Tư vấn chọn netbook theo nhu cầu?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước
Dù đang tìm kiếm một chiếc netbook phù hợp với các nhu cầu khác nhau như tuổi thọ pin dài, các tính năng hỗ trợ công việc kinh doanh, giá rẻ, thiết kế mới lạ hoặc hỗ trợ tốt nhu cầu giải trí, bạn hãy tham khảo một số loại netbook thông qua sự đánh giá, bầu chọn của Tạp chí PC World, Mỹ.

Nhìn lướt qua các thông số kỹ thuật của một nhóm máy tính xách tay nhỏ (netbook), bạn có thể nghĩ rằng tất cả có nhiều nét tương đồng hơn là khác biệt. Hầu như tất cả chúng đều dựa trên bộ xử lý Atom của Intel (N450), RAM1GB hoặc 2GB, không có ổ đĩa quang, và tuổi thọ pin na ná nhau. Nhưng xem xét kỹ hơn, bạn có thể thấy những dòng sản phẩm khác nhau, được “nhào nặn” để phục vụ nhu cầu của người dùng.

Nếu thích dùng netbook để giải trí, như xem video độ nét cao hay thường xuyên chơi trò chơi (game), bạn có thể muốn có netbook với màn hình lớn hơn và bộ xử lý đồ họa tốt hơn (như Ion của nVidia hay nền tảng đồ họa ATI với nguồn điện thấp của AMD) nhưng bù lại bạn phải chi nhiều tiền hơn và thời gian dùng pin có thể không cao.

Nếu thường xuyên đi công tác dài ngày hoặc cần làm một số công việc trên tàu hoặc máy bay, bạn sẽ cần netbook có thể duy trì pin ở mức tối đa để không phải cần đến ổ cắm cho đến khi bạn về đến nhà vào buổi tối. Là một doanh nhân bận rộn, bạn luôn muốn tìm một netbook có thể “nối kết” liên tục mọi hoạt động, kiểu dáng cứng cáp,đồng thời bàn phím, bàn rê chuột (touchpad) phải tiện lợi, những yếu tố nàycó khi còn quan trọng hơn là hiệu suất của máy.

Đối với netbook, có lẽ hiệu suất và giá bán chưa hẳn quan trọng nhiều bằng kiểu dáng cũng như cách thiết kế, thậm chí người dùng có thể trả tiền nhiều hơn nếu họ thấy kiểu dáng phù hợp với phong cách của mình. Nhưng ngược lại cách nhìn nhận nói trên, bạn có thể chọn cho mình một nebook có giá không quá đắt để làm bạn đồng hành hằng ngày.
Bạn hãy tham khảo một số loại netbook dướiđâythông qua sự đánh giá, bầu chọn của Tạp chí PC World, Mỹ.

Thiết kế tốt nhất: Lenovo IdeaPad S10-3

Tất cả netbook mang thương hiệu Lenovo, bao gồm cả IdeaPad S10-3 với giá 369USD (7 triệu đồng),đều thích hợp có mặt ở các phòng họp. S10-3 nặng 1,18kg, hướng đến người dùng doanh nghiệp, khá đắt tiền so với các dòng netbook của đối thủ cạnh tranh. Hầu hết các dòng netbook khác cỡ 10,1”, độ phân giải 1024x600 sẽdùng bộ xử lý 1GB Intel N450 kết hợp bộ xử lý đồ họa GPU 3150 có giá thấp hơn S10-3 từ 10USD (190 ngàn đồng) đến 50USD (950 ngàn đồng); ổ cứng dung lượng 250GB (S10-3 là 160GB). Trong khi 160GB là quá đủ cho hầu hết người sử dụng, nhưng bạn vẫn trả thêm phí để cài một số tính năng hỗ trợ cho kinh doanh.

Liệu số tiền chi ra để mua chiếc netbook S10-3 khiến bạn thật sự ưng ý? Cải tiến đa chạm bằng việc kết hợp touchpad và 2 nút bên dưới giúp người dùng tránh việc “lỡ” tay khóa touchpad trong lúc rê chuột hoặc tìm kiếm một phím nào đó.
Một điểm mạnh khác trên các dòngmáy netbook của Lenovo chính là bàn phím và S10-3 . Cảm giác gõ êm, bàn phím vừa vặn và được đặt đúng vị trí.

