết bị cầm tay đầu tiên chạy Firefox OS. Tại Hội nghị Thế giới Di động2013 vừa qua,ZTEOpen đã cho thấy các nhà phát triển hoàn toàn có thể phá vỡ rào cản giữa Web và ứng dụng.

Tại phân khúc cao cấp,ZTElà một trong những công ty đầu tiên sử dụng chip Atom Z2580 của Intel cho những điện thoại của mình, hứa hẹn hiệu suất gấp đôi và đồ họa mạnh mẽ gấp 3 lần mẫu chip trước của Intel. Trong thời điểm hiện tại,ZTEđược biết đến là nhà sản xuất điện thoại Android giá rẻ.

Nhận định: cũng giống nhưHuawei,ZTEchưa thật nổi bật trên thị trường quốc tế. Tuy vậy, công ty này chắc chắn sẽ tiến những bước dài trong năm 2013.

HTC

Mọi thứ càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn vớiHTC. Công ty vừa công bố doanh thu giảm sút 44%, thị phần giảm từ 10,3% trong năm 2011 xuống 4,6% trong năm 2012. CEO Peter Chou của hãng cho biết sự sụt giảm này đến từ công tác marketing kém hiệu quả.HTCo­ne có cứu được nhà sản xuất của Đài Loan?

HTCo­ne có rất nhiều tiềm năng, được trang bị thiết kế nhôm giống nhưApplevà camera công nghệ Ultrapixel đầu tiên trên thế giới. Chiếc smartphone này còn có thể sử dụng làm điều khiển TV. Về mảng Windows Phone, trong khiHTCWindows Phone 8X là một đối thủ mạnh mẽ của Lumia 920, mẫu điện thoại này chiếm không tới 3% thị trường Windows Phone toàn thế giới, theo AdDuplex.

Nhận định:HTCo­ne sẽ cần có một bước đột phá rất lớn để có thể cứu được mình. Thực tế, đây là một mẫu điện thoại thú vị hơn rất nhiều các sản phẩm khác trên thị trường trong đó có cảSonyXperia Z.