Đánh giá chi tiết HTC Sense 4 ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 11 năm trước

Kể từ năm ngoái, HTC đã gây được tiếng vang khi đem giao diện độc quyền của mình Sense UI vào trong hệ điều hành Android. Gingerbread đã là nền tảng cho ít nhất ba phiên bản HTC Sense(2.0,3.0 và 3.5). Và việc có nâng cấp lên Android 4.0 Ice Cream Sandwich hay không thì cũng không đem lại nhiều điểm khác biệt lắm cho các thiết bị đã cập nhật lên Sense 3.6 haycác điện thoại dòng One series( và có lẽ là bất kỳ sản phẩm nào trong tương lai).

Sau sự cảm nhận về giao diện Sense 3.6, chúng tôi đã có chút thất vọng về sự tương tự ở các phiên bản trước đó trong phiên bản này, bao gồm cả sự thiếu tỉ mỉ với tính thống nhất giữa các đặc tính chính trong ICS. Ở giao diện Sense 3.6 đánh dấu sự cải thiện đáng kể về hiệu năng và tác vụ, song có vẻ rằng giữa hệ điều hành và giao diện tùy biến chưa đạt được sự phối hợp thực sự tốt.

Sense 4 lại là câu chuyện khác. Sáng sủa hơn hơn và cuốn hút hơn khi quan sát so với giao diện của các phiên bản trước đó, giao diện này đi kèm bộ đầy đủ các ICS “goody”. HTC đồng thời cũng công bố công nghệ hình ảnh độc quyền, Image Sense, với những cải tiến mới thật sự ấn tượng. Cuối cùng, HTC cũng thành công trong việc điều chỉnh về thiết kế của Sense, vừa giữ được tư tưởng chủ đạo của Android 4.0 mà vẫn đem lại những nét tươi mới, gắn bó với các tín đồ trung thành của HTC.

HTC Sense 4: màn hình chủ, màn hình khóa và thông báo

Màn hình chủ

Màn hình chủ của Sense 4 với vẻ ngoài khá giống phiên bản Sense cũ đã có chút thay đổi. Thật nhầm lẫn khi cho rằng HTC không hề tạo nên nhiều đột phá ở đây. Có lẽ họ đã nhận ra cách thức tuyệt vời để có thể giúp người dùng dễ dàng khi chuyển tiếp sang một ký nguyên mới. Khác với Samsung Galaxy Nexus và Nexus S, Sense 4 không có thanh tìm kiếm Google cố định phía trên mỗi màn hình (mặc dù đây là tiện ích di động mặc định). Và cũng thiếu dãy các nút điều hướng phía dưới màn hình mà thay vào đó là ba nút bấm cảm ứng điện dung giống như các sản phẩm thuộc dòng One series. Chúng tôi không khẳng định rằng nhà sản xuất sẽ không thử ứng dụng các nút bấm ảo , song có vẻ ở thời điểm hiện tại điều này là chưa thể.

Mặc dù chưa thực hiện các nút bấm ảo trên Sense 4, song HTC chắc chắn vẫn bổ sung thanh công cụ chính dọc phía dưới màn hình, cùng thực đơn ứng dụng có thể truy cập qua hai đường dẫn tắt ứng dụng ở cả hai phía. Điều này cho phép bạn có thể lựa chọn bất kỳ ứng dụng nào bạn muốn, thậm chí là kéo thả một thư mục một cách tùy biến. Thanh công cụ chính cũng khá khác so với trên phiên bản 3.6, vì nó được lược bớt ở mỗi phía và chỉ sử dụng một tông màu duy nhất ( trái ngược với mô típ hai tông màu đen và nâu). Có thêm ít không gian ở cả hai góc phía dưới, chưa thực sự đủ để có thể tận dụng, nhưng điều này đổi lại là cảm nhận tuyệt hơn với phong cách đơn giản, và vẻ ngoài gọn gàng.

