So sánh Sony Xperia Neo L, smartphone?

trần giang thư
trần giang thư
Trả lời 11 năm trước

Xperia Neo L là sản phẩm khác biệt nhất trong loạt máy 2012 của Sony, model có màn hình rộng, chạy Android 4.0.

sony-ericsson-xperia-neo-l-jpg-134612611
Xperia Neo L với màn hình rộng 4 inch, thiết kế của dòng Neo cũ. Ảnh:Quốc Huy.

Trong năm 2012, Sony đã cho thấy bước tiến của mình khi đứng riêng ở mảng smartphone. Thiết kế sản phẩm của hãng đều đồng nhất và có sự cách tân, độc đáo so với các thiết bị của hãng khác vốn trông "hao hao" nhau.

Xperia Neo L là sản phẩm đặc biệt, hơi "lạc điệu" so với kiểu dáng của các điện thoại Sony Ericsson trước đây. Sản phẩm kế thừa thiết kế của những chiếc Neo đi trước.

Đây là model tầm trung đáng giá với các trang bị tốt hơn từ màn hình rộng, hệ điều hành mới. Thiết bị này bắt đầu có mặt trên thị trường chính hãng với giá 6,5 triệu đồng.

Nguyễn Thị Hà
Nguyễn Thị Hà
Trả lời 11 năm trước

rong năm 2012, Sony đã cho thấy bước tiến của mình khi đứng riêng ở mảng smartphone. Thiết kế sản phẩm của hãng đều đồng nhất và có sự cách tân, độc đáo so với các thiết bị của hãng khác vốn trông "hao hao" nhau.

Xperia Neo L là sản phẩm đặc biệt, hơi "lạc điệu" so với kiểu dáng của các điện thoại Sony Ericsson trước đây. Sản phẩm kế thừa thiết kế của những chiếc Neo đi trước.

Đây là model tầm trung đáng giá với các trang bị tốt hơn từ màn hình rộng, hệ điều hành mới. Thiết bị này bắt đầu có mặt trên thị trường chính hãng với giá 6,5 triệu đồng.

sony-ericsson-xperia-neo-l-jpg-134612611
Xperia Neo L với màn hình rộng 4 inch, thiết kế của dòng Neo cũ. Ảnh: Quốc Huy.

Thiết kế

Thiết kế của các phiên bản đi trước là Neo và Neo V được Sony giữ nguyên trên Neo L - hai cạnh bên của máy song song, trong khi ở trên và dưới uốn cong.

sony-xperia-neo-l-hand-on-1-JPG[10700500
Máy cầm gọn trên tay.

Máy cầm trên tay cho cảm giác nhẹ và vừa, dù màn hình được mở rộng tới 4 inch so với 3,7 trên Neo V. Sony sử dụng lớp nhựa bóng cho sản phẩm, dễ in dấu vân tay, nhưng lại cho cảm giác êm tay hơn trong quá trình sử dụng.

Mặt trước màn hình 4 inch được phủ lớp gương liền mạch. Các đường nét nhìn từ phía trước máy trông mạch lạc và không có nhiều điểm thừa.

Hãng này cũng thêm một phím bấm cứng phía dưới, nâng lên thành 4 so với 3 trên các mẫu Neo đi trước. Những nút bấm này rất nhỏ nhưng không có đèn nền sáng như Neo V. Việc thêm phím Tìm kiếm làm cho máy trông hơi nhiều chi tiết, tuy nhiên, những người thường xuyên muốn truy cập nhanh vào các nội dung trên máy hay online dễ dàng tìm nhanh hơn.

sony-xperia-neo-l-phai-JPG[1070050073].j
Các phím bấm ở cạnh phải, model này không có phím chụp ảnh cứng.

Nhìn từ cạnh bên, máy có một số thay đổi so với dòng Neo. Theo đó, mép viền mỏng và gọn hơn, các nút bấm, cổng kết nối cũng được thiết kế lại, trông ít chi tiết. Ở cạnh phải, người dùng có thể khóa màn hình, tăng giảm âm lượng trên các nút nhựa mỏng và mảnh, nằm hơi khuất phía sau. Ở Neo L, Sony đã bỏ đi phím tắt chụp ảnh, gây bất tiện cho những người thường xuyên dùng phím cứng để chụp hình.

sony-xperia-neo-l-trai-JPG[1070050073].j
Cổng microUSB bên trái.

Trong khi đó, cổng giao tiếp microUSB nằm một mình bên cạnh phải, không sử dụng nắp đậy.

Những người từng dùng Neo V trước đây sẽ nhận thấy model mới thiếu cổng HDMI. Có thể vì lý do đó mà giá sản phẩm mới cũng rẻ hơn model đi trước cả triệu đồng.

sony-xperia-neo-l-tren-dinh-JPG[10700500
Đỉnh máy với giắc cắm tai nghe, đèn LED báo.

Trên đỉnh máy, giắc cắm 3,5 mm được bố trí khá thô, nằm tách và đội lên so với đường cong chung của máy. Hãng này cũng bố trí một đèn LED thông báo bên cạnh, với những người dùng nhìn từ phía trước, có thể thấy vị trí này không tiện quan sát.Máy ảnh 5 megapixel, đèn flash LED và loa ngoài được bố trí phía sau.

sony-xperia-neo-l-mat-sau-JPG[1070050073
Mặt sau của Neo L.

Phần khớp tháo nắp pin ở phía dưới. Model này sử dụng khay sim thường, bên dưới là khay cắm thẻ nhớ microSD. Dù hai khe cắm này không nằm dưới pin, nhưng muốn thay thế, người dùng phải tháo pin để có diện tích.