Lenovo còn có một số phần mềm hữu ích như VeriFace để nhận dạng khuôn mặt nhắm đến người dùng doanh nghiệp. Bạn khóa hệ thống bằng mật khẩu và VeriFace giúp đăng nhập bằng cách quét khuôn mặt bằng webcam, nhưng cách này khá chậm.
Ngoài ra, còn có các ứng dụng khác là DirectShare giúp đồng bộ các tập tin và thư mục, và OneKey Recovery để tạo ảnh hệ thống giúp phục hồi khi có sự cố (dù Windows có thể làm điều này). Thật không may, Lenovo không kèm bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Works vì cho rằng các doanh nhân chắc hẳn đã có sản phẩm này hay sẽ kích hoạt phiên bản dùng thử Office 2007.

Các thông số kỹ thuật khác liên quan đến netbook này, gồm 3 cổng USB: một cổng nằm bên hông trái kế cổng VGA và khe cắm thẻ SDHC, hai cổng USB còn lại nằm bên phải với cổng ethernet và cổng âm thanh (audio) ra/vào. Cổng AC và công tắc không dây nằm bên trái. Ổ cứng, bộ nhớ, và khe cắm mở rộng Mini PCI Express dễ dàng tìm thấy dưới tấm đậy ở mặt dưới. Theo thử nghiệm, IdeaPad S10-3 có thời gian dùng pin khoảng 8 giờ, 27 phút, nhưng hiệu suất chỉ đạt 31 điểm khi dùng công cụ WorldBench 6, thấp hơn so với chuẩn chung dành cho một netbook, hệ điều hành (HĐH) Windows 7 Starter tỏ ra hơi chậm chạp. Gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng không cần thiết có thể cải thiện hiệu suất của máy.

Điều đáng tiếc là muốn xem video định dạng 720p HD trơn tru thì phải chuyển sang định dạng QuickTime MP4. Định dạng WMV hoàn toàn không tương thích, và những định dang MP4 khác liên tục trục trặc hoặc ngưng chạy. Nhưng ngược lại, loa của S10-3 có vẻ tốt so với hầu hết các netbook khác. Dù S10-3 có giá mắc hơn, cấu hình chưa phải là hoàn hảo, hiệu suất thấp hơn các netbook khác, nhưng về tổng quan Lenovo IdeaPad S10-3 vẫn là một netbook cũng đáng để bạn quan tâm.

Thời lượng pin ấn tượng nhất: Gateway LT2118u

Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên về thời gian chạy của chiếc netbook Gateway LT2118u với giá 350USD (6,6 triệu đồng). Với bộ xử lý Intel Atom N450 và 3150 GPU làm trung tâm cùng với 1GB bộ nhớ, ổ cứng 250GB, màn hình 10,1” với độ phân giải 1024x600, Gateway có quyền tự hào khi netbook này có thể chạy đến 11 giờ, 17 phút trong quá trình thử nghiệm pin.

Nhưng điều gì làm nên sự khác biệt so với anh em của nó là LT2120u không chỉ ở màu sắc mà còn chạy lâu hơn 1,5 giờ? Hóa ra là LT2118u dùng UMO9H36, 5600-milliamp-giờ/63-watt giờ pin, trong khi LT2120u sử dụng UMO9H56, 5800-milliamp-giờ/63-watt-giờ.

Các cổng chuẩn gồm: hai cổng USB bên hông trái đi kèm là jack cắm AC và một cổng VGA, thêm một cổng USB bên phải và ngõ audio ra/vào và cổng ethernet 10/100. Một cổng khóa Kensington ở cạnh phải, cạnhđólà khe cắm thẻ nhớ SD.

Netbook này nặng khoảng 1,2 kg, đây là trọng lượng trung bình của các netbook có cỡ 10,1” với pin 6 khoang (cell). Ổ cứng và bộ nhớ được bảo vệ bằng tấm che ở mặt đáy. Một khe trống Mini PCI Express nằm ở mặt dưới ổ cứng để mở rộng băng thông rộng hoặc nâng cấp. Netbook này có thể thỏa mãn những người dùng thích tinh chỉnh phần cứng.

LT2118u có hỗ trợ định dạng WMV độ nét cao 720p, QuickTime, và video MP4, nhưng chương trình video Flash và các trò chơi dựa trên Flash có hiện tượng giật hình - đặc biệtở độ phân giải cao hơn. Âm thanh khá ổn khi dùng tai nghe, chất lượng ảnh và ghi hình trên webcam cũng mịn, cửa sổ pop-up của webcam xuất hiện khi bạn trượt con chuột ở phía trên màn hình.