Biểu tượng đồng hồ và thời tiết vẫn chiếm toàn bộ nửa phần đầu của màn hình, với những nét độc đáo hơn. Các khung lớn chứa các biểu tượng tiện ích phủ màu nâu tối, đem lại cho bạn một cảm giác có chiều sâu. Bạn có thể dễ dàng loại bỏ bớt các biểu tượng trên màn hình nếu nó chiếm quá nhiều không gian trên chiếc điện thoại của bạn. Màn hình thu nhỏ được đính thành một chuỗi dài theo kiểu sắp xếp các thẻ bao gồm bảy giao diện chính. Để truy cập, bạn có thể thực hiện với thao tác chạm một lần trên nút cảm ứng hay bằng cách trượt ngón tay của bạn trên chúng, và bạn có thể hoán đổi thứ tự, thậm chí là bổ sung hay lược bỏ các màn hình không ưa thích. Điều này khá thuận tiện giúp bạn tránh được sự lộn xộn không mong muốn.

Việc nhấn giữ lâu đã có chút điều chỉnh. Ví dụ như, khi thử thực hiện theo cách này trên các nút bấm cảm ứng điện dung thì không thấy có bất kỳ sự thay đổi nào. Tuy nhiên, với thao tác tương tự thực hiện trên một trong các màn hình chính thì bạn sẽ được dẫn tới giao diện tương ưng giống cách bố trí mô phỏng với điều chúng ta thường thấy trên các máy tính bảng Honeycomb: Giao diện mới có một thực đơn gồm các biểu tượng màn hình chính ở trên cùng, các tab cho các biểu tượng, các ứng dụng và các đường dẫn tắt ở phía cuối , ở giữa là sự xuất hiện phong phú của các tab, cho phép bạn tự do lựa chọn. Khi quan sát các biểu tượng này, bạn có thể kéo nó xuống hay sử dụng công cụ tìm kiếm để nhanh chóng xác định được đối tượng cụ thể. Điểm mới này của Sense 4 có lẽ đã tận dụng phong cách thiết kế ICS.

Tùy chọn cá nhân.

Nếu như trong các phiên bản Sense cũ, phần thực đơn giao diện trên thanh công cụ chính không cho phép có thể tùy biến dễ dàng, thì ở Sense 4.0, khả năng tùy chọn cá nhân lại rất đa dạng. Thực sự, màn hình trước đây là sự mở rộng của các ứng dụng chức năng, một số lựa chọn về âm thanh, hình ảnh và các “shortcut”. Trong phiên bản này, điều này gần như không thay đổi (ngoại trừ các tùy chọn “shortcut”, bạn có thể thấy khi ấn lâu trên màn hình chính), song có lẽ đã có sự giảm về mức độ ưu tiên. Chúng ta có thể nói như thể nào ? Để thực hiện truy cập vào màn hình này, các cách duy nhất nằm ở phần cài đặt thiết bị, có dạng đường dẫn tắt trong thực đơn mà cho phép bạn bổ sung vào bất kỳ điểm nào bạn muốn hướng đến. Thực đơn này không còn bám chặt vào màn hình mà không có cách nào để lược bỏ đi được.

Thông báo

Khi được đưa vào ICS, thanh thông báo ở Sense 4 không hẳn lặp lại với một bản sao trực tiếp, mà ở mức tối thiểu nó khá gần với ý tưởng chung được phiên bản 3.6 thực hiện. Các dòng riêng rẽ có lợi thế về phong cách nguyên bản, bạn có thể vuốt mỗi dòng này về từng phía để loại bỏ chúng. Tương tự với bản vanilla, để xóa các thông báo và các chức năng truy cập ở phía trên bạn phải tìm đến các nút tương ứng. Tuy nhiên, HTC đã đưa chúng lên góc trên cùng bên phải và bổ sung các ghi chú cho từng biểu tượng để giúp người dùng hiểu chính xác chức năng có thể thực hiện được. Thay vì theo cách của Sense 3.6, khi bố trí phần màn hình dành cho các ứng dụng mới nằm gần phía trên và ở phía dưới là cho tab chức năng vào nhanh, HTC chỉ giữ lại điểm giống với các phiên bản giao diện trước khi duy trì các thông báo riêng một lần cho từng tiến trình đang chạy.

