Phải chăng Apple đang “chữa cháy” cho iPhone 4 bằng việc tặng vỏ bảo vệ?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Trước vô số những lời chỉ trích về lỗi bắt sóng kém do thiết kế ăng-ten chưa hoàn thiện của iPhone 4, đích thân “người hùng” Steve Jobs đã đăng đàn bảo vệ mẫu iPhone thế hệ mới nhất này và tuyên bố sẽ hỗ trợ người dùng bằng việc tặng vỏ cao su bảo vệ.



Steve Jobs vẫn mạnh miệng cho rằng không chỉ riêng iPhone 4 mới bị lỗi về ăng-ten.

Trong buổi họp báo tổ chức ở trụ sở Apple tối hôm qua (giờ VN) , Steve Jobs thừa nhận “sự cố” chiếc điện thoại iPhone 4 bị mất sóng khi tay người dùng chạm vào góc bên trái phía dưới và bị rớt mạng nhiều hơn so với chiếc điện thoại tiền nhiệm của nó - iPhone 3GS.

Steve Jobs tuyên bố bất cứ khách hàng nào mua iPhone 4 đến ngày 30/9 sẽ được tặng một chiếc vỏ bảo vệ cao su miễn phí hoặc một chiếc vỏ khác từ một trong những đối tác của hãng. Khách hàng nào đã lỡ mua chiếc vỏ giá 29 USD này sẽ được hoàn lại tiền.

Tuy nhiên, vẫn bằng những luận điệu cũ, ông Jobs khẳng định tất cả smartphone đều có những vấn đề bắt sóng và vụ việc iPhone 4 chẳng qua đã bị “thổi phồng” lên quá mức mà thôi.

“Sự việc đã bị thổi phồng ra ngoài sức tưởng tượng”, Steve Jobs công khai chế nhạo các vụ tấn công ầm ĩ từ giới truyền thông thời gian gần đây là nhằm “ăn theo” thành công và danh tiếng của Apple.

Ông Jobs tuyên bố Apple sẽ tặng vỏ bao cao su bảo vệ cho người dùng iPhone 4 để giảm thiểu sự tiếp xúc với viền ăng-ten bên ngoài của chiếc điện thoại này nhưng cũng cho rằng những lựa chọn thiết kế của Apple không đáng bị khiển trách về việc đã trở thành một lỗi PR đối với Apple.

“Tôi thành thật xin lỗi những khách hàng đang gặp phải những vấn đề này”, ông Jobs nói. Tuy nhiên, ông Jobs cũng không quên “khoe” thành tích “Quả táo” đã bán ra được hơn 3 triệu chiếc 4 kể từ khi chiếc điện thoại này chính thức lên kệ vào ngày 24/6 và tự hào đây “có lẽ là sản phẩm tốt nhất được làm bởi Apple”.

Trích dẫn những số liệu từ nhà mạng AT&T, ông Jobs thừa nhận iPhone 4 bắt sóng kém hơn iPhone 3GS nhưng lại cho rằng vấn đề có thể bắt nguồn từ thực tế là người dùng iPhone 3GS mua kèm vỏ bao bảo vệ nhiều hơn so với người dùng iPhone 4. Những chiếc vỏ bảo vệ này đã giúp giảm thiểu sự cố mất sóng khi tay tiếp xúc với ăng-ten trên điện thoại. Ông Jobs cho biết dưới 1% người dùng iPhone 4 đã gọi điện đến công ty phàn nàn về những vấn đề liên quan đến ăng-ten; tỷ lệ người mua trả lại iPhone 4 là 1,7%, thua xa so với mức 6% của iPhone 3GS, mẫu điện thoại được Apple trình làng cách đây 1 năm.

Để minh chứng cho bài diễn thuyết của mình, ông Jobs cũng đã trình chiếu những đoạn video cho thấy các mẫu điện thoại của các hãng đối thủ như Samsung, RIM, HTC mà Apple đã thử nghiệm cũng gặp phải những vấn đề bắt sóng tương tự. Cuối cùng, ông Jobs khẳng định không một chiếc điện thoại nào không có điểm yếu.





Steve Jobs lấy "dẫn chứng" về khả năng bắt sóng kém của các điện thoại BlackBerry, Samsung, HTC khi cầm máy không đúng cách.


