So sánh điện thoại iPhone 5 và iPhone 4/4s?

lê hồng hoa
lê hồng hoa
Trả lời 11 năm trước

Thiết kế không đổi mới

iPhone 5 được các fan hâm mộ kỳ vọng về cả thiết kế lẫn tính năng. Đây được coi là sản phẩm sẽ có sự đột phá ấn tượng ghi dấu ấn của vị CEO Tim Cook sau khi Apple không còn huyền thoại Steve Jobs. Tuy nhiên, giống như hai lần giới thiệu quan trọng trước (iPhone 4S và New iPad), iPhone 5 vẫn không có gì khác biệt về mặt thiết kế.

Ảnh minh họa


Đúng là iPhone 5 có thay đổi. Sản phẩm cũng chạy theo xu hướng màn hình to của thế giới smartphone với kích cỡ 4-inch, trong khi iPhone trước đây là 3,5-inch. iPhone 5 cũng cao hơn, mỏng hơn iPhone 4S nhưng về cơ bản chúng chỉ như một bản iPhone 4 được kéo dài và cắt bớt độ dày. Tất cả những gì được đồn thổi về iPhone 5 có hình giọt nước hóa ra vẫn chỉ là tưởng tượng.

Không NFC:Các tin đồn cho rằng, iPhone 5 sẽ trang bị công nghệ thời thượng NFC – công nghệ nhằm biến iPhone 5 như một chiếc ví điện tử thay thế thẻ tín dụng và tiền mặt hoặc thậm chí là một chiếc khóa xe hơi. Hiện công nghệ này đã được trang bị trên điện thoại Google Nexus S và Samsung Galaxy Nexus cũng như nhiều smartphone hàng đầu khác. Đây là thời điểm thích hợp để NFC đặt chân lên iPhone mới. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra và NFC vẫn chưa được phép đặt chân lên iPhone 5.

iOS 6 hỗ trợ tính năng Passbook cho phép người dùng lưu trữ và truy cập nhanh các phiên bản điện tử của các loại vé, thẻ lên máy bay, và thẻ thương gia, có thể cho thấy NFC sẽ được tích hợp trên iPhone mới.

Dung lượng bộ nhớ không lớn hơn:Người dùng đã vui mừng khi iPhone 4S được mở rộng lên phiên bản 64GB nhưng không phải mọi người đều hài lòng với mức dung lượng này. Giống như iPhone 4S, iPhone 5 cũng chỉ dừng lại ở dung lượng 64GB, trong khi người dùng lại có nhu cầu lưu trữ ngày càng nhiều trên thiết bị di động của họ. Với tốc độ xử lý nhanh, màn hình nét, smartphone không đơn thuần là một thiết bị chỉ nghe, gọi mà là thiết bị giải trí và thậm chí còn được dành cho công việc. Do đó, dung lượng 64GB có lẽ vẫn còn khá hạn chế.

Không có sự nhảy vọt về nguồn pin

Chúng ta đòi hỏi rất nhiều về điện thoại với bộ xử lý nhanh hơn (A6) và chip đồ họa cải thiện thời lượng sử dụng pin nhưng trên thực tế, một số người hy vọng Apple có thể thực sự tạo ra một nguồn pin lớn hơn nhiều so với các đối thủ Android của họ. Tuy nhiên, nguồn pin iPhone 5 chỉ tốt hơn chút ít so với iPhone 4S. Nguồn pin iPhone 5 mỏng hơn và nhẹ hơn so với iPhone 4S nhưng vẫn cung cấp 8 tiếng đàm thoại và lướt web trên mạng 3G và LTE, 10 tiếng chạy trên WiFi, 10 tiếng xem video, 40 tiếng nghe nhạc và 225 giờ ở chế độ chờ.

Không có bảo mật sinh trắc học:Đây có thể là một nâng cấp không cần phải có nhưng nó sẽ tuyệt vời hơn nếu có thể nhận dạng dấu vân tay để thay thế cho việc phải nhập mật khẩu khi mở điện thoại. Chúng cũng có thể kết hợp với NFC để thực hiện thanh toán trên di động. Apple đã nộp một số bằng sáng chế liên quan tới tính năng này nhưng chúng vẫn chưa thể xuất hiện trên iPhone 5.

Không có sạc cảm ứng:Qi là một chuẩn mới dành cho sạc pin cảm ứng được thiết lập bởi hiệp hội sạc pin không dây (WPC). Hiệp hội này đang thúc đẩy các nhà sản xuất tích hợp chip Qi trong các thiết bị của họ và chúng ta đang chờ đợi smartphone tích hợp Qi được tung ra thị trường. Đó là Nokia Lumia 920 với sạc pin không dây. Tuy nhiên không may mắn như Lumia 920, iPhone 5 chưa thể sử dụng được chức năng tiên tiến này nhưng đây có thể là một tính năng sẽ có trong iPhone tương lai.