Các phiên bảo giao diện người dùng mới của HTC cũng cung cấp các tùy chọn bổ sung để xem các thông báo. Bạn không chỉ có thể kéo xuống thanh chức năng này để xem được đầy đủ danh sách mà thậm chí còn không phải mở khóa cho điện thoại, một tiêu chuẩn với Ice Cream Sandwich, cho phép bạn có thể tùy chọn nền cho màn hình đóng mang phong cách mới để dễ dàng hơn khi quan sát trực tiếp đến nhóm các thông báo. Cuộc gọi nhỡ, tin nhắn, thư điện tử( không phải Gmail, mà từ Mail client tiêu chuẩn) và lịch các sự kiện có thể được thấy theo cách này. Hơn nữa, bạn dễ dàng lựa chọn và quyết định các đặc tính: hiện các cuộc gọi nhỡ chỉ từ một người, xem các tin từ người thân,…

Lock screen

Tính năng mở máy bằng khuôn mặt người dùng (Face Unlock) tiêu chuẩn với biểu tượng vòng điển hình của Sense và các đường dẫn truy cập nhanh kèm theo. Các ứng dụng đặc trưng này sẽ cho biết điều bạn đang thực hiên ở thanh chứng năng chính, bất kể là điều gì. Có thể bổ sung nhiều ứng dụng tùy ý và đặt phía dưới màn hình, bạn có thể lựa chọn bất kỳ shortcut nào.

Tương tự với bản vanilla ICS, bạn dễ dàng kéo trực tiếp thanh thông báo từ màn hình đóng.Và nếu với bạn, tốc độ truy cập chưa đủ nhanh, thì đó quả là ý tưởng không hoàn hảo khi quyết định công bố sớm việc ứng dụng giao diện màn hình đóng. Thời gian biểu của các sự kiện hay những thay đổi về thời tiết đôi khi tự xuất hiện, và việc loại bỏ chúng, để đưa ra các thông báo theo suy nghĩ của bạn không phải là khó thực hiện.

Trình đơn ứng dụng

So với Sense 3.x, bản 4.0 đã đem vào giao diện với trình đơn ứng dụng ngang của Matias Duarte, nhưng có lẽ bạn sẽ chú ý đến một nét khác biệt quan trọng; không có “widget”. Như đã nói ở phia trên, bạn có thể vẫn truy cập được chúng bằng việc ấn lâu lên màn hình chính và đó là vị trí duy nhất để có thể tìm đến các “widget” này. Và theo chúng tôi, đây là quyết định nhằm tránh sự nhầm lẫn khi chuyển giữa các ứng dụng và “widget”, song rõ ràng đã có sự thay đổi so với bản cấu hình ICS chuẩn.

Phía góc phải trên cùng, chúng ta có nút tìm kiếm, điểm truy cập Play Store và các chọn lựa trình đơn theo cách sắp đặt cá nhân. Phần sau, bạn có thể thấy khả năng để quản lý, chia sẻ hay phân loại các ứng dụng. Không có nhiều cách tùy biến với trình đơn ứng dụng – bạn sẽ không thể di chuyển các biểu tượng này theo ý muốn của mình, xong so với phiên bản vanillaOS , Sense lại có tính linh hoạt cao hơn. Giữa các biểu tượng và các tab có hiển thị diễn biến trình đơn cung cấp thông tin vị trí về ứng dụng của bạn trong số các màn hình ứng dụng.

Cuối cùng song không kém phần ấn tượng với tính năng của HTC khi cho phép thực hiện việc chỉnh sửa các tab dọc phía dưới của trình đơn ứng dụng. Nếu bạn đã từng thử qua các phiên bản trước đó của Sense và có cảm giác không thoải mái với các tab tải xuống và mặc định, thì trong phiên bản 4.0, bạn có thể loại bỏ chúng đơn giản bằng cách truy cập vào các tùy chọn trình đơn ở góc trên bên phải của màn hình và nhấn vào “edit tabs”. Nếu bạn thích tab cá nhân đó song lại chưa hài lòng về thứ tự hiển thị của chúng, thì bạn có thể sắp xếp lại , tùy thích. Điều tốt nhất mà không hẳn là duy nhất của Sense cho phép nhiều ứng dụng trong giao diện người dùng đáp ứng cùng khả năng .