“Đây là cuộc sống trong thế giới smartphone - những chiếc điện thoại không hề hoàn hảo. Và đó là thách thức đối với ngành công nghiệp điện thoại, chúng tôi đang làm hết sức mình có thể nhưng tất cả điện thoại đều có những điểm yếu”.

Phát ngôn viên của HTC Keith Nowak phản bác rằng nếu người dùng nắm trọn bất kì chiếc điện thoại nào, tín hiệu sóng sẽ bị ảnh hưởng nhưng iPhone 4 đã mắc phải một khuyết điểm mà không phải tất cả điện thoại đều có. Samsung và RIM thì chưa đưa ra bất kì lời bình luận nào trước những tuyên bố của ông Jobs.

Phát ngôn viên Nokia khẳng định việc bắt sóng của ăng-ten có thể bị ảnh hưởng nếu bị nắm chặt, tùy thuộc vào cách điện thoại bị cầm như thế nào. Đó là lý do tại sao Nokia thiết kế những chiếc điện thoại nhằm đảm bảo việc bắt sóng có thể chấp nhận được trong tất cả các trường hợp xảy ra, ví dụ như chiếc điện thoại của Nokia có thể được cầm nắm ở cả hai tay mà không gặp phải vấn đề gì”.

Thiết kế ăng-ten chạy dọc xung quanh 2 cạnh thân máy của iPhone 4 ban đầu đã được tán dương là thiết kế táo bạo. Nhưng các chuyên gia thiết kế ăng-ten cho rằng chính thiết kế “khác người” đó đã gây ra vấn đề vì nó khiến cho ăng-ten tiếp xúc trực tiếp với tay người dùng gây ra lỗi mất sóng.

Thiết kế iPhone 4 có những dải viền màu đen phân biệt các phần của ăng-ten giúp người dùng dễ dàng nhận ra điểm yếu của ăng-ten, ông Jobs nói đùa rằng “Những gì chúng tôi đã làm là đánh dấu X vào điểm đó”.

Trước những lời phàn nàn ban đầu của người dùng về lỗi sóng iPhone 4, Apple đã khuyên họ chỉ cần cầm chiếc điện thoại theo một cách khác. Sau đó, Apple lại đổ lỗi việc hiển thị tín hiệu không chính xác trên màn hình iPhone do sử dụng công thức tính toán sai đã gây “hiểu nhầm” cho người dùng. Hiện Apple đã ra mắt phần mềm sửa lỗi sóng cho iPhone 4 nhưng vấn đề đã trở nên ngày càng tồi tệ hơn khi Consumer Reports, tạp chí tư vấn tiêu dùng uy tín của Mỹ công khai đưa ra lời khuyên người dùng không nên mua chiếc điện thoại thế hệ mới của Apple.

Cùng đứng trên sân khấu với ông Jobs tại sự kiện này còn có hai vị giám đốc điều hành khác của Apple, tất cả họ đều cho biết họ chọn cách không dùng vỏ bảo vệ cho những chiếc điện thoại của họ.

Chuyên gia phân tích Maynard Um tại UBS ước tính mỗi chiếc vỏ bảo vệ cao su sẽ lấy đi của Apple 3 USD và việc tặng miễn phí sản phẩm này sẽ cắt thu nhập tài chính trong quý 4 của Apple đến 2 cent/cổ phiếu. Tim Cook, Giám đốc điều hành (COO) của Apple không cung cấp bản cập nhật về tác động tài chính của việc tặng vỏ miễn phí cho đến khi công bố lợi nhuận của hãng vào tuần tới.

Ngoài ra, ông Jobs nhấn mạnh thêm những khách hàng có thuê bao với nhà mạng AT&T muốn trả lại iPhone 4 sẽ được hoàn trả lại toàn bộ tiền và cắt hợp đồng sử dụng dịch vụ mà không phải chịu bất cứ khoản phạt nào.

Một phát ngôn viên của AT&T khẳng định hãng ủng hộ quyết định cung cấp một vỏ bảo vệ miễn phí của Apple và cho biết hãng không gây khó dễ nếu khách hàng trả lại iPhone 4.

(Theo dantri)