Cùng tìm hiểu về cấu tạo và công dụng của cẩu tháp

Với các công trình xây dựng lớn, đặc biệt là với các tòa nhà cao tầng hay công trình trên cao thì cẩu tháp là một thiết bị hỗ trợ không thể thiếu. Với nhiều người cẩu tháp vẫn là thứ gì đó lạ lẫm và tại sao nó lại quan trọng như vậy. Hãy cùng tìm hiểu về công dụng cũng như cấu tạo của cẩu tháp để hiểu được tầm quan trọng của nó nhé.

Cẩu tháp có chức năng vô cùng quan trọng trong các công trình. Nó giúp nâng các khổi vật liệu nặng, các nguyên liệu cũng như vật dụng cần thiết lên cao, tới nơi càn sử dụng ở trên cao. Với các việc thi công các tòa nhà cao tần lên đến hàng chục tầng hay các cây cầu vượt trên cao hoặc công trình thủy điện thì việc vận chuyển các thiết bị hay vật liệu bằng sức người thật sự rất tốn thời gian và công sức, với các khối vật liệu cồng kềnh thì thật không có cách nào đưa lên. Vì thế mà cẩu tháp thật sự quan trọng khi có thể tăng hiệu quả công việc, giảm thời gian và nhân công cho dự án.

Cấu tạo của cẩu tháp khá nhiều bộ phận và phức tạp. Bạn có thể tham khảo hình ảnh dưới đây để có cái nhìn tổng quan về cấu tạo của cẩu tháp.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng cẩu tháp.

Bạn cần phải tính toán kỹ độ ổn định của nền móng trước khi lắp đặt cẩu tháp bởi nó có độ cao lớn và cồng kềnh nên nếu nền móng không tốt, khi tác động lực đưa vật lên có thể gây sụt lún hoặc đổ cẩu tháp gây thiệt hại lớn.

Vì khá cồng kềnh và to nên khi gặp giông bão hay gió lớn bạn cần hạ cần xuống và neo giữ chắc chắn chân cẩu tháp để tránh lật đổ.

Vì có khổi lượng lớn, chiếm nhiều diện tích và yêu cầu về nền móng khá khắt khe nên chỉ nên sử dụng cẩu tháp với những công trình lớn, có khổi lượng công việc lớn.

Kiểm tra định kỳ cẩu tháp đặc biệt đối với cần trục tháp và chân tháp để đảm bảo an toàn cho người lao động và mọi người xung quanh.

Với những thông tin ở trên chắc hẳn các bạn biết tại sao cẩu tháp lại quan trọng như vậy rồi chứ. Cẩu tháp thực sự là thiết bị hỗ trợ vô cùng quan trọng không thể thiếu trong các công trình lớn.

Chưa có câu trả lời nào