HTC Sense App menu.

Tính đa nhiệm


Trình đơn đa nhiệm (hay "các ứng dụng gần đây," nếu bạn thích) là hoàn toàn khác nhau. Sự lựa chọn trong thiết kế của HTC đã khiến chúng tôi thực sự bất ngờ, bởi hãng đã sử dụng cách bố trí dạng thẻ mà chắc chắn trong chức năng và vẻ ngoài giống với webOS và Windows Phone 7.5 hơn so với những gì ta có thể thấy trong Ice Cream Sandwich. Mỗi ứng dụng mở được trình bày như là một thẻ, và toàn bộ chuỗi các ứng dụng được hiển thị theo một bố trí ngang được lấy cảm hứng từ Cover Flow. Trượt để đóng chức năng đang hoạt động, nhưng bạn vuốt nhẹ thẻ để loại bỏ tính năng đó. Chúng tôi không thể không đề cập đến webOS mỗi khi chúng tôi sử dụng nó.

Đa nhiệm trên Sense 4 có nhiều nét tương đồng so với webOS hoặc Windows Phone Mango hơn là so với Ice Cream Sandwich. Đó là sự thay đổi lớn với Android mà bạn thấy trong giao diện Sense mới.

So với đặc tính này ở trên nền webOS, thìchúng tôi có một chút thất vọng về các sản phẩm Android được HTC áp dụng tương tự . Một trong số các phàn nàn với các phiên bản trước của Sense là giao diện người dùng phức tạp, thiếu tính tương tác, làm bạn luôn có cảm giác như bạn thậm chí đang sử dụng Android lần đầu. HTC đã tìm cách để loại bỏ phần lớn vấn đề này trong bản cập nhật firmware mới nhất và họ đã thành công lớn với điều đó bằng cách làm cho giao diện trở nên gần gũi hơn theo quan điểm của Matias Duarte. Tuy nhiên, màn hình đa nhiệm là một sự thay đổi rất lớn theo triết lý đó. Hoạt động tốt, song như thể chúng ta đang sử dụng một hệ điều hành hoàn toàn khác.

Trình duyệt

Chúng tôi có cùng cảm nhận với các fan ICS khi thay các trình duyệt mặc định Sense bằng lựa chọn Google Chrome, tuy vậy, vẫn có nhiều điểm nổi bật về phiên bản này của HTC - và nó thật đẹp trên một điện thoại hiệu năng cao như One X, với khả năng làm việc mượt mà khó tin. Chúng tôi đã rất khó khăn để tìm ra bất kỳ điểm hạn chế nào, và không tồn tại sự quá tải với trình duyệt. Và cũng giống như Nexus Galaxy, phiên bản Sense đã rất xuất sắc khi đạt được điểm tuyệt đối 100/100 trong thử nghiệm Acid3.

Thay vì thêm vào công cụ bổ sung có mục đích khác nhau, thì các đặc tính mới thực sự trở nênrất hữu ích: một nút chuyển đổi để kích hoạt Flash, in không dây (không phải mới với Sense, song nó không có trên các trình duyệt vanilla ICS ) và tùy chọn bổ sung cho phép bạn dễ dàng thể các trang hiện tại trên “bookmark”, một biểu tượng trên màn hìnhchính của bạn hay một danh sách đọc - phiên bản đọc offline của Sense. Chế độ ẩn danh vẫn còn đó, nhưng nó sẽ cho bạn một bước thêm để kéo nó lên; trên Sense, chế độ này chỉ có thể được truy cập duy nhất thông qua cách thêm vào một tab mới.

