Có thể dùng sạc iPad và Macbook đế sạc nhanh cho iPhone mà không lo chai pin hay không?

Rất nhiều người cho rằng dùng sạc iPad và MacBook để sạc nhanh cho iPhone là không đảm bảo an toàn, hơn nữa lại khiến nhanh chai pin và hỏng máy, càng sạc nhanh thì lại càng hết pin nhanh hơn và chai pin cũng nhanh hơn. Thật ra thì điều này cũng đúng nhưng chỉ đúng với nhiều năm trước đây, còn hiện tại khi công nghệ bây giờ đã thay đổi thì quan điểm này hoàn toàn không còn phù hợp nữa.

Giải pháp sạc nhanh cho điện thoại iPhone 8 và iPhone XS Max

Để sạc pin với tốc độ nhanh hơn thì hệ thống pin lithium thế hệ mới đã được áp dụng chuẩn sạc nhanh với mạch sạc sử dụng thuật toán điều khiển để sạc nhiều tế bào pin trong cùng lúc. Thuật toán này với từng hãng sẽ được tối ưu riêng. Các thế hệ iPhone mới hiện nay như iPhone 8, 8 Plus hay cao cấp như iPhone X, Xs và Xs Max đã được tích hợp sẵn công nghệ sạc nhanh lên đến 18W, nhưng tiếc là Apple vẫn không cho đi kèm cục sạc nhanh theo hộp.

Trong trường hợp này người dùng có thể dùng sạc iPad 10 công suất 12W thì sạc sẽ nhanh hơn khá nhiều so với cục sạc zin theo máy với công suất chỉ 5w, nhưng đó vẫn chưa phải là nhanh nhất bởi vì iPhone 8 và iPhone Xs Max cần công suất đến 18w để có thể đạt được công suất sạc nhanh tối đa. Chính vì thế ta có thể sử dụng ngay sạc MacBook USB với C Power Delivery để sạc với một tốc độ nhanh nhất, tuy nhiên bạn phải mua thêm một sợi cáp USB là C to Lightning.

Hãng này cũng công bố khi dùng sạc công suất 29w thì iPhone sẽ nhận được đủ dòng 18w, ngoài ra máy có thể sạc được khoảng 50% pin chỉ trong vòng 30p. Điều này đã kiểm chứng trên chiếc điện thoại iPhone XS Max và được khẳng định hoàn toàn chính xác, đúng trong vòng 30p sạc được 50% pin và con số này lên tới 80% pin trong vòng 1 tiếng.

Không chỉ iPhone mà ngay cả iPad cũng có thể sạc nhanh hơn với sạc của MacBook. Các máy hiện nay được hỗ trợ sạc nhanh là iPad Pro 12.9 và dòng iPad Pro 10.5. Bên cạnh việc sử dụng sạc của hãng Apple thì chúng ta hoàn toàn còn có thể dùng sạc của một bên thứ 3 để sạc nhanh hơn, miễn là chiếc sạc này có chế độ tích hợp USB Power Delivery hay USB-PD.

Những nguyên nhân thường gặp dẫn đến hiện tượng chai pin

Đầu tiên đó là sạc không chính hãng. Bạn có thể thoải mái sử dụng bất kỳ cục sạc nào của Apple để sạc cho cả iPhone và iPad của bạn miễn là cục sạc đó là sạc chính hãng của Apple. Lý do là bởi những loại sạc giả sẽ cho ra dòng điện có độ nhiễu xung điện cao hay ripple noise do không có các IC lọc nhiễu và không có cơ chế để bảo vệ máy khi quá dòng hoặc quá áp. Pin sẽ dễ chai hơn nếu bạn sử dụng sạc ngoài hoặc tệ hại hơn sẽ là làm hại tới nguồn máy, hoặc tệ nhất là chết mạch sạc máy và dẫn đến chết nguồn.  

Thứ hai đó là nhiệt độ của máy khi nạp. Bất kể là nhiệt độ quá cao hay quá thấp cũng đều là kẻ thù của chiếc pin lithium-ion. Độ chai pin ngoài ra còn phụ thuộc phần lớn vào nhiệt độ của pin khi sạc. Vì nhiệt độ giới hạn trong mức cho phép của pin khi sạc có vai trò quan trọng hơn cả nhiệt độ xả khi sử dụng. Nếu nhiệt độ khi sạc của pin lớn hơn 45 độ hay dưới 0 độ thì khả năng pin chai rất nhanh bởi độ dẫn của vật liệu điện cực trong khoảng đó trở nên kém nhiều đi, từ đó làm giảm khả năng phản ứng của các ion lithium với các vật liệu điện cực, dẫn tới hậu quả là lithium sẽ được mạ lên bề mặt của điện cực thay vì được khuếch tán vào sâu bên trong vật liệu, điều này cũng đồng nghĩa với việc tích trữ năng lượng của pin sẽ kém đi hay pin chai.

Cuối cùng là sạc khi máy đã cạn pin. Khi bạn sử dụng máy xuống tới mức điện áp quá thấp cũng phần nào gây ra ảnh hưởng đến độ chai pin bởi các tế bào pin lúc này sẽ khó có khả năng phục hồi hơn và gây ra nhiệt độ sạc cao hơn. Chính vì thế các bạn nên cắm sạc ngay khi lượng pin còn lại ở mức trên 20% thì sẽ an toàn hơn.

Trên đây là toàn bộ bài viết của chúng tôi và hy vọng là nó đã mang đến một chút thông tin hữu ích cho bạn đọc trong quá trình sạc và sử dụng điện thoại của mình!

Chưa có câu trả lời nào