Tại sao các hãng smartphone có tốc độ tăng trưởng ấn tượng như vậy?

Trong Top 5 các nhà sản xuất smartphone có doanh số cao nhất Q1/2017 tại Trung Quốc có đến 3 cái tên đến từ là các thương hiệu nội địa, không chỉ thế hai vị trí tiếp theo ngoài Top 5 cũng là của các công ty công nghệ đến từ Trung Quốc. Tại sao họ lại có những bước tiến mạnh mẽ đến thế?

Đầu tiên phải nói đến đó chính là thị trường nội địa của trung Quốc rất rất lớn, doanh số smartphone chỉ tính riêng tại đây năm ngoái đã là 420 tỷ USD, một cái bánh khổng lồ luôn thu hút các nhà sản xuất.

Tổng lượng smartphone được tiêu tụ tại Trung Quốc

Điều đó không tránh khỏi một hiện tượng đó là sự cạnh tranh khốc liệt tại đây, các nhãn hàng phải đua nhau trong việc giảm giá bán, quảng cáo để tăng độ nhận biết, và trong quảng cáo thì có vẻ các hãng nội địa hiểu đồng bào của mình hơn.

Thị phần của các hãng tại Trung Quốc

Bằng chứng là việc OPPO, từ một thương hiệu không ai biết vào năm 2014 đã trở thành nhà sản xuất có doanh số cao nhất với thị phần  22.9% tại quê nhà. Điều này không phải quá khó hiểu khi các event miễn phí, các đại diện thương hiệu, các chương trình giờ vàng,.. đều có tên OPPO. Hiện nay, OPPO không chỉ bành trướng tại quê nhà mà còn lan sang cả khu vực Thái Bình Dương, cạnh tranh với những Samsung, Huawei, Apple,…

Trong khi đó, Samsung thì ngày càng thu hẹp lại tại thị trường lớn nhất thế giới này, nếu năm 2014 họ đứng đầu thì sau 2 năm không chỉ bị đá khỏi ngôi vị đầu bảng mà còn có nguy cơ trượt ra khỏi Top 5. Apple thì vẫn ở tầm trung chưa nhưng thị phần thì giảm đáng kể.

Không chỉ ở Trung Quốc, OPPO, Huawei, Vivo còn tăng trưởng  vượt mong đợi trong năm 2016 với tốc độ tăng lần lượt là 133%, 30%, 103%. Trong khi các hãng khác hầu như tăng trưởng âm.

Các hãng smartphone còn thắng thế là do giá bán rất cạnh tranh chứ có được từ việc nguyên liệu,linh kiện rất rẻ, cũng như sự liên kết với các nhà máy gia công tại nôi địa.

Không có gì là mãi mãi, vì thế cuộc đua này vẫn còn nhiều điều đáng xem,mọi người cùng theo dõi trong tương lai nhé.

 

Chưa có câu trả lời nào