Trong phiên bản trình duyệt ICS vẫn giữ lại các tính năng thử nghiệm thông minh, như một vòng khuyết cùng các shortcut cho phép truy cập nhanh có thể xuất hiện đơn giản bằng cách kéo ngón tay của bạn lên màn hình ở mép trái hoặc phải. Không chấp nhận với sự tương đồng một cách chính xác như những gì bạn thấy trên vanilla Android 4.0, Sense đã có thêm vào hai tùy chọn bổ sung. Ngoài các nút cho các tùy chỉnh, cửa sổ lật và thanh URL, trình duyệt cho phép bạn thêm một cửa sổ mới và trực tiếp vào các “bookmark” của bạn. Đó không hẳn là những điều quan trọng nhất, nhưng tất nhiên thì nó lại là khá tiện dụng.

Trình duyệt của Sense 4.

Camera

HTC đã trang bị cho các camera trong các sản phẩm Sense 4của hãng bằng một vũ khí mới: ImageSense. Công nghệ được thực hiện bằng cách tích hợp một chip tùy chỉnh và tăng cường một số bộ phận khác của camera như thấu kính, cảm biến và phần mềm nói chung. Trong khi tất cả những yếu tố này có ý nghĩa quan trọng đảm bảo chắc chắn công nghệ ImageSense hoạt động hiệu quả như giới thiệu, chúng tôi sẽ tập trung chi tiết vào giao diện người dùng của camera.

Với Sense 4, không có nhiều hơn các chế độ riêng, mà bạn buộc phải truy cập vào nút chuyển đổi qua lại giữa chế độ chụp ảnh và video. Thay vào đó, cả hai lựa chọn đều có sẵn cho bạn nằm ở bên phải của kính ngắm, hai nút nằm cùng nhau một cách hài hòa như là một chế độ. Chúng tôi đánh giá cao thiết lập này bởi vì nó thuận tiện hơn nhiều khi bạn cần nhanh chóng lựa chọn một trong hai, chẳng hạn như khi một khoảnh khắc quý giá đang xảy ra. Sau tất cả, chuyển đổi từ chế độ chụp ảnh sang quay video (hoặc ngược lại) chỉ diễn ra trong một vài giây mà bạn sẽ không quay lại được. Nhưng bằng cách cấu trúc như vậy, một trong những đặc tính quan trọng nhất của ImageSense được đáp ứng: khả năng chụp ảnh tĩnh và quay hình cùng một lúc.

Camera của Sense 4


Khả năng chụp ảnh tĩnh và quay video cùng một lúc hoàn toàn ấn tượng, và có rất ít nhà sản xuất đã lựa chọn để ứng dụng tính năng tương tự (trong đó có Samsung). Cập nhật thêm: có lẽ tính năng này có trong là phiên bản stock ICS , nhưng có vẻ như các nhà sản xuất có thể vẫn thêm vào hoặc lược bỏ nó ra khỏi mặt ngoài tùy chỉnh của họ - như sự vắng mặt của tính năng này trong Sense 3.6. Khi bạn đang ghi video, các nút bấm màn trập máy ảnh vẫn sẵn sàng trong trường hợp có khoảnh khắc rất đáng nhớ mà bạn muốn chụp hình mà không cần tắt máy quay. Nếu bạn quên làm điều này, tất cả vẫn ổn: hình ảnh vẫn có thể lấy được cùng một cách thức. Khi bạn đang xem video trong “gallery”, nút màn trập vẫn vậy chưa tắt, mà vẫn có thể truy cập được vào ở phía bên phải của màn hình.

Trước khi chúng ta vào “gallery”, hãy quay trở lại giao diện camera chính. Ngoài cặp nút màn trập bên phải của kính ngắm, bạn cũng sẽ thấy truy cập thư viện ở phía góc dưới, với một ống kính màu xanh trên cùng. Các ống kính màu xanh, khi được ấn,sẽtrình bày một thực đơn gồm đầy đủ các hiệu ứng và chế độ khác nhau để sử dụng. Không có bất cứ điều gì mới với giao diện Sense, nhưng chắc chắn bạn sẽ không nhìn thấy chúng trong phiên bản stock ICS.

