Các lỗi thường gặp trong hàn MIG và cách khắc phục

Trong quá trình hàn Mig không thể tránh khỏi các khuyết tật các mối hàn. Các lỗi này không những gây ra sự mất thẩm mỹ cho mối hàn mà còn ảnh hưởng đến khả năng cơ học của vật liệu hàn. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các lỗi thường gặp và cách khắc phục qua bài viết dưới đây.

1. Khó mồi hồ quang

Kết quả hình ảnh cho 1. Khó mồi hồ quang

a. Nguyên nhân:

Một trong nguyên nhân gây ra điều này là máy hàn điện tử chưa mở gas, hoặc hết gas. Trong quá trình lắp bị sai cực tính, với nối điện hoặc kẹp mát không tốt, có thể do mạch điều khiển hỏng.

b. Giải pháp khắc phục:

Bạn hãy kiểm tra van khí hoặc thay bình khí mới. Nên nhớ khi lắp đặt thì cực tính phải là DCEP (Electrode +, chi tiết -), kiểm tra kẹp mass, kiểm tra mạch điều khiển, thay các linh kiện bị hỏng.

2. Cháy dây (Burnbacks) và hồ quang thất thường

a. Nguyên nhân:

Có thể do bánh xe cấp dây không đúng cỡ, ép dây không đủ áp lực, hoặc ép dây căng quá.

Cũng có thể do tốc độ cấp dây quá chậm. Contact tube bị mòn, dính phóng hồ quang trong. Điện áp nguồn không ổn định, sai cực tính.

b. Giải pháp khắc phục:

Bạn nhớ phải kiểm tra cỡ bánh xe cấp dây và hiệu chỉnh áp lực cho đúng, làm tăng áp lực giảm áp lực, hoặc tăng tốc độ cấp dây, làm sạch hoặc thay Contact Tube mới, đồng thời kiểm tra điện áp cung cấp. Kiểm tra cực tính là DCEP (dây hàn + chi tiết).

3. Rỗ khí

Kết quả hình ảnh cho 3. Rỗ khí

a. Nguyên nhân:

Bị nhốt khí do dòng khí bảo vệ bị rối, do dòng hàn quá cao. Bánh xe cấp và ống dẫn dây dây bị bẩn. Khí bảo vệ bị ẩm, súng hàn bị rò. Chi tiết bị dính dầu, hay văng tóe tia lửa hàn từ vũng hàn quá nhiều. Tốc độ nguội mối hàn quá lớn, bánh xe đè dây bị trượt. Ống dẫn dây hàn bị bẻ gấp.

b. Giải pháp khắc phục:

Bạn nên điều chỉnh lưu lượng khí cho phù hợp với cỡ mỏ phun, giảm dòng hàn hoặc tốc độ hàn. Rửa sạch và làm khô ráo các bánh xe, hoặc thay ống dẫn mới. Kiểm tra điểm sương (dewpoint) của khí bảo vệ. Không dùng các chai khí có điểm sương trên -400F. Nếu hỏng thì nên sửa chữa súng hàn. Nhở rửa sạch bằng dung môi và chảy sạch bằng bàn chải inox. Hiệu chỉnh các thông số nhằm giảm văng tóe tia lửa hàn.

Tăng dòng hàn hoặc giảm tốc độ hàn nếu cần nung nóng sơ bộ ở chi tiết hàn. Tăng lực đè dây hoặc thay bánh xe mới hoặc kích cỡ khác, thay đổi vị trí bố trí máy tránh tình trạng ống dẫn dây bị gập.

4. Mối hàn bị bẩn

Kết quả hình ảnh cho 4. Mối hàn bị bẩn

a. Nguyên nhân:

Khi dùng không đủ khí bảo vệ, hay dây và chi tiết hàn hàn bị bẩn.

b. Giải pháp khắc phục:

Điều chỉnh cho mỏ phun gần chi tiết hơn, tăng lưu lượng khí bảo vệ, điều chỉnh góc độ hàn.

Kiểm tra súng xem có bị rò khí hoặc nước làm nguội, tăng cường bảo vệ vùng hàn bằng các thiết bị phụ trợ. Định tâm lại Contact Tube, thay mỏ phun lớn hơn.

5. Nứt nóng chân chim (Hot short cracking)

a. Nguyên nhân:

Có thể do dây hàn không đúng loại, cùng thiết kế mối hàn không đúng, có gá kẹp không đúng. Tốc độ hàn chậm quá, hay sử dụng kỹ thuật hàn không đúng.

b. Giải pháp khắc phục:

Bạn nên thay loại dây hàn phù hợp. Kiểm tra lại các thông số chuẩn bị mối hàn (khe hở, bề dày chân, góc vát). Hoặc thay các gá kẹp chống biến dạng bằng biện pháp chỉnh sai trước khi hàn. Làm tăng tốc độ hàn.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng hiệu quả sản phẩm của mình.

Chưa có câu trả lời nào