Các chuyên gia đánh giá camera của iPhone 6s như thế nào?

Sau đây là bà đánh giá tổng quát camera trên iPhone 6s, theo đánh giá của người dùng thì camera dòng 6s của Apple cho hình ảnh chân thực như các dòng chuẩn trước của “nhà táo” trong điều kiện ánh sáng tốt. Vậy trong điều kiện thiếu sáng thì sao? Người dùng chưa có đánh giá cụ thể trong điều kiện này, vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ đánh giá chính xác camera của iPhone 6s hoạt động ra sao trong điều kiện thiếu sáng?

Tước tiên hãy tìm hiểu thông số iPhone 6S:

Dung lượng: 16GB / 64GB / 128GB

Màn hình: 4.7” Retina HD, 750 x 1.334 pixel @ 326 ppi, tương phản 1.400:1

Thông số màn hình: 3D Touch, độ sáng 500 cd/m2, Dual-domain pixels

Chip: A9, kiến trúc 64-bit, cảm biến chuyển động M9

Máy chụp ảnh chính: iSight 12MP f/2.2, 5 thấu kính, 1.22µm pixels, Live Photos, flash True Tone

Quay phim: 4K 3.840 x 2.160 pixel @ 30 fps, Full HD @ 60 fps / 30 fps, Slo-mo 1080p@120p / 720p@240p, chụp ảnh 8MP khi quay 4K

Camera trước: 5MP f/2.2, quay phim 720p, Auto HDR, chỉnh EV+/-, chụp liên tục

Cảm biến vân tay TouchID, NFC dành cho Apple Pay

Kết nối: Wi-Fi a/b/g/n/ac với MIMO, 2 băng tần, Bluetooth 4.2, GPS, Glonass

Cảm biến: barometer, con quay hồi chuyển 3 chiều, ánh sáng, tiệm cận, gia tốc

Hệ điều hành: iOS 9

Chúng ta sẽ xét về 2 khía cạnh đó là ảnh tĩnh và ảnh động.

A, Ảnh tĩnh

Bất cứ sản phẩm nào của iPhone đều được sử dụng camera kép cho ảnh chân thực và sắc nét. Nhưng vẫn có bộ phận người dùng yêu cầu một thứ thật nghiêm túc trong nhiếp ảnh di động, và Apple đã đáp ứng. 6S có camera 12MP được nâng lên từu 8MP trước đây, do đó ảnh có độ chi tiết cao hơn. Về chất lượng ảnh, Apple đã trang bị cho 6s công nghệ Deep Trench Isolation để tăng chất lượng cho từng điểm ảnh. Thuật toán xử lý cũng đã có phần thay đổi, và chúng ta cùng xem sự thay đổi này có tác dụng như thế nào?

1, Ảnh chụp tự động

Sau đây là bức ảnh chụp ở chế độ tự động, không có HDR:

2, Khả năng tái tạo màu sắc

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong nhiếp ảnh và đây vẫn là điểm mạnh của iPhone từ trước đến nay. Nhờ phần cứng tốt và sự chăm chút về phần mềm, 6s thể hiện rất tốt trong việc cân bằng và tái tạo màu sắc. Các máy điện thoại cao cấp hiện nay đều làm rất tốt điều này trong điều kiện bình thường nghĩa là điều kiện ánh sáng tốt. Nhưng khi thử nghiệm với màu sắc phức tạp thì không phải dòng máy nào cũng có thể chụp ra hình ảnh chính xác. Thử nghiệm với nhiều độ khó về màu khác nhau, từ xanh đến vàng, chuyển sáng tím, hồng, đỏ, thì 6s đều thể hiện khá chính xác và gần với thực tế.

Khi chụp chân dung, các chi tiết trên da vẫn được giữ lại, tuy nhiên màu da lại có hiện tượng hơi ngả vàng so với thực tế.

Tiếp tục là chụp với ánh sáng vàng trong nhà, iPhone 6S có xu hướng giảm nhẹ cân bằng trắng nhưng không quá mạnh. Khi cho ra kết quả, ảnh chụp khá gần với thực tế, không bị ám xanh nặng và lệch màu như các điện thoại cao cấp khác.

Và trong điều kiện đèn huỳnh quang trắng, máy cũng cho độ cân bằng trắng tốt​.

Những bức ảnh bên dưới đây có sự chênh lệch sáng tối mạnh giữa các vùng ảnh, chủ thể, môi trường. Nhìn vào vùng sáng của ảnh, có thể thấy 6S tái tạo các chi tiết của vùng sáng tốt. Mặc dù ánh sáng chênh lệch khá nhiều, nhưng đo sáng vào các chủ thể mặt đất nhưng các gợn mây vẫn được giữ lại ở mức khá. Nếu cố ý đo sáng vào vùng tối trên ảnh, tất nhiên vùng trời sẽ cháy sáng nhưng camera 6S vẫn tái tạo được màu xanh của vùng trời mặc dù thời tiết lúc chụp bức ảnh này không đẹp lắm, trời không xanh rực rỡ như mọi ngày. Thậm chí mặt ánh sáng mặt trời cũng được thu gọn lại, không ảnh hưởng đến các chi tiết khác.