Phía đối diện của màn hình lộ ra ba lựa chọn: cài đặt, chế độ chụp và các chế độ hình ảnh. Bạn nhận biết được ít các cài đặt thông thường của HTC, chẳng hạn như độ phân giải, ISO, cân bằng trắng,hiệu chỉnh phơi sáng / độ bão hòa, nhận diện khuôn mặt, ổn định video,.... Chụp liên tiếp cho phép bạn giữ nút chụp để có được nhiều bức hình liên tục - cũng có nút chuyển đổi ở đây. Chuyển sang các chế độ hình ảnh camera, có rất nhiều để lựa chọn. Toàn cảnh, phong cảnh, ánh sáng thấp, HDR và ​​chuyển động chậm là một vài ví dụ về các tùy chọn khác nhau. Ngoài ra, phía dưới kính ngắm cũng cho phép một thanh trượt để zoom in / out.

Vài nhận xét thêm về tính năng chụp liên tiếp. Một trong những tính năng cải tiến lớn nhất trong Sense mới là tốc độ: đầu tiên bạn sẽ nhận thấy thời gian khởi động 0.7 giây và tự động lấy nét là 0.2 giây. Sau đó, bằng cách giữ nút chụp, bạn sẽ có thể nhanh chóng chớp được một loạt các bức ảnh liên tiếpđến khi nào bạn muốn (mặc dù có một thiết lập mà bạn có thể chọn để giới hạn số lượng ảnh chụp tới hai mươi). Khi đã hoàn thành, bạn sẽ được tự động chuyển tới một album, mà trong album đó cho phép bạn có thể quan sát mỗi tấm hình riêng đã chụp và lựa chọn tùy ý. Bạn có thể chọn để giữ lại các tấm hình yêu thích xóa tất cả các phần còn lại.

Chúng tôi đã đề cập đến nút chụp này sẵn sàng ngay khi bạn đang xem trước một đoạn video, nhưng điều gì về phần còn lại của các tùy chọn? Phía cùng bên phải, bạn có thể điều chỉnh âm lượng và độ sáng. Phía dưới bên trái là một nút chia sẻ, nơi bạn có thể chọn để xuất video tới một số ứng dụng có thể. Dọc phía dưới là các nút back / forward / pause and play cũng như một thanh trượt để truyểnnhanh về phía trước hoặc quay lại lựa chọn gần đây của bạn. Cuối cùng, góc dưới cùng bên phải cung cấp một nút "more" cho bạn nhiều sự lựa chọn hơn. Bạn có thể thấy nút lật Beats, chuyển tới chế độ toàn màn hình, điều khiển khóa, hoặc cắt video ở đây (mặc dù bất cứ ai muốn thay đổinhiều hơn với đoạn phim của họ có thể sử dụng ứng dụng của trình biên tập phim Sense).

Với Sense, bạn có các album ảnh chuẩn trong gallery, nhưng bạn có thể chọn để ẩn những chúng mà bạn không muốn xem hoặc để người khác nhìn thấy một cách tình cờ. Khi tới một album, trước tiên bạn sẽ thấy bố trí đầy đủ của các tấm hình cùng với các tùy chọn để chia sẻ, xóa hoặc thậm chí xem toàn bộ như slideshow. Khi bạn tới một tấm hình riêng, bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh cụ thể, thiết lập nó làm hình nền của bạn, chia sẻ hoặc in. Và cũng giống như các phiên bản trước đây của Sense, nếu bạn bắt đầu lật qua album các hình ảnh sẽ thu nhỏ lại và di chuyển giữa từng cái trở nên nhanh hơn nhiều. Điều này có ích nếu bạn có rất nhiều hình ảnh để duyệt qua và muốn tiết kiệm thêm thời gian.

Các đặc điểm khác

NFC / Android Beam:tính năng này chỉ áp dụng cho các sản phẩm HTC có tích hợpcông nghệ NFC, tuy nhiên Sense 4 không thực sự hỗ trợ cho Android Beam –với sản phẩm One X, tính năng này hoạt động hoàn hảo. Chúng tôi có thể chia sẻ URL, các hướng dẫn,các ứng dụng, địa chỉ liên lạc và thậm chí cả các video trên YouTube với Nexus Galaxy mà không gặp khó khắn gì . Chúng tôi cũng có thể tải về Google Wallet trực tiếp từ Play Store.

