Apple, Samsung đang bị đe doạ soán ngôi bởi smartphone Trung Quốc?

Apple hay Samsung  xưa nay luôn được  coi là “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh.  Nhưng với sự phát triển công nghệ như ở Trung Quốc hiện nay thì liệu hai “ông lớn” có giữ vững được vị trí của mình?

Không  còn là sự chú ý duy nhất

Nếu Apple thu hút sự chú ý của đông đảo giới hâm mộ bởi WWDC 2018 thì trong vòng 10 ngày sau các hãng Android khác lại cho thấy sự gây ấn tượng riêng của mình. One Plus cho ra mắt OnPlus 6, Xiaomi tỏa sáng với 3 mẫu Mi 8 và Vivo tung ra thị trường chiếc X21.

Cả 3 chiếc điện thoại này của Trung Quốc đều có điểm chung là ngoại hình đẹp mắt, công nghệ đột phá. Thế nhưng điều khiến người ta bàn tán nhiều hơn cả là giá bán của chúng. Trước đây các smartphone Trung Quốc chỉ dừng lại ở giá bán trong tầm 400USD đổ xuống thì nay hầu hết đã không còn mức giá đó nữa. One Plus hay Xiaomi đang muốn hướng đến phân khúc cận cao cấp, các sản phẩm mới ra mắt hiện nay đều có giá từ 420$-580$, gần với khung giá trước đây của Iphone và Galaxy S/Note.

Khác biệt với sự thay đổi nhỏ

Vivo hay Oppo xưa nay vẫn luôn thành công ở các thị trường nông thôn, nơi người dân có ít hiểu biết về công nghệ do đó cấu hình đơn giản nhẹ nhàng chính là điểm quan trọng nhất.  Với cấu hình không quá mới  điểm khác biệt Vivo X21 là cảm ứng vân tay thôi đã đủ để nâng tầm chiếc máy đến với mức giá là 540 USD.

Oppo cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi sắ ra mắt cho Find X với mức giá vào khoảng  600 USD. Điểm nhấn làm nên sự thay đổi đó chính là camera 3D mặt trước.

Thay đổi chiến lược

Trong một cuộc chiến nóng bỏng nhưng cũng không kém phần khốc liệt như hiện nay, nhận thấy chiến lược cũ đấu tranh bằng giá không đem lại lợi nhuận thậm chí là lỗ thì các hãng smartphone Trung Quốc buộc phải tiến lên. Không chỉ dừng lại ở khung 500-600 USD vài tuần nữa thôi thị trường sẽ lại đón thêm sản phẩm nữa đến từ Vivo với Apex có thiết kế “toàn màn hình” có giá bán 1100 USD.

Không thể không kể đến cái tên Huawei khi chính hãng này mới là tên tuổi dám cạnh tranh sòng phẳng với Apple hay Samsung  bằng các sản phẩm cao cấp như  Mate hay P, dám tự thiết kế chip hay tung ra các đột phá phần cứng.

Rõ ràng sau một khoảng thời  gian dài dùng tiền để thao túng thị trường thì nay smartphone Trung Quốc đã nhận ra là thu hút người dùng bằng giá trị thực sự của sản phẩm mới là cách tồn tại bền vững. Nếu như Trung Quốc đã thay đổi hướng đi của mình cũng như bắt đầu cho ra những sản phẩm cho hướng đi này thì việc không còn nằm ở ngôi vương của Apple hay Samsung cũng là điều dễ nhận thấy.

Chưa có câu trả lời nào