Về vấn đề đo sáng, máy đo sáng kiểu ma trận nên ảnh ra sẽ có độ sáng trung bình trên toàn bức ảnh. Khi chụp trong điều kiện ánh sáng đồng đều, máy đã tính toán độ sáng khá chính xác. Tuy nhiên khi bức ảnh có quá nhiều vùng tối, 6S lại hiểu nhầm và nâng sáng lên cao, làm mất chi tiết các vùng khác sáng hơn.

Mình phải dùng EV kéo xuống 1 chút để đảm bảo các chi tiết của lá và màu sắc chính xác khi chụp lại bức ảnh này.

3, Độ nét và khả năng lấy nét nét

Về độ nét, ảnh chụp từ 6s có độ phân giải 4032x3024, tỉ lệ 4:3, cao hơn 4 triệu điểm ảnh so với ảnh chụp của người tiền nhiệm iPhone 6. Nhờ sự thay đổi này mà ảnh từ 6s có độ sắc nét hơn, độ chi tiết nhiều hơn và ảnh chụp có chiều sâu.

 

Trong điều kiện ánh sáng đủ thì nhìn chung, tốc độ lấy nét của máy khá tốt. Khi mình thử đưa máy về chế độ lấy nét cận cảnh, và nhanh chóng hướng về chủ thể đang di chuyển tốc độ cao. Kết quả không ngờ là 6S có thể bắt được đối tượng chính xác, ảnh nét.

Tuy nhiên có một điều mình dễ dàng nhận thấy rõ là tần suất bắt nét chính xác của 6S thua iPhone 6 một chút, dẫn đến bị out nét trong một số tình huống khá đơn giản. Đặc biệt khi ban đêm, máy lấy nét kém chính xác và thường xuyên bị out nét

Những bức ảnh trên, mình đã sử dụng kỹ thuật panning để bắt được chuyển động. Nhờ vào vị trí của nút âm lượng ở góc trái phía trên của máy, mình có thể dùng cụm nút này như một nút kích chụp riêng, tạo ra một tư thế thoải mái và chắc chắn hơn khi cầm máy.

Về vấn đề lấy nét khi chụp đêm, mình đã thử ở nhiều tính huống, không quá tối và cực tối, thử ở nhiều khoảng cách khác nhau (đại cảnh, trung cảnh, cận cảnh) thì điều đáng buồn là iPhone 6S đều thể hiện khả năng lấy nét khá tệ, đôi khi phải lấy nét lần thứ 3 thì máy mới đúng nét

 

4, HDR

HDR của iPhone giúp tái tạo lại vùng sáng tốt và vùng chuyển sáng tối ít bị lộ. Tuy nhiên thuật toán này của máy đôi khi khiến bức ảnh bị kéo sáng lại khá nhiều, gây xỉn màu,...

5, Chụp thiếu sáng và ban đêm

Nhìn chung, iPhone 6s có độ phân giải cao hơn nên kích thước điểm ảnh đã bị thu lại chỉ còn 1.22 μm so với 1.5μm trên iPhone 6. Điều này đồng nghĩa với việc ảnh chụp sẽ thu được ít ánh sáng hơn và nhiễu hạt nhiều hơn. Đó là lý do vì sao Apple phát triển công nghệ Deep Trench Isolation, can thiệp vào từng điểm ảnh để nâng cao chất lượng hấp thu ánh sáng, giảm nhiễu và giải quyết các hệ quả do thu nhỏ kích thước điểm ảnh.

B, Ảnh động Live Photo

Sau đây là một số đánh giá của các chuyên gia khi dùng tính năng Live Photo:

Cảm nhận khá tốt về tính năng này vì nó đem lại một trải nghiệm giàu nội dung hơn, sự kiện được thể hiện rõ hơn (vì kéo dài tận 3s), có âm thanh. Và bạn nên biết việc giữ máy lâu hơn sẽ giúp bạn tránh được việc bị nhoè ảnh.

C, Panorama:

Apple đã khẳng định vị thế trên thị trường là sản phẩm iPhone của họ chụp ảnh đẹp nhất, và iPhone 6S cũng vậy. Máy chụp nhanh và ghép rất chính xác, đặc biệt không bị lộ các điểm nối. Dù bạn quét tay tốc độ cao, máy vẫn chụp kịp, điều mà một số điện thoại cao cấp khác vẫn đang chưa xoay xở được.

D, Video

Ngoài sự thay đổi về độ phân giải, iPhone 6s còn có thể quay video 4K với độ chi tiết cao hơn nhiều so với video Full HD 1080 trước đây.Tuy nhiên nhược điểm duy nhất của Video 4K này là không có chế độ 60fps và dung lượng video lớn. Một đoạn video 4K chỉ dài 22 giây sẽ tiêu tốn xấp xỉ 140MB dung lượng bộ nhớ.

E, Các hình ảnh khác

Qua các thông tin trên có bạn có thể trả lời được câu hỏi camera 6s đã cải tiến lùi so với iPhone 6?

Chưa có câu trả lời nào