Bàn phím: HTC đánh giá cao bàn phím ảo của mình vậy nêncách bố trí gần như không có sự thay đổi, ngoại trừnhóm chuẩn các mũi tên ở phía dưới màn hình. Điều này có nghĩa là nếu bạn không phải là một fan hâm mộ trước đây, thì sẽ không có gì khác biệt xảy ra trong cảm nhận của bạn. Dĩ nhiên, một phần vẻ đẹp của Android đó là bạn có thể đơn giản tải về một bàn phím mới và dùng nóthay thế, do đó, điều này thực sự không phải là một yếu tố tạo nên sự đột phá khi bạn có dự định mua mới. Trên một khía cạnh tích cực, chúng tôi khá hài lòng khi thấy các chức năng “lần dấu”vẫn được gắn với bàn phím Sense, và làm việc hiệu quả.

Lịch: Lịch trên Sense đầy màu sắc và dễ dàng để đọc. Bạn có thể xem nhiều kiểu lịch hay thông tin công việc,thông tin sinh nhật, các sự kiện trên Facebook và nhiều hơn nữa. Thời tiết cho thành phố mà bạn lựa chọn được trình bày ở đầu trang của mỗi ngày cụ thể, nhưng nếu các trình bày theo ngày không phù hợp với bạn, thì hãy chạm vào một trong các tab ở phía dưới để chuyển sang xem theo tuần, tháng, nhật ký công tác.

Phone: Cách bố trí là những gì bạn mong đợi nhiều từ Sense, nhưng có một vài yếu tố đưa ra để tạo không gian cho sự thống nhất với các phần khác của giao diện. Ví dụ, các tab chạy dọc phía dưới các ứng dụng và phần còn lại của bàn phím đã chuyển lên màn hình để có đủ chỗ hơn cho chúng. Hai trong số các yếu tố – các nhóm và lịch sử cuộc gọi - may mắn là có thể được loại bỏ nếu cần thiết. Dẫu vậy, biểu tượng phone và tab địa chỉ liên lạc không thể loại bỏ.


Tích hợp công nghệ Beats: HTC đã nhận được rất nhiều góp ý từ các khách hàng khó chịu rằng Beats Audio không thể được sử dụng được trong các ứng dụng của bên thứ ba, với lý do công ty đã thêm đặc điểm này vào Sense 4 và đây là một trong những điểm trình bày quan trọng tại Mobile World Congress 2012 vào tháng Hai vừa qua. Trong khi chỉ một số sản phẩm (chẳng hạn như Vivid) sẽ kèm theo đặc điểm nàytrong phiên bản 3.6, thì mỗi điện thoại hoặc máy tính bảng chạy bản 4.0 có thể sẽ tự hào về khả năng này. Chúng tôi đã kiểm tra điều này trên One X, và thực sự có thể tận dụng lợi thế của Beats trên một số ứng dụng của bên thứ ba.

Widgets: Hầu hết các widget có sẵn với Sense 4 thì không phải tất cả đều khác biệt với mọi sản phẩm HTC khác trước nó. Có một vài Android widget nguyên bản nằm rải rác, nhưng đã được chuẩn bị công bố với nhiều tùy chọn có sẵn cho Sense hơn những gìcó thể có trên bản ICS gốc.

Tắt các ứng dụng:Không phải mọi ứng dụng hay tiến trình đều có thểtắt trong Sense, và có vẻ không có bất kỳ dấu hiệu hay lý do gì mà chúng bị thay đổi. Các ứng dụng camera và chia sẻ bluetooth không thể bị vô hiệu hóa, ví dụ như tác vụ quay số và các ứng dụng liên lạc. Như đã nói, vẫn còn có nhiều những lựa chọn cho phéploại bỏ trên Sense 4 hơn bất kỳ phiên bản Gingerbread đang chạy.

