Android One là gì? Khác chỗ nào với Android gốc?

Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều mẫu điện thoại chạy Android One. Nhưng Android One là gì? Nó có khác gì so với phiên bản Android gốc chạy trên các dòng máy Pixel của Google? Hãy tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Android One là gì?

Android One là một phiên bản của Android gần giống với Android gốc nhất. Android gốc ví dụ như Android 9 Pie được chạy trên Pixel 3 và cũng chỉ được cài sẵn trên máy các ứng dụng, dịch vụ của Google. Android One cũng y hệt như thế, chỉ có khác ở chỗ là nó được chạy trên điện thoại do OEM của Google sản xuất và có thêm một số ứng dụng tùy biến riêng chẳng hạn như Camera riêng hoặc các ứng dụng phải có để hỗ trợ cho phần cứng, ngoài ra không còn ứng dụng rác, giao diện khác.

Android One được Google ra mắt từ năm 2014, dành cho các smartphone giá rẻ bán tại các thị trường đang dần phát triển như Ấn Độ, Indonesia và các quốc gia Nam Á. Đây là một dạng Android gốc được lược bỏ hầu hết các phần mềm không cần thiết để có thể hoạt động mượt mà trên các thiết bị cấu hình thấp, giá vẻ.

Thế nhưng những yêu cầu về phần cứng của Android One qua thời gian lại vượt qua khả năng đáp ứng của các loại thiết bị này. Tháng 5 năm 2017, Google đã chính thức giới thiệu lại một phiên bản khác, gọi là Android Go được tối ưu dành cho các điện thoại giá rẻ, có chức năng tiết kiệm dữ liệu di động.

Android One trở thành một giải pháp để mang lại trải nghiệm sử dụng hệ điều hành tốt nhất, thuần nhất trên các thiết bị của hãng thứ ba. Không bị trói buộc với những thiết bị giá rẻ nữa, Android One giờ xuất hiện trên các thiết bị từ trần trung cho đến phân khúc cao cấp, như chiếc Nokia 8 Sirocco cao cấp và Moto X4 tầm trung chẳng hạn. Thêm vào đó có những hãng không giỏi về phần mềm, chỉ mạnh về phần cứng; với các trường hợp này, Android sẽ được chạy trên các thiết bị và Google cũng chịu trách nhiệm đảm bảo về phần mềm. Không giống như Android Open Source Program (AOSP), Google hợp tác với OEM để đảm bảo thiết bị chạy Android One ổn định nhất.

Android One mang lại những lợi ích gì cho người dùng?

Điều đầu tiên phải nói tới là trải nghiệm tốt với rất ít phần mềm cài thêm. Giao diện, ứng dụng rác, các tính năng không cần thiết đều được gỡ bỏ nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất. Bên cạnh đó Android One vẫn có đầy đủ các tính năng hay nhất của Google, có thể nói rằng bản gốc có gì, bản One có đó. Thời hạn hỗ trợ của Google là 3 năm dành cho các thiết bị chạy Android One. Cũng nói vè tốc độ cập nhật phần mềm thì Google luôn cập nhật cho các thiết bị chạy Android One nhanh chỉ sau bản Android gốc.

Trên đây là những thông tin cần thiết về Android One, giống và khác Android gốc chỗ nào? Liệu bạn có thích Android One hơn Android gốc không? Nếu bạn sở hữu thiết bị chạy Android One, hãy comment trải nghiệm của bạn dưới phần bình luận nhé.

Chưa có câu trả lời nào