Đánh giá giao diện Android từ HTC Sense đến CyanogenOS...

Trên thị trường hệ điều hành hiện nay thì với  Android là hệ điều hành dành cho di động phổ biến nhất trên thế giới. Đi cùng với tính chất sử dụng mã nguồn mở, hãng sản xuất  Android được các hãng sản xuất tùy biến rất nhiều về giao diện để tạo dấu ấn riêng. Mời bạn nhình lại sự hình thành các loại giao diện Android được trang Pocket-lint tổng hợp.

Những ngày đầu

Cùng chúng tôi quay trở lại năm 2008, thời điểm iOS đã ra mắt được một năm, T-Mobile G1 (hay HTC Dream) ra mắt với tư cách chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới. Hệ điều hành mang tên Android khi đó còn rất thô sơ và cũng thiếu một vài tinh chỉnh giống như hệ điều hành RIM trên điện thoại BlackBerry Bold vẫn còn rất hùng mạnh lúc bấy giờ.

Lịch sử giao diện Android: Từ HTC Sense đến CyanogenOS, One UI,... - Hình 1

HTC Sense

Đối với cái tên HTC được cho là có tầm ảnh hưởng lớn nhất với Android trong những ngày đầu. Đồng thời thì ngay sau mẫu G1, HTC ra mắt chiếc Hero vào năm 2009 với điểm nhấn quan trọng – HTC Sense. Đi cùng với đó là thiết kế giao diện dựa trên Android mới của HTC trở nên đặc trưng nhờ sử dụng nhiều các widget trên màn hình chính, theo đó thì cũng có nhiều trang chủ, kết hợp mạng xã hội và thời tiết.

Đi cùng với đó chính là việc mang lại nhiều cải tiến cho người dùng, HTC Sense cũng được cho là nguyên nhân khiến điện thoại chạy chậm hơn. Tính đến năm 2011, HTC đã mở khóa bootloader để người dùng có thể tự mod ROM dễ dàng hơn.

Thời kỳ mod ROM

Lịch sử giao diện Android: Từ HTC Sense đến CyanogenOS, One UI,... - Hình 2

Được biết thêm thì do đặc tính của Android là sử dụng mã nguồn mở, đông đảo người dùng và giới lập trình viên đã thỏa sức sáng tạo ra những bản ROM khác nhau dành cho Android. Bên cạnh đó thì với CyanogenMod là phiên bản được biết đến nhiều nhất, rất thích hợp cho người dùng muốn tăng hiệu suất thiết bị hoặc sử dụng các tính năng chưa được Google phát hành.

Tiếp đến là CyanogenOS – đây được cho là bản thương mại của CyanogenMod đã được cài đặt trên một số phiên bản của chiếc OnePlus One vào năm 2014 nó được ra trước khi OnePlus ra mắt hệ điều hành Oxygen vào năm 2015. Hãng sản xuất OPPO cũng từng cung cấp Cyanogen Mod như một giải pháp thay thế cho ColorOS trên OPPO N1.

Samsung TouchWiz

Lịch sử giao diện Android: Từ HTC Sense đến CyanogenOS, One UI,... - Hình 5

Đối với cái tên TouchWiz ra đời cùng với Galaxy S thế hệ đầu tiên vào năm 2010. Và nó dần được cải tiến thành Experience UX và gần đây nhất là One UI. Đây là công ty Hàn Quốc còn trình làng công cụ trợ lý ảo Bixby như một giải pháp thay thế Google Assistant và tiếp tục sửa đổi toàn bộ Android trên mỗi thiết bị mà họ phát hành – cũng chính là dấu hiệu cho thấy rất rõ việc Samsung muốn cung cấp trải nghiệm phần mềm thay vì chỉ là nhà sản xuất phần cứng.

Trên đây là sự hình thành cũng như phát triển của hệ điều hành Android, hy vọng sẽ giúp bạn được những thông tin cần thiết!

Chưa có câu trả lời nào