Xem phim HD qua mạng Wi-Fi bằng cách nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Sau thời gian làm việc và học tập căng thẳng, bạn muốn giải trí ngay tại nhà/văn phòng trên chiếc máy tính và hệ thống mạng Wi-Fi của mình. Bạn nên đầu tư bộ phát sóng không dây băng tần kép, hỗ trợ 2 tần số 2,4GHz và 5GHz.

Với thiết bị mạng Wi-Fi hỗ trợ 2 băng tần (chẳng hạn Access Point Cisco Linksys WAP610N, router Wi-Fi WRT610N...), người quản trị mạng có thể thiết lập cho bất kỳ máy trạm Wi-Fi nào cũng có thể truy cập mạng, theo chuẩn 802.11a/b/g truyền thống hay chuẩn 802.11n mới nhất.


Mô hình mạng giải trí tại gia thông qua kết nối WI-FI
Để sử dụng băng thông hiệu quả, người quản trị có thể căn cứ trên nhu cầu sử dụng, chuẩn Wi-Fi hỗ trợ trên máy của từng người dùng để thiết lập cho họ truy cập vào một tần số cố định. Chẳng hạn, với người dùng chỉ có nhu cầu duyệt web, e-mail, tán gẫu…;có thể thiết lập cho họ tần số 2,4GHz. Với người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ đòi hỏi tốc độ, băng thông và độ tin cậy cao thì nhà quản trị mạng có thể thiết lập cho họ sử dụng tần số 5GHz (ít bị nhiễu hơn so với tần số 2,4GHz), số lượng người sử dụng thiết bị tần số 5GHz cũng ít hơn tần số 2,4GHz.

Với bộ phát sóng không dây (Access point -AP) và router Wi-Fi 2 băng tần, tần số 5GHz đặc biệt ý nghĩa trong việc truyền các tập tin audio, video chất lượng cao (HD hay Full HD). Trong đó, bộ phát giải trí chất lượng cao như xem phim HD (phim có độ nét cao), chơi game...

Nếu tốc độ đường truyền Internet đủ mạnh, bạn có thể xem phim HD trực tuyến. Nếu tốc độ đường truyền yếu, bạn có thể xem phim HD thông qua máy chủ đa phương tiện (Media server) hay chia sẻ nội dung giữa các máy/đĩa cứng mạng trong mạng nội bộ.

Như hình 2, tại tầng 1, cầu nối không dây băng tần kép Cisco Linksys WET610N làm nhiệm vụ kết nối các thiết bị phát tín hiệu video như đầu thu kỹ thuật số (Digital Media Adapter)/truyền hình cáp (Set-top Box) hay tivi có hỗ trợ cổng Ethernet (mạng hữu tuyến)...Tại tầng 2, Access Point WAP610N được kết nối vào mạng Ethernet có Media server/thiết bị lưu trữ mạng chứa các tập tin video/ audio. Với cách lắp đặt này, người dùng tại 2 tầng đều có thể dễ dàng thưởng thức những tiết mục ca nhạc, phim ảnh chất lượng cao được chia sẻ từ các thiết bị phát/ Media server/thiết bị lưu trữ mạng (NAS) ở cả 2 tầng thông qua mạng Wi-Fi.

Để có được băng thông tối ưu trên tần số 5GHz, bạn có thể kết hợp thêm chức năng WMM (Wi-Fi Multimedia hỗ trợ giải trí đa phương tiện) – tối ưu băng thông cho các ứng dụng. Tùy theo dịch vụ bạn sử dụng, bạn có thể lựa chọn chế độ hoạt động ở mức cơ bản hoặc ưu tiên cho phim ảnh, âm thanh… (Video, Voice…).

Với khả năng hỗ trợ 2 tần số, chức năng tối ưu băng thông cho các ứng dụng WMM, chế độ quản lý truy cập người dùng cùng sự nhạy bén của người quản trị mạng... sẽ làm cho hệ thống mạng 2 băng tần trở nên hữu ích hơn. Các ứng dụng giải trí như nghe nhạc, xem phim hay chơi game và một số tác vụ khác được sử dụng một cách dễ dàng và hiệu quả nhất thông qua mạng "giải trí" tần số 5GHz trên bộ phát sóng không dây băng tầng kép.