Dropbox:Các sản phẩm One series đang hạn chế vềlưu trữ mở rộng, tuy vật, chúng tôi đánh giá cao HTC khi cố gắng đưa ra một phương pháp thay thế vững chắc nhằm khắc phục hạn chếđó. Thương hiệu Đài Loan này lại một lần nữa hợp tác với Dropbox để kết nối bạn với 25GB không gian lưu trữ đám mây khi bạn đang sử dụng trên một sản phẩmSense 4. Điều này đem lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng, và nó hoàn toànđủ nếu bạn biết cáchphát huy lợi thế của các dịch vụ đám mây khác , các tùy chọn nghe nhạc trực tuyến như Google Music, Spotify hoặc bất cứ dịch vụ nào khác.

Như ghi chú, chúng tôi không chắc chắn liệu bạn vẫn có được cùng lượng lưu trữ thông qua Dropbox nếu bạn nối cổng firmware Sense mới vào một thiết bị cũ, nhưng chúng tôi rất muốn tìm hiểu từ bất kỳ nhà phát triển tham vọng nàođang hướng tới nó.

Đồng hồ: Không còn tab “desk clock”, và biểu tượng “world clock” đã cómột số thay đổi. Trong khi các biểu tượng đồng hồ tương tự vẫn còn ở đó, song chúng bị giới hạn ở nửa dưới. Chiếm phần trên cùng của màn hình là biểu tượng Google Earth– mang phong cách toàn cầu có thể được xoay, nghiêng và zoom, tất cả đều hiển thị thời tiết ở các thành phố lớn khi bạn đi qua. Hầu hết các tab khác trong các ứng dụng không có nhiều thay đổi, mà chỉ có một số khác biệt trong phong cách.

Ảnh chụp màn hình: ảnh chụp màn hình được bao gồm trong Sense 4. Hình ảnh được lưu trữ trong bộ sưu tập của bạn, và bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn với nó.

Trình đơnTest:Đối với những người muốn mò mẫm với các thông số, chúng ta sẽ tìm kiếm thông qua trình đơn kiểm tra (truy cập bằng cách quay số * # * # 4636 # * # * trong ứng dụng điện thoại) và cũng có thểthấy thiết lập của nó giống với phiên bản Ice Cream Sandwich.

Tổng kết

Phần lớn, chúng tôi không đồng ý với đa số các giao diện Android, bởi vì mỗi nhà sản xuất đều lựa chọn tạo nên nét khác biệt và trải nghiệm người dùng nhiều hơn là bản sắc thuần túy của hệ điều hành mà dẫn tới hoàn toàn quên mất yếu tố này. Ngoài ra, các tính năngcủa giao diện được giới thiệu có khả năng hoạt động mạnh mẽ, song dẫn tới kết quả tất yếu là ảnh hưởng tới hiệu năng làm việc thực tế của thiết bị. Giao diện người dùng độc quyền của HTC cũng không ngoại lệ, và trong quá khứ đây cũng từng là một trong số các nhược điểm lớn nhất trên sản phẩm của hãng.

Bỏ qua một số vấn đề khác, thì giao diện người dùng mới nhất của HTC, Sense 4, đã thoát khỏi quan điểm không tốt này. Công ty của Peter Chou đã đạt được thành công lớn trong mục tiêu mang lại một phiên bản giao diện nhẹ hơn cho các sản phẩm dòng One series. Không hẳn là một bản sao chính xác của phiên bản vanilla Ice Cream Sandwich, giao diện mới chứa đựng được nét cá tính riêng, trong khi vẫn kiên định với tinh thần mà Matias Duarte đã và đang nỗ lực thực hiện trên hệ điều hành Android. Bởi vậy, chúng tôi cho rằng việc cung cấp một thiết kế mới,với các tính năng nổi trội và hiệu năng cao - tất cả là những yếu tố vô cùng cần thiết. Lần đầu sau khoảng thời gian khá lâu, chúng tôi đang tận hưởng một cách thích thú với trải nghiệm mà một sản phẩm như Sense đem lại.