Vì sao Apple lại kiện Samsung ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Mặc cho mối quan hệ đối tác khá thân tình giữa Apple và Samsung, phải chăng “quả táo” vẫn quyết tâm mang Samsung ra trưóc pháp luật như một đòn cảnh cáo vào các đối thủ khác?

Việc Apple đâm đơn kiện Samsung đang gây sự chú ý của giới công nghệ và truyền thông, nhưng không phải là điều gì đó quá mới mẻ, đặc biệt là trong ngành công nghiệp smartphone, nơi các công ty có vẻ đang dành nhiều thời gian để kiện cáo lẫn nhau hơn là chú tâm sản xuất điện thoại.

Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Samsung bị Apple đâm đơn kiện, cáo buộc các dòng máy tính bảng và smartphone Galaxy của hãng điện tử Hàn Quốc “sao chép mù quáng” kiểu sáng iPad và iPhone của “quả táo”. Sau tất cả những ồn ào trên, Apple, một hãng công nghệ sở hữu những sản phẩm tuyệt vời có vẻ muốn được xem xét lại việc sử dụng những cụm từ kiểu như “trông giống như một chiếc iPhone”.

Trang TechRadar nhận xét chiếc điện thoại Galaxy S trông rất giống iPhone và giao diện người dùng TouchWiz của Samsung cũng giống với iOS của Apple. Apple cho rằng những sự giống nhau đó không phải là ngẫu nhiên và theo Thời tạp chí Wall Street, Apple tố cáo Samsung “đã chọn sao chép công nghệ, giao diện người dùng và phong cách sáng tạo của Apple”.

Trong vụ việc này, Samsung có hai sự lựa chọn. Một là Samsung có thể tranh cãi rằng về mặt hình thức, có rất nhiều cách các hãng công nghệ có thể ứng dụng để phát triển một chiếc điện thoại hay một chiếc máy tính bảng với màn hình cảm ứng và rằng công nghệ của Samsung đã tiến triển một cách độc lập. Hoặc là Samsung có thể… im lặng và đưa cho Apple một khoản tiền bồi thường.

Cần phải thừa nhận, Galaxy S (trái) của Samsung có giao diện và thiết kế giống với iPhone

Mối “thân tình” giữa Apple và Samsung

Trên thực tế, Samsung đang có một mối quan hệ thú vị với Apple.
Một mặt, hãng điện tử Hàn Quốc là một đối thủ cạnh tranh sừng sỏ, một hãng sản xuất smartphone và tablet với những sản phẩm nhắm đến cùng một đối tượng khách hàng như iPhone và iPad của Apple.

Nhưng mặt khác, như tờ Wall Street đã chỉ ra: “Samsung đang sản xuất microchip vốn được sử dụng trong một số sản phẩm Apple cũng như chip bộ nhớ được sử dụng trong dòng máy tính MacBook Pro”

Các loại microchip này là vi xử lý A4 và A5 đang được dùng trong iPhone 4 và iPad 2.

Trang TechRadar cho rằng lá đơn kiện của Apple là “viên đạn” cảnh cáo Samsung, nhắc nhở hãng điện tử Hàn Quốc rằng những gì tốt đối với bộ phận thiết bị di động của Samsung không hẳn là tốt đối với những bộ phận còn lại. Bên cạnh đó, Apple cũng muốn ám chỉ rằng việc Apple và Samsung là những người bạn trong một lĩnh vực không có nghĩa là Apple sẽ tỏ ra “ngọt ngào” và cởi mở trong các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vụ kiện tụng giữa Apple và Samsung sẽ được giải quyết nhanh chóng. Điều đó chắc chắn là những gì mà Apple muốn.

Không thể tránh khỏi tình cảnh vị thế thống trị thị trường của “Quả táo” sẽ bị đe dọa, điều đang xảy ra trong lĩnh vực smartphone và sẽ xảy ra trong cuộc đua tablet nhưng Apple sẽ không để điều đó xảy ra một không có bất cứ hành động đáp trả nào.

Giống như vụ kiện mới đây chống lại HTC, vụ kiện chống lại Samsung của Apple là một phần của bức tranh toàn cảnh lớn hơn: cuộc chiến giữa Android và “Quả táo”.