Dù LT2118u có xử lý video nhỉnh hơn các netbook dùng bộ xử lý kết hợp N450/3150, nhưng trên WorldBench 6 đạt 33 điểm cũng như hầu hết các netbook khác, gồm cả LT2120u cũng đạt điểm này. LT2118u có thể ít thời trang hơn nhưng có thể chạy tốt trên HĐH Windows 7 Starter. Bàn phím của LT2118u ở mức đáp ứng những gì bạn mong đợi, cảm giác hơi nhẹ như bàn phím cảm ứng. Một thiếu sót dễ thấy là khoảng trống giữa các phím sẽ làm bụi bẩn dễ bám vào nên cần làm sạch đều đặn.

Touchpad cũng là một tính năng nổi bật của LT2118u. Máy cũng cài sẵn khá nhiều phần mềm với vô số các biểu tượng được phủ đầy trên desktop, chỉ cần mày mò một chút thì bạn có thể tìm thấy của bộ Microsoft Works hữu ích.

LT2118u có cả phong cách riêng lẫn độ bền và lại dễ dàng nâng cấp. Nếu muốn làm việc bằng netbook trong thời gian dài thì đây sẽ lựa chọn đáng giá vì pin có thể kéo đến hơn 11 giờ.

Tốt nhất về ngân sách: Asus Eee PC 1001P-MU17

Trong một rừng toàn là netbook cỡ 10,1”, thì chiếc netbook Asus Eee PC 1001P-MU17 có giá 299USD (5,7 triệu đồng) dường như nổi bật nhờ vào: Express Gate, HĐH phụ trợ cho phép truy cập gần như tức thời trang web, chơi game trực tuyến, Skype, tinh nhắn (IM) và xem hình ảnh. Để khởi động Express Gate, bạn bắt đầu chạy 1001P-MU17 dùng nút nguồn thứ hai (không có ánh sáng) ở phía trên bên trái của bàn phím. Bạn vẫn khởi động bình thường HĐH Windows 7 Starter ở nút nguồn sáng nằm phía trên bên phải.

Ngoài Express Gate, 1001P-MU17 cũng có các thành phần mà các netbook khác đều trang bị: bộ vi xử lý Intel Atom N450 tích hợp với GPU 3150, bộ nhớ DDR2 1GB, và ổ cứng 160GB. Các cổng cũng tiêu biểu cho netbook loại 10,1”: 3 cổng USB, một cổng VGA, một cổng AC, một jack cắm ethernet 10/100, một khe thẻ SDHC, cộng thêm cổng audio ra/vào và cổng khóa Kensington.

Tông màu Eee PC 1001P-MU17 là toàn đen, chỉ có 2 nút bên dưới của touchpad là màu bạc và 2 mặt bên của touchpad có hình xoắn vỏ sò.
Netbook này nặng 1,27kg là trọng lượng trung bình cho loại netbook với pin 6-cell. Nếu dùng pin 3-cell, trọng lượng của nó chỉ còn khoảng 1kg. Tuy nhiên, nếu muốn tăng hiệu suất của máy nhờ vào SSD, bạn có thể không chọn 1001P-MU17: vì không giống như hầu hết các netbook, 1001P-MU17 không cho thao tác với ổ cứng, nhưng bù lại nó cho phép thao tác với bộ nhớ nếu bạn muốn nâng cấp.

Nhìn chung, 1001P-MU17 trông đẹp, có thể chạy Windows 7. Thử nghiệm với WorldBench 6, nó đạt 34 điểm - con số ấn tượng. Tuy nhiên, khả năng xem video lại không đạt mức trung bình. Ảnh trên webcam mịn, và máy không gặp vấn đề khi chạy QuickTime hoặc video Flash HD, nhưng chạy với định dạng MP4 và WMV ảnh giật, cụ thể là xem video Flash trực tuyến. Chơi game Flash trực tuyến cũng bị giật gây mất tập trung. Thời gian dùng pin khoảng 6 giờ, 50 phút, cũng không phải là tốt nhưng vừa đủ cho bạn sử dụng.

Bàn phím tạo cảm giác hơi cứng và đối với một số người thì phím trỏ trái/phải hơi quá khổ nhưng giúp tìm thấy dễ dàng hơn. Touchpad cũng tạo cảm giác tốt trong lúc vận hành. Đi kèm với netbook là bộ Microsoft Works, phiên bản dùng thử 60 ngày Office 2007, Skype cài đặt sẵn. Asus cũng đã hạn chế đưa những phần mềm vô ích vào máy.

Asus Eee PC 1001P-MU17 có hình dáng cứng cáp, dễ nhìn, bàn phím đẹp, đặc biệt là touchpad tạo cảm giác điều chỉnh tiện lợi. Nếu bạn thường xuyên cần truy cập nhanh web, HĐH Express Gate có thể đáp ứng và hơn thế bạn có thể sở hữu chiếc netbook này chỉ với giá dưới 300USD (5,7 triệu đồng).

Hỗ trợ kinh doanh tốt nhất: HP Mini 5102

HP Mini 5102 là netbook mới nhất của HP dành cho công việc, với bộ khung bằng kim loại rắn chắc và cách thiết kế cũng phù hợp cho những người thường xuyên công tác. Dù đây là netbook có đủ tính năng cho những người kinh doanh, nhưng giá vẫn còn đắt: có màn hình đa chạm, RAM 2GB, bộ xử lý Atom N450 và pin 6-cell thì giá khoảng 729USD (13,9 triệu đồng), dễ dàng nâng cấp cấu hình, có đầy đủ tính năng như máy tính xách tay (laptop).

Nắp vỏ là lớp kim loại nên có thể tránh được dấu vân tay hoặc các vết dơ. Bàn phím dễ gõ nhờ các phím cực lớn như <Shift>, <Backspace>, và <Enter>, nhưng không có đèn phía sau hoặc đèn bàn phím để làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng. Touchpad trông có vẻ hơi nhỏ so với các nebook thông thường khác, nhưng khi sử dụng thì không thấy trục trặc nào. Các nút nằm tách rời nên người dùng có thể dễ gõ chính xác mà không cần nhìn.

Chất lượng hiển thị tốt hơn một chút so với mức trung bình, độ tương phản và góc nhìn khá tốt. Tuy nhiên, màn hình 10,1” độ phân giải 1024x600, thì không có nhiều “không gian” bằng máy tính để bàn nên bạn phải thường xuyên phải cuộn lên/xuống để xem nội dung. Bạn cũng có thể chi thêm ít tiền để có màn hình độ phân giải 1366x768 và tùy chọn mới chỉ có trên màn hình đa chạm.

Hai cổng USB nằm phía trước cạnh bên trái; ở phía sau cạnh bên trái là cổng VGA. Cổng ethernet và cổng USB còn lại ở mặt sau cạnh phải, với jack cắm tai nghe và micro ở giữa, và đầu đọc thẻ ở phía trước. Cạnh phía trước chỉ có một công tắc Wi-Fi. Bên trên là bàn phím, bạn cũng thấy một nút nguồn và 2 nút khởi động nhanh. Mini 5102 đều hỗ trợ chuẩn không dây 802.11n và Bluetooth.

Bạn có thể chọn một số HĐH sau: SUSE Linux, Windows XP, Windows 7 Starter, và thậm chí Windows 7 Professional. Ổ cứng tùy chọn từ 160GB cho đến 320GB, hoặc 80GB hoặc 120GB ổ SSD. Bạn có thể chọn lựa cấu hình theo mong muốn, mức giá có thể đẩy lên ngưỡng 1.100USD (20,9 triệu đồng). Nếu chỉ trang bị ở mức cơ bản với RAM 1GB, pin 4-cell thì tốn 415USD (7,9 triệu đồng). Đo bằng WorldBench 6, máyđạt 34 điểm, Mini 5102 có hiệu suất cũng tương tự các netbook khác sử dụng bộ xử lý Atom N450, mặc dù RAM 2GB cũng đã làm tròn nhiệm vụ khi chạy nhiều ứng dụng.

Trong quá trình thử nghiệm, nếu dùng pin 6-cell thì sẽ cải thiện thời gian chạy: chạy 9 giờ, 41 phút. Cũng như các netbook khác dựa vào Atom, khả năng đồ họa và giải mã video của Mini 5102 là khá yếu. Mặc dù thiết kế và tính năng là tốt, nhưng Mini 5102 có giá cũng ngang bằng như laptop vớihiệu suất tốt hơn.

Mini 5102 là một netbook tuyệt vời cho việc ghi chú và chỉnh sửa tài liệu trong lúc di chuyển cũng như làm việc ngay trên các chuyến bay đường dài. Nhưng nếu chỉ muốn một máy tính có giá rẻ, bạn nên cân nhắc những dòng netbook khác có giá “dễ thở” hơn.

Tốt nhất để giải trí: Asus Eee PC 1201N

Bạn có muốn bỏ ra gần 500USD (9,5 triệu đồng) để tậu một netbook thuộc dòng sản phẩm hàng đầu, cụ thể là chiếc Asus Eee PC 1201N. Mới nhìn lần đầu, netbook 1201N có nhiều nét tương đồng với mẫu laptop mỏng, nhẹ sử dụng CPU nguồn điện thấp (CULV – Consumer ultra low-voltage). Giá dao động từ 480USD (9,1 triệu đồng) đến 499USD (9,5 triệu đồng), vừa cứng cáp, màn hình 12,1” có độ phân giải 1366x768 và vừa có bàn phím trông tốt hơn so với các netbook khác.

Nó có bộ xử lý Intel Atom N330 tốc độ 1,6GHz dùng chip đồ họa Nvidia Ion với khả năng xem video HD và chơi game. Theo thử nghiệm, hiệu suất video và chất lượng hình ảnh trên chip Ion cho kết quả tốt hơn; các tập tin WMV 1080p chạy trơn tru, hiệu suất chơi game 3D cũng tốt hơn tuy đây không phải là hệ thống chuyên cho chơi game.

Màn hình lớn hơn nghĩa là kích thước lớn hơn so với nhiều netbook khác, do đó cách bố trí bàn phím dễ dùng hơn so với các netbook màn hình loại 10”. Và màn hình hiển thị lớn nghĩa là số điểm ảnh cao hơn giúp năng suất làm việc có thể tăng, bạn cũng ít phải cuộn lên/xuống và có thể dành nhiều thời gian hơn để đọc tài liệu và trang web.

Các cổng quen thuộc gồm 3 cổng USB, một cổng video số chuẩn HDMI, một cổng kết nối đồ họa dạng analog VGA, ở phía bên phải, có jack cắm ethernet, audio ngõ ra/vào, đầu đọc thẻ nhớ flash đa định dạng. Eee PC có âm thanh SRS và Realtek HD, cho phép bạn tinh chỉnh các tần số cũng như mở rộng không gian âm thanh. Nhưng khi chỉnh âm thanh có vẻ nhưng chất lượng không rõ lắm, nên tốt hơn để chuẩn stereo, còn chất lượng loa sẽ tốt hơn nếu dùng tai nghe. Màn hình LCD cũng cho chất lượng hình ảnh tốt hơn nhưng dễ bị ảnh hưởng bởi góc nhìn. Vì vậy, bạn cần ngồi yên ở một vị trí hoặc điều chỉnh màn hình phù hợp với vị trí.

Asus hỗ trợ Windows 7 Home Premium thay vì Windows 7 Starter Edition hoặc Windows XP. Home Premium cung cấp nhiều lựa chọn tùy biến hơn-có thể đây là cách để Asus phân loại netbook này thuộc nhóm sản phẩm cao cấp. Microsoft Works và Microsoft Office là phiên bản thử, bao gổm cả Asus Webstorage, một dịch vụ sao lưu và đồng bộ tập tin trực tuyến, cung cấp dung lượng 1GB miễn phí.

1201N đạt 33 điểm WorldBench 6, thời gian dùng pin 4 giờ, 17 phút (chậm hơn chút ít so với các netbook hiện tại). Vấn đề thực sự với 1201N chính là giá - gần 500USD, cũng xấp xỉ với laptop ThinkPad Edge của Lenovo và Vostro V13 của Dell, nhưng dù sao thì Eee PC 1201N có màn hình lớn hơn, bàn phím dễ dùng hơn, bộ xử lý dùng tiết kiệm điện (CULV) nên hiệu suất chạy tốt hơn.

Một số lựa chọn netbook

Thiết kế: Samsung N210
Chỉ bán tại Best Buy, netbook này tất cả đều màu trắng, giá 379USD (7,2 triệu đồng) là một trong những netbook đẹp, hợp thời trang, nổi bật với bàn phím tiện dụng và khởi động nhanh (find.pcworld.com/70049).

Thời lượng pin: Gateway LT2120u
Giá: 350USD (6,7 triệu đồng), chạy HĐH Windows 7 Starter, ấn tượng với thời lượng pin chạy được 9 giờ, 40 phút, khả năng xử lý video tương đối tốt (find.pcworld.com/70050).

Chi phí hợp lý: Toshiba Mini NB305-N310
Giá chỉ 349USD (6,6 triệu đồng), netbook này có thời gian dùng pin tốt, bàn phím có các phím cỡ lớn, touchpad hỗ trợ sử dụng ngón tay và những cử chỉ đa cảm ứng (multitouch gestures) và hỗ trợ một số phần mềm hay (find.pcworld.com/70047).

Nghiệp vụ: Lenovo ThinkPad X100e
Với hiệu suất nhanh hơn, ổ cứng lớn hơn, và độ phân giải màn hình cao hơn so với hầu hết các netbook khác, do đó netbook này có giá cao hơn. Giá khởi điểm 499USD (9,4 triệu đồng), tham khảo ở find.pcworld.com/70044

Giải trí: MSI Wind12 U230
Netbook này giá 430USD (8,1 triệu đồng), chạy HĐH Windows 7 Home Premium có hiệu suất cao, nhưng thời lượng pin lại ngắn