Màn hình, tính năng và camera.

Neo L có màn hình rộng 4 inch, kích thước lớn hơn Neo V nhưng vẫn sử dụng độ phân giải FWVGA (854 x 480 pixel). Mẫu smartphone này sử dụng công nghệ LCD-backlit với màn hình Reality, dựa trên công nghệ Sony Bravia Mobile giống như nhiều thiết bị cao cấp hãng này gần đây.

sony-xperia-neo-l-giao-dien-JPG[10700500
Máy chạy Android 4.0 và giao diện Timescape.

Nếu so với các smartphone trong nhóm trung, Xperia Neo L nổi trội về khả năng hiển thị với màu sắc trung tính, dịu mắt. Tuy nhiên, nếu cần góc nhìn rộng và độ chi tiết cao hơn, Neo L sẽ bị điểm trừ. Thiết bị cũng cho khả năng tương phản tương đối ổn, model này cũng cho phép căn chỉnh độ sáng, hỗ trợ người dùng có thể đọc tốt ở dưới ánh mặt trời.

Đây là chiếc smartphone đầu tiên của Sony khi bán ra cài mặc định Android 4.0. Người dùng sẽ thấy một vài thay đổi nhỏ từ phần Tùy chỉnh hay giao diện, còn lại trông máy vẫn giống các thiết bị chạy Gingerbread bởi giao diện Timescape

Timescape theo nhiều người khá nhàm chán khó tạo sự khác biệt trên nền Android. Tuy vậy, nếu xét về tốc độ, sự mềm mại trong việc điều khiển, chạm, đây là phần mềm giao diện uyển chuyển, linh hoạt và tiện lợi. Neo L tiếp tục cho thấy điều đó trên máy.

Một trong những thay đổi nhiều của Timescape là Facebook tích hợp sâu hơn. Ngoài đồng bộ danh bạn, các thông tin khác, người dùng còn có thể đồng bộ lịch, ảnh từ mạng xã hội dễ dàng. Các thông tin về sự kiện, những ghi chú lịch hẹn trên Facebook đều được đưa xuống và sắp xếp theo thời gian thực, ngay cả album ảnh.

Neo-L-JPG[1070050073].jpg
Khả năng xử lý của model này tốt.

Máy chạy trên chip xử lý tốc độ 1 GHz vớiQualcomm MSM8255 Snapdragon, đồ họa Adreno 205. Sản phẩm của Sony có RAM 512 MB, bộ nhớ trong chỉ 1 GHz và người dùng phải bổ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ microSD.Thiết bị hỗ trợ đầy đủ các kết nối gồm Wi-Fi, 3G với HSDPA.

Máy ảnh của thiết bị này là 5 megapixel, hỗ trợ thêm đèn flash. Thực tế cho thấy, camera trên Neo L có chất lượng vừa phải, chưa cao cấp như nhiều model 8 "chấm" gần đây của hãng.

Các bức hình chụp bằng Neo L cho độ sáng và chi tiết tốt ở điều kiện ánh sáng tốt. Tuy nhiên, khi chụp đêm ánh sáng yếu hoặc trong nhà, trong một số tình huống máy phản ứng chậm và cho hình nhiều hạt. Do có đèn flash, nên Neo L có thể khắc phục được, nhưng chụp với đèn, bức ảnh thường bị "chết".

Đáng chú ý, máy cho phép chụp ảnh panorama, các bức hình ghép nhanh và liền mạch. Trong khi đó, quay phim HD trên model này cho chất lượng chấp nhận được, một số điểm hạn chế khi quay phim là âm thanh còn tạp và lấy nét chậm.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Dù có tốc độ 1 GHz, lõi đơn, nhưng Neo L cho phản ứng tốt khi điều khiển trên màn hình cảm ứng, chạy các game đồ họa. Trên nền Android 4.0 Ice Cream Sandwich, thiết bị mượt hơn so với model đi trước như Neo V.

do-hoa-sony-xperia-neo-l-jpg[1070050073]
Điểm đồ họa với An Tu Tu.

Đo điểm đồ họa trên phần mềm An Tu Tu, máy cho 2013, thấp hơn Galaxy Nexus S và nằm trên Samsung Galaxy S hay Xperia X10, những smartphone cùng sử dụng chip xử lý 1 GHz lõi đơn trước đây.

do-hoa-sony-xperia-neo-l-2-jpg[107005007
Đo đồ họa trênQuadrant Standard Benchmark.

Trong khi đó, với phần mềmQuadrant Standard Benchmark, máy cho 1.196 điểm, cũng thấp hơn Galaxy Nexus S và nằm trên nhiều thiết bị tốc độ 1 GHz khác.

Loa ngoài của máy cho âm thanh tốt và trong. Thử nghiệm các bản nhạc có âm trầm trên tai nghe đi theo, model này cho tiếng tốt, vang và sống động. Đây là một trong những điện thoại tầm trung cho âm thanh ổn.

sony-xperia-neo-l-pin-JPG[1070050073].jp
Pin theo máy dung lượng 1.500 mAh.

Pin theo máy có dung lượng 1.500 mAh, trung bình so với nhiều thiết bị hiện nay. Do chạy Android 4.0 và chip xử lý dừng lại ở mức 1 GHz, nên thời gian sử dụng của Neo L ở mức khá. Kết nối 3G trong một ngày, lướt web, truy cập Facebook vừa phải, máy cho thời gian sử dụng khoảng